VPBank muốn chia cổ tức 2020 bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng cho cổ đông

VPBank muốn chia cổ tức 2020 bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Dù ĐHĐCĐ 2021 đã thông qua nội dung không chia cổ tức 2020, nhưng mới đây VPBank lại thông báo ngày chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến bằng văn bản về việc chia cổ tức và cổ phiếu thưởng.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HOSE: VPB) đã thông qua nội dung không chia cổ tức năm 2020, sau khi trích lập các quỹ, khoản lợi nhuận gần 8,852 tỷ đồng sẽ được giữ lại nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.

Tuy nhiên, HĐQT VPBank mới đây vừa có thông báo ngày 13/07/2021 sẽ chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chia cổ tức bằng cổ phiếu, và phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu. Thời gian lấy ý kiến dự kiến trong tháng 7.

Như vậy, HĐQT VPBank đã quyết định chia cổ tức năm 2020 và cổ phiếu thưởng cho cổ đông.

Tại Đại hội, cổ đông VPBank đã thông qua phương án tái phát hành/bán cổ phiếu từ nguồn cổ phiếu quỹ theo chương trình lựa chọn dành cho cán bộ nhân viên VPBank năm 2021.

Ngân hàng hiện có 75.22 triệu cp quỹ và đề xuất sử dụng để phát hành cho cán bộ nhân viên theo chương trình ESOP và cho các nhà đầu tư mới vào thời điểm thích hợp.

Cụ thể, HĐQT VPBank muốn bán 15 triệu cp quỹ với giá dự kiến 10,000 đồng/cp cho cán bộ nhân viên.

Cán bộ nhân viên được mua cổ phiếu quỹ với giá ưu đãi trong điều kiện số cổ phiếu được mua sẽ bị phong tỏa (hạn chế chuyển nhượng) tối đa 3 năm kể từ ngày kết thúc đợt bán. Tuy nhiên, HĐQT cũng sẽ có quyết định nới lỏng thời gian hạn chế chuyển nhượng tùy thuộc vào chính sách nhân sự trong mỗi kỳ, nhưng tối đa không vượt các tỷ lệ sau: 30% cp được giải tỏa sau 01 năm; 35% cp tiếp theo sẽ được giải tỏa sau 02 năm và 35% cp còn lại sẽ được giải tỏa sau 03 năm kế từ ngày kết thúc đợt bán..

Ông Nguyễn Đức Vinh – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VPBank từng chia sẻ tại phiên họp thường niên năm 2021: “Mục tiêu quan trọng năm nay là cải tạo nguồn huy động vốn thấp. Hiện, VPBank có hơn 10 đối tác nước ngoài cung cấp nguồn vốn, còn FE Credit có 6-7 đối tác, bổ sung cả nguồn vốn chung và dài hạn. Mục tiêu năm nay là giảm 1-2% chi phí vốn bình quân.”

Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Vinh chia sẻ thêm, mục tiêu tăng trưởng của FE Credit sẽ diễn ra vào 6 tháng cuối năm, tăng trưởng tín dụng từ 16-20%, tùy vào hạn mức phê duyệt của NHNN.

Vừa qua, VPBank đã bán 49% cổ phần FE Credit, sau khi bán FE Credit vẫn là công ty con của VPBank. Nguồn vốn từ bán cổ phần sẽ tăng vốn chủ sở hữu cho VPBank.

Kết thúc quý 1/2021, lợi nhuận trước và sau thuế của VPBank tăng 38%, đạt hơn 4,006 tỷ đồng và gần 3,202 tỷ đồng. Nếu so với kế hoạch lợi nhuận trước thuế 16,654 tỷ đồng HĐQT dự kiến trình ĐHĐCĐ, VPBank đã thực hiện được 24%.

Khang Di

FILI