Ông trùm ngân hàng Jamie Dimon dành lời khuyên gì cho sinh viên sắp tốt nghiệp?

Ông trùm ngân hàng Jamie Dimon dành lời khuyên gì cho sinh viên sắp tốt nghiệp?

Trong tháng 5 vừa qua, ông Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của ngân hàng JPMorgan Chase, đã chia sẻ một vài kinh nghiệm của bản thân trong bài diễn văn với các sinh viên sắp tốt nghiệp tại trường Đại học Bang Ohio.

Jamie Dimon, CEO JPMorgan

“Tôi thường hay do dự khi đưa ra lời khuyên, bởi vì nghe như thể tôi đã làm mọi thứ rất tốt,” ông Dimon chia sẻ, “nhưng tôi cam đoan với bạn là tôi vẫn chưa hoàn hảo như thế”.

Bắt đầu bài diễn văn, ông Dimon chia sẻ với các sinh viên về tầm quan trọng của việc học tập từ những thất bại.

“Tất cả các bạn đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo những cách khác nhau. Tương lai tươi sáng đang chờ đón các bạn, nhưng khi trưởng thành hơn, các bạn sẽ khó tránh khỏi việc phải đối mặt với những thời khắc khó khăn và thất bại, cả về phương diện cá nhân lẫn sự nghiệp”, ông Dimon phát biểu. “Có lẽ thái độ đối mặt với thất bại là yếu tố quan trọng nhất quyết định bạn có thành công hay không”.

Trong sự nghiệp của mình, bản thân ông Jamie Dimon cũng đã từng đối mặt với nhiều chướng ngại – năm 1998, ông bị sa thải khỏi ngân hàng Citigroup bởi chính người hướng dẫn của mình sau 15 năm hai người đã làm việc cùng nhau. Nhưng 2 năm sau đó, ông Dimon đã trở thành CEO của một ngân hàng tại Chicago, về sau được ngân hàng JPMorgan Chase mua lại.

Nhờ sự lãnh đạo của Jamie Dimon, ngân hàng JPMorgan Chase đã vượt qua thời kỳ Đại khủng hoảng và trở thành ngân hàng lớn nhất quốc gia.

“Học tập là một mục tiêu cả đời”, ông Dimon chia sẻ. “Việc của bạn là không ngừng học, chứ không phải giờ bạn đã tốt nghiệp rồi thì không cần phải học nữa. Bất kể muốn làm gì trong đời, để thành công, bạn cần phải liên tục học hỏi và có tinh thần ham học không ngừng”.

Liên tục học tập rất quan trọng với Jamie Dimon, ông nói thêm bản thân đã “dành khoảng 50% thời gian chỉ để đọc và học. Và việc này còn trở nên quan trọng hơn nữa trong bối cảnh thế giới càng ngày càng phức tạp và biến đổi một cách chóng mặt”.

Ngoài việc ham đọc, ông Dimon còn khuyến khích các sinh viên nên học tập từ những người khác và kinh nghiệm của họ.

“Bạn có thể học được nhiều điều khi nói chuyện với một người trong vòng 15 phút hơn là tự mình dành cả cuộc đời để mày mò”, ông Dimon phát biểu. “Tôi đã học được rất nhiều điều về vấn đề việc nào nên làm, việc nào không nên làm bằng cách quan sát người khác”.

Jamie Dimon tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Tufts vào năm 1978 và lấy bằng Thạc sĩ từ Trường Kinh doanh Harvard vào năm 1982. Mới đây, ông cũng nhận được bằng khen danh dự từ Đại học Bang Ohio.

Theo Forbes, giá trị tài sản ròng hiện tại của ông là 1.9 tỷ USD.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI