Vietstock Daily 22/06: Giằng co tại đỉnh cao mới

Vietstock Daily 22/06: Giằng co tại đỉnh cao mới

Trong phiên giao dịch ngày 21/06/2021, VN-Index giao dịch giằng co quanh mức tham chiếu và kết phiên giảm nhẹ 5.15 điểm. Khối ngoại đang quay trở lại bán ròng hơn 1,100 tỷ đồng trên cả hai sàn HOSEHNX.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 21/06/2021

- Các chỉ số thị trường cùng hiện sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày 21/06/2021. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.37%, xuống còn 1,372.63 điểm; HNX-Index giảm 0.78%, xuống còn 316.24 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 731 triệu đơn vị, giảm 2.57% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng nhẹ 1.19%, đạt hơn 137 triệu đơn vị.

- Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị gần 1,099 tỷ đồng, bán ròng trên sàn HNX với giá trị gần 34 tỷ đồng. NVLHPG là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên sàn HOSE. Trong khi đó, VND là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

- VN-Index khởi đầu phiên giao dịch ngày 21/06/2021 tương đối thận trọng, chỉ số giảm gần 7 điểm vào thời điểm mở cửa, sau đó thu hẹp đáng kể đà giảm và lấy lại được sắc xanh. VN-Index liên lục giằng co trong phiên sáng rồi bất ngờ rơi hơn 9 điểm trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Tuy nhiên, bên mua nhanh chóng quay trở lại giúp chỉ số thu hẹp sắc đỏ. Kết phiên, VN-Index chỉ còn giảm hơn 5 điểm.

- Chỉ số VN30 có ngày giao dịch không mấy tích cực. Sắc đỏ chiếm ưu thế ở nhóm này với 17 mã giảm, 10 mã tăng và 3 mã đứng giá. Các cổ phiếu TCH, SSI là những cổ phiếu giảm mạnh nhất với sắc đỏ 3%, đứng ở những vị trí tiếp theo là BID, REE, SBT, VREBVH khi cùng sụt hơn 2%. Ở chiều ngược lại, NVL với mức tăng 5.8% là mã tăng mạnh nhất nhóm. Theo sau NVL là các cổ phiếu PLX, FPTMWG.

- Đối với VN-Index, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn ngành ngân hàng như VCB, BID, CTG cùng với VNM, HPG là những cổ phiếu đứng đầu nhóm đóng góp giảm. Ở bên kia chiến tuyến, NVL là mã có tác động tích cực nhất và “kìm hãm” đà giảm của chỉ số.

- Ngành thủy sản sau thời gian tăng nóng đã có dấu hiệu hạ nhiệt trở lại. Cụ thể, ANV lao dốc 4.9%, VHC giảm 3.1%, ACLFMC lùi hơn 2%.

- Nhóm dầu khí tiếp tục có phiên giao dịch tích cực. Các cổ phiếu trong nhóm như OILPLC tiếp nối đà tăng từ tuần trước tiếp tục leo dốc lần lượt 5.4% và 4.0%, PLX tiến lên mức 3.7%, BSR, PVS, PVD và nhiều mã có sắc xanh hơn 1%…

- Nổi bật nhất trong phiên giao dịch đầu tuần là nhóm cổ phiếu ngành nông - lâm - ngư khi kết phiên với mức tăng trưởng 3.25%. HNG xuất hiện sắc tím với khối lượng giao dịch đạt mức kỷ lục (hơn 44 triệu cổ phiếu). APC nối tiếp theo sau khi tăng trên 5%, ASMPMB cùng hiện sắc xanh trên 3%. HAG cũng tiến hơn 2%.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Xuất hiện mẫu hình nến Spinning Top

Trong phiên giao dịch ngày 21/06/2021, VN-Index đóng cửa với mẫu hình nến Spinning Top sau khi đã vươn lên mức cao mới, qua đó cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đang giằng co trở lại. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch đạt xấp xỉ mức trung bình 20 phiên gần nhất.

Chỉ báo MACD đã vượt lên trên đường tín hiệu (signal line). Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator đã tạm dừng đà tăng và sắp cho tín hiệu bán tại vùng quá mua (overbought). Nếu tín hiệu bán xuất hiện ở chỉ báo này thì rủi ro sẽ gia tăng.

Mục tiêu mà chỉ số đang hướng đến vẫn đang là vùng 1,390-1,410 điểm (ngưỡng Fibonacci Projection 100%). Tuy nhiên, nếu trạng thái điều chỉnh quay trở lại bất ngờ thì đường Middle sẽ là hỗ trợ gần nhất của chỉ số này. Nếu ngưỡng này bị phá vỡ thì trendline tăng trung hạn sẽ là hỗ trợ tiếp theo.

HNX-Index - Tiếp tục đi ngang

Trong phiên giao dịch ngày 21/06/2021, HNX-Index tiếp tục duy trì trên đường Middle với cây nến đỏ có thân nhỏ. Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì mức thấp (dưới mức trung bình 20 phiên), qua đó cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Dải Bollinger Bands đang dần thu hẹp nên khả năng chỉ số đi ngang tăng lên. Trong khi đó, chỉ báo MACD và chỉ báo Relative Strength Index vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu đảo chiều. Điều này cho thấy tình hình vẫn chưa quá khả quan.

Trong trường hợp chỉ số tiếp tục điều chỉnh và phá vỡ hoàn toàn đường Middle thì vùng 290-300 điểm (đỉnh cũ tháng 04/2021 và đường SMA 50 ngày) sẽ là hỗ trợ quan trọng cho chỉ số.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN vẫn nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 21/06/2021. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 21/06/2021

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI