Nhịp đập Thị trường 30/06: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong gần 3 tháng

Nhịp đập Thị trường 30/06: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong gần 3 tháng

Chứng trường Việt kết thúc một ngày giao dịch không nhiều kịch tính. Các chỉ số trồi sụt trong biên độ hẹp giữa bối cảnh giới đầu tư có phần e dè khi thị trường đang vừa leo lên vùng giá kỷ lục.

Sau một giai đoạn hưng phấn kéo dài từ giữa tháng 6 đến nay, việc thị trường hạ nhiệt một thời gian hay thậm chí xảy ra những bước điều chỉnh đáng kể là điều “bình thường”.

Thị trường chứng khoán Việt kết thúc ngày giao dịch 30/06 với việc các chỉ số chính đều giảm điểm nhẹ. VN-Index giảm 1.49 điểm, VN30 giảm 0.97 điểm và HNX-Index lùi 0.47 điểm.

Mức tăng của một số cổ phiếu ngân hàng, bất động sản như VCB, VIC, VPB, BID cùng nhóm bán lẻ, hàng tiêu dùng gồm MWG, MSN là không đủ để giữ sắc xanh cho thị trường.

Độ rộng thị trường tại HOSE nghiêng hẳn về chiều giảm, với 186 mã xuống giá và chỉ 111 mã tăng giá. Trong khi đó, tỷ lệ mã tăng/giảm giá tại HNX là 119/78 và tại UPCoM là 125/112.

Giá trị giao dịch toàn thị trường (HOSE, HNX, UPCoM) trong phiên hôm nay đạt gần 24.6 ngàn tỷ đồng.

Điểm tích cực là khối ngoại giao dịch khả quan trong phiên hôm nay với giá trị mua ròng gần 2 ngàn tỷ đồng, mức mua ròng lớn nhất kể từ ngày 09/04/2021. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài rót ròng mạnh nhất vào NVL (1.47 ngàn tỷ đồng), VHM (599 tỷ đồng) và bạn ròng mạnh nhất đối với VPB (707 tỷ đồng) và HPG (325 tỷ đồng).

14h: VN-Index đảo chiều giảm điểm

Tính đến 14h, VHM hạ nhiệt trong khi nhóm cổ phiếu bán lẻ, hàng tiêu dùng là MSN, MWG bật dậy chống đỡ cho chỉ số VN-Index. MWG tăng giá 4.3% (hầu hết chứng quyền MWG bật tăng hai chữ số), trong khi MSN tăng 3%.

VCBVIC vẫn là hai cái tên đóng góp điểm số tăng nhiều nhất cho VN-Index.

Đáng chú ý, cổ phiếu VJC tăng 1.08%, tiếp nối chuỗi leo dốc hứng khởi kéo dài từ đầu tháng 6/2021, giữa bối cảnh dịch bệnh vẫn đeo bám hoạt động kinh doanh của ngành hàng không.

14h07, VN-Index đảo chiều giảm điểm (-0.12 điểm) với áp lực từ nhóm cổ phiếu VHM, CTG, TCB, ACB. Số lượng cổ phiếu giảm điểm tăng lên con số 186, trong khi chỉ 107 cổ phiếu tăng giá tại sàn HOSE.

Thanh khoản giao dịch tại HOSE ở mức 18.2 ngàn tỷ đồng, trong khi riêng đối với cổ phiếu VN30 vào khoảng hơn 9.1 ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu CTG giao dịch kém vui kể từ cuối phiên sáng và 14h14 đã giảm 1.86% so với giá tham chiếu, trở thành cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index.

Giá trị mua ròng của khối ngoại tính đến 14h16 hôm nay đã đạt gần 2 ngàn tỷ đồng, tăng so với mức xấp xỉ 1.8 ngàn tỷ đồng kết phiên sáng.

Phiên sáng: VCB, VIC, VHM phô diễn “cơ bắp”, khối ngoại mua ròng ngàn tỷ tại NVL

Phiên sáng kết thúc khả quan dù giới đầu tư giao dịch khá dè dặt. Sự phô diễn sức mạnh của nhóm ông lớn VCB, VIC, VHM và “thỏi nam châm” hút tiền nước ngoài NVL là những điểm nổi bật.

Phiên sáng 30/06 kết thúc không có gì bất ngờ, với việc chỉ số chính là VN-Index vẫn tăng điểm nhưng giới đầu tư cho thấy sự cẩn trọng khi không hào hứng đẩy cao thanh khoản giao dịch.

Ba cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường là VCB, VIC, VHM đã đóng góp đến 5.6 điểm tăng cho VN-Index. Trong khi chỉ số kết thúc phiên sáng chỉ với mức tăng 5.74 điểm.

Tại HOSE, HNX và UPCoM, số lượng cổ phiếu tăng giá của mỗi sàn đều ít hơn so với số mã giảm giá. Tuy nhiên, tỷ lệ chênh lệch không áp đảo.

Đáng chú ý, khối ngoại mua ròng mạnh mẽ NVL với giá trị trên 1.55 ngàn tỷ đồng chỉ trong sáng nay. Trong đó, nổi bật là một lệnh mua thỏa thuận gần 13 triệu cp NVL tại mức giá 121,000 đồng/cp.

Tính tổng thể, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 1.8 ngàn tỷ đồng tại HOSE trong sáng nay.

10h: Thanh khoản sụt giảm

Tính đến 10h, các chỉ số VN-IndexVN30-Index mở rộng mức tăng với sự giúp sức của VIC, VHM, VCB, MSN. Trong đó, VIC gây ấn tượng mạnh khi tăng 2.71% so với giá tham chiếu và đóng góp đến 2.93 điểm tăng cho chỉ số.

Việc VN-Index vượt qua mốc tâm lý quan trọng là 1,400 điểm khá dễ dàng đang khiến giới đầu tư giữ trạng thái giao dịch cầm chừng, thể hiện qua việc thanh khoản thị trường tại HOSE chưa đến 5 ngàn tỷ đồng tính đến 10h04, trong đó riêng nhóm VN30 có thanh khoản chỉ nhỉnh hơn 2.7 ngàn tỷ đồng.

Trong khi đó, HNX-Index giảm 0.92 điểm tính đến 10h06 khi màu đỏ chiếm thế thượng phong tại nhóm cổ phiếu nhà băng SHB, BAB.

Gác lại nỗi lo lạm phát, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm (trong đó S&P 500 đạt mức kỷ lục) trong phiên tối qua (29/06) nhờ dữ liệu kinh tế khả quan. Trong khi đó, Việt Nam cũng đã công bố số liệu kinh tế với mức tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm nay là 5.64%, thấp hơn mức đề ra nhưng vẫn là đáng hài lòng giữa tình thế dịch bệnh bùng phát dữ dội tại các khu công nghiệp phía Bắc và đầu tàu kinh tế TP HCM.

Sức khỏe nền kinh tế được đảm bảo là yếu tố tiếp tục dung dưỡng tâm lý lạc quan của giới đầu tư. Trong tháng 6 tính đến nay, Việt Nam chính là thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới.

Sức bật của thị trường được thúc đẩy bởi nhà đầu tư cá nhân, tuy nhiên, việc khối ngoại trở lại mua ròng trong khoảng 3 tuần giao dịch gần đây cũng có ý nghĩa về mặt tâm lý. Từ ngày 10-29/06, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 347 tỷ đồng. Khối ngoại cũng mua ròng nhẹ trong phiên sáng 30/06.

Mở cửa: Thong dong ở vùng giá kỷ lục

Thị trường giao dịch bình tĩnh ở vùng giá kỷ lục và không tỏ ra quá hào hứng. Các mã cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm đủ để bảo đảm một “màu áo xanh” cho VN-Index.

Các chỉ số chính của thị trường VN-IndexVN30-Index vẫn tăng điểm nhẹ đầu phiên sáng 30/06, khi mà các nhóm cổ phiếu trụ vốn hóa lớn tại các ngành bất động sản và ngân hàng giao dịch tương đối khả quan.

Ngành bất động sản là trụ lực của VN-Index đầu phiên sáng nay. Trong đó, riêng bộ đôi cổ phiếu “họ Vin” là VICVHM đã đóng góp 2.1 điểm tăng cho chỉ số tính đến 9h23.

Cổ phiếu ngân hàng giao dịch không quá sôi động, nhưng vẫn khả quan đủ để góp thêm sắc xanh cho thị trường. Các cổ phiếu VCB, CTG, MBB, VPB đang là những đầu tàu của khối nhà băng.

Phần lớn cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường đều giữ được màu xanh. Tính đến 9h28, xét trong nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường, có đến 21 mã tăng giá trong  khi chỉ 5 mã giảm giá.

Thị trường giao dịch khá bình tĩnh và thăm dò khi không có nhiều cổ phiếu chạm đến mức kịch biên độ. Tính đến 9h31, chỉ có 5 cổ phiếu tăng trần (CMV, TGG, HVX, NVT, TCL) và 3 cổ phiếu chạm sàn (PSH, VOS, DAH) tại HOSE.

Trong đó, đáng chú ý là VOS khi mã này bước sang phiên giảm sàn thứ hai liên tiếp sau một chuỗi tăng trần 10 phiên liên tục. Câu chuyện tại VOS vốn đã được các bên chú ý trong thời gian qua, bởi giữa đà tăng phi mã của cổ phiếu thì không hề có bất kỳ thông tin tích cực nào rõ nét hay dấu hiệu của sự chuyển mình nào từ phía doanh nghiệp.

Thừa Vân

FILI