VIX ước chi hơn 42 tỷ đồng tăng sở hữu tại 2 công ty họ Viglacera

VIX chi hơn 42 tỷ đồng tăng sở hữu tại 2 công ty họ Viglacera

Ngày 16/06, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đã đồng thời gia tăng tỷ lệ sở hữu tại 2 công ty họ Viglacera là CTCP Viglacera Tiên Sơn (HNX: VIT) và CTCP Viglacera Hạ Long (HNX: VHL) với số tiền chi cho cả 2 thương vụ ước đạt hơn 42 tỷ đồng

Cụ thể, tại VIT, VIX mua vào thành công 956,700 cp, nhờ đó tăng tỷ lệ sở hữu từ 4.79% lên 9.69% và trở thành cổ đông lớn của VIT. Do trong ngày 16/06, thị trường không ghi nhận giao dịch thỏa thuận cổ phiếu VIT nên toàn bộ số cổ phiếu trên đều được VIX mua thông qua khớp lệnh. Với giá bình quân trong phiên đạt 12,638 đồng/cp, ước tính VIX đã chi hơn 12 tỷ đồng cho thương vụ này.

Còn tại VHL, trước khi thực hiện giao dịch, VIX đã là cổ đông lớn của Công ty với gần 2.9 triệu cp (11.4%). Trong phiên 16/06, VIX gom vào 1.2 triệu cp VHL, qua đó tăng tỷ lệ sở hữu lên 16.2%. Tại ngày giao dịch, thị trường ghi nhận lô cổ phiếu đúng bằng số cổ phiếu VIX đã mua vào được giao dịch thỏa thuận với tổng giá trị gần 30 tỷ đồng.

Quay trở lại thời điểm VIX trở thành cổ đông lớn của VHL khi mua vào 2.85 triệu cp trong phiên 26/02/2021, cổ đông lớn của VHL lúc bấy giờ là Công ty Quản lý quỹ SSI đã thoái sạch 3 triệu cp trong cùng ngày. Trong phiên giao dịch hôm đó, thị trường ghi nhận hơn 4 triệu cp VHL được giao dịch thỏa thuận với tổng giá trị đạt hơn 105 tỷ đồng, bình quân 26,000 đồng/cp, cao hơn gần 4% so với giá khớp lệnh bình quân.

Mối quan hệ giữa Chứng khoán VIX và Tổng Công ty Viglacera - CTCP (HOSE: VGC) – công ty mẹ hai công ty kể trên được kết nối thông qua Tổng CTCP Thiết bị Điện Việt Nam (HOSE: GEX) khi GEX nắm hơn 46% vốn của VGC. Trong khi đó, lãnh đạo GEXVIX là người nhà của nhau, cụ thể Bà Nguyễn Thị Tuyết – Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT Chứng khoán VIX và ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT GEX là hai chị em ruột.

Hà Lễ

FILI