Phó Tổng thống Mỹ giàu cỡ nào?

Phó Tổng thống Mỹ giàu cỡ nào?

Phó Tổng thống Mỹ hiện có khối tài sản ước tính 7 triệu USD, một phần nhờ vào khoản thu nhập lớn từ chồng là ông Douglas Emhoff.

Bà Kamala Harris

Kamala Harris, Phó Tổng thống gốc Phi và Á đầu tiên của Mỹ, đang nắm giữ khối tài sản ước tính 7 triệu USD. Danh mục đầu tư của bà và chồng bao gồm các ngôi nhà ở Los Angeles và Washington D.C. trị giá khoảng 5 triệu USD, hai khoản lương hưu từ thời Harris còn làm cho chính quyền bang California trị giá 1 triệu USD và tài khoản hưu trí ít nhất 1.2 triệu USD cho Emhoff.

Harris được sinh ra ở Oakland, California. Cha mẹ bà là dân nhập cư từ Jamaica và Ấn Độ, nhưng chia tay sau khi em gái bà ra đời. Harris cùng em và mẹ, một nhà nghiên cứu ung thư vú, chuyển đến Montreal lúc 12 tuổi. Bà trở lại Mỹ để theo học Đại học Howard và lấy bằng luật tại California. Sau khi tốt nghiệp vào năm 1989, bà bắt đầu làm việc tại văn phòng ủy viên công tố quận Alameda. Năm 1998, Harris chuyển từ Oakland đến làm việc tại văn phòng ủy viên công tố quận ở San Francisco. Bà mua một căn hộ với giá khoảng 300,000 USD trong khu phố SoMa của thành phố này. Hồi tháng 3, Phó Tổng thống đã bán tài sản đó với giá 860,000 USD.

Năm 2003, bà thắng cử và trở thành ủy viên công tố quận của San Francisco. Bà kiếm được hơn 140,000 USD trong năm tiếp theo, theo tờ khai thuế của bà. Năm 2010, Harris tranh cử tổng chưởng lý California và giành chiến thắng, trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên của bang giữ chức vụ này.

Được một người bạn giới thiệu, bà kết hôn với Emhoff vào năm 2014. Emhoff là một người đã ly hôn, có hai con và là người thành lập công ty luật Venable ở Los Angeles. Từ khi kết hôn với bà Harris, Emhoff báo cáo kiếm được hơn 1 triệu USD/năm từ các hồ sơ thuế chung của họ.

So sánh tài sản của bà Harris và ông Pence

Cả cựu Phó Tổng thống Mike Pence và bà Harris đều sở hữu bộ sưu tập lương hưu của Chính phủ trị giá hơn 1 triệu USD, nhưng Phó Tổng thống đương nhiệm cũng có danh mục bất động sản trị giá hàng triệu USD.

Sau khi công bố kế hoạch tranh cử vào Thượng viện Mỹ năm 2015, bà Harris đã nộp báo cáo tài chính chi tiết cho Chính phủ, trong đó cho thấy tài sản và nợ chung của hai vợ chồng - không bao gồm bất động sản nhà ở cá nhân - trị giá khoảng từ 1-3.9 triệu USD. Vào khoảng thời gian đó, Emhoff cũng từ bỏ hơn hai chục mã cổ phiếu “dễ xảy ra xung đột” tại các công ty như Mondelez International, Hess, CVS Health và Oracle.

Khi tiếng tăm của bà Harris tăng lên, thu nhập cũng tăng theo. Theo NPD Bookscan, cuốn hồi ký của bà, Truths We Hold, đã ra mắt vào năm 2019 và bán được hơn 200,000 bản tại Mỹ. Kể từ năm 2018, bà kiếm được 879,000 USD từ việc viết lách, theo hồ sơ thuế của bà. Là Phó Tổng thống, Harris hiện kiếm được 230,700 USD, nhiều hơn 33% so với thời còn là thượng nghị sĩ. Với một ngôi nhà mới ở Washington trong Đài quan sát Hải quân, ít nhất trong bốn năm tới, bà Harris cũng sẽ được hưởng lợi từ thị trường nhà ở đang nóng lên. Về căn hộ mua ở Washington D.C với giá 1.8 triệu USD năm 2017, bà đang muốn bán với giá 2 triệu USD.

Trong khi đó, thu nhập của Emhoff sẽ giảm mạnh trong thời gian Harris giữ chức Phó Tổng thống. Ông kiếm được 2.8 triệu USD với tư cách là đối tác của công ty luật DLA Piper vào năm 2019 nhưng đã nghỉ phép vào tháng 8/2020, sau khi Harris gia nhập đội ngũ của ông Biden. Emhoff không nhận được thu nhập nào trong thời gian đó, theo phát ngôn viên của ông. Thu nhập năm 2020 của ông giảm xuống còn 1.4 triệu USD, theo hồ sơ thuế. Hồi tháng 1, Emhoff đã chấm dứt mối quan hệ đối tác với DLA Piper.

Bên trong chiếc ví của bà Kamala Harris

Bà Harris sở hữu tài sản chung với chồng là Douglas Emhoff, một luật sư được trả lương cao.

Sau khi trở thành phó tướng của cựu Tổng thống Barack Obama, ông Joe Biden và vợ đã có những bài phát biểu trên khắp nước Mỹ và xuất bản hai cuốn sách, kiếm được 17 triệu USD trong 4 năm. Vài tháng trước, ông Mike Pence cũng đã ký một hợp đồng sách, được đồn đại có giá khoảng từ 3-4 triệu USD. Không có lý do gì để nghĩ rằng bà Harris - một hình mẫu cho hàng triệu phụ nữ, người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Á trên khắp đất nước - sẽ không nhận được một hợp đồng sách trị giá hàng triệu USD khi rời nhiệm sở.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI