HOSE nghẽn phiên sáng: Chỉ số đứng im sau 10h20, thanh khoản giảm mạnh

Bài cập nhật

HOSE nghẽn phiên sáng: Chỉ số đứng im sau 10h20, thanh khoản giảm mạnh

Đầu phiên 02/06, trong khi chỉ số sàn HNX vẫn nhảy liên tục thì VN-Index có những khoảng thời gian đứng yên không biến động.

Đầu phiên 02/06, sàn HOSE tiếp tục phát sinh các dấu hiệu bất thường. Chỉ số VN-Index và giá trị giao dịch sàn HOSE đứng yên khá lâu. Theo dõi bảng giá ở nhiều công ty chứng khoán thì chỉ thấy một số lệnh được khớp nhỏ giọt.

Nếu nhìn vào biểu đồ kỹ thuật của VN-Index ở khung 1 phút, có thể thấy các cây nến được cập nhật có khoảng thời gian cách nhau khá dài từ 3 phút - 8 phút. Tình trạng tương tự xảy ra ở nhiều cổ phiếu.

Theo phản ánh của một số môi giới chứng khoán, gần đây sàn HOSE thường xuyên phát sinh tình trạng trả lệnh chậm. Tổng Giám đốc của một công ty chứng khoán chia sẻ tình trạng này thường phát sinh từ khoảng 9h30 trong các phiên giao dịch gần đây.

Tới 10h19, chỉ số VN-Index ngưng cập nhật. Lúc này, chỉ số ở mức 1,344.98. Chỉ số đứng yên trong thời gian giao dịch còn lại của phiên sáng dù các cổ phiếu vẫn khớp lệnh. Tới kết phiên sáng (11h30), chỉ số mới được cập nhật lại về mức 1,335 điểm. Thanh khoản sàn HOSE trong phiên sáng đạt gần 18,000 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức thanh khoản hơn 21.7 tỷ đồng phiên hôm qua.

VN-Index đứng im sau 10h20 và chỉ cập nhật vào cuối phiên sáng. Nguồn: Bảng giá VNDirect

Sáng nay (02/06), Chứng khoán SSI đã thông tin tới khách hàng: “Trong những thời điểm khi giá trị giao dịch trên thị trường tăng mạnh, đặc biệt là trên sàn HOSE, tính ổn định của hệ thống giao dịch và tính chính xác của thông tin lệnh có khả năng bị ảnh hưởng”. Theo đó, SSI khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế sửa/hủy lệnh trên HOSE trong những giai đoạn cao điểm. Sau 11h00, SSI đã có thông báo ngừng cho sửa lệnh.

Nhiều công ty chứng khoán khác cũng có động thái tương tự. Chứng khoán VPS cũng khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế sửa/hủy lệnh để góp phần duy trì sự ổn định giao dịch sàn HOSE vì trạng thái lệnh có thể trả về chậm. Sau đó, công ty này đã tạm dừng tính năng hủy/sửa lệnh trên sàn HOSE từ đến 10h30 và 11h25 - 13h05 phiên 02/06.

Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) cũng tạm dừng tính năng hủy/sửa lệnh ở một số khung thời gian. 

Sau 10h50, Chứng khoán FPT (FPTS) ra thông báo dừng các lệnh hủy/sửa đối với các mã giao dịch trên HOSE.

Tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE đang có diễn biến nóng trong các phiên gần đây. Trong ngày 01/06, khi thanh khoản đạt hơn 21.7 ngàn tỷ đồng, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã phải ra thông báo nghỉ phiên giao dịch buổi chiều nhằm đảm bảo an toàn hệ thống và giao dịch bình thường trở lại vào phiên 02/06.

* Sàn HOSE sớm "đơ" đầu phiên 31/05?

* Thanh khoản “khủng”, HOSE ngưng giao dịch phiên chiều 01/06

* FPT lên tiếng về tiến độ xử lý tình trạng quá tải HOSE

Chí Kiên

FILI