Nhịp đập Thị trường 29/06: Cú kéo bất ngờ từ thị trường phái sinh

Nhịp đập Thị trường 29/06: Cú kéo bất ngờ từ thị trường phái sinh

VN-Index đóng cửa tăng 4.23 điểm lên mức 1,410.04 điểm, trong khi HNX-Index tiến 0.21% và đạt 323.79 điểm. Thanh khoản sàn HOSE đạt hơn 21 ngàn tỷ, với khối ngoại mua ròng trên sàn này, song lại bán ròng ở sàn HNX.

VHM là mã có tác động tích cực nhất tới VN-Index khi đóng góp 2.8 điểm vào chỉ số, theo sau là các ông lớn khác như VCB, VIC, VNM. Ở chiều ngược lại, GAS sau khi bị điều chỉnh giá đã giảm trở lại và là mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số.

Nhìn theo đồ thị intraday của hợp đồng F1 tại khung 15p, ta có thể thấy việc rơi khỏi kênh Sideway Up là 1 trong những lý do khiến thị trường thu hẹp đà tăng nếu so với đầu phiên chiều, song 1 sự bất ngờ đến từ phiên ATC khi hợp đồng được kéo trở lại về đỉnh quanh 1,534 điểm, qua đó thể hiện tình hình thị trường vẫn khá tích cực. Tuy nhiên, việc rơi khỏi kênh này cho thấy nhiều khả năng thị trường sẽ rung lắc trở lại vào ngày mai.

Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với việc số mã xanh đều lép vế so với số mã đỏ ở cả hai sàn HNXHOSE, từ đó thể hiện tình trạng xanh vỏ đỏ lòng trên thị trường. Tuy nhiên, điều này không hẳn là xấu bởi ta biết rằng ở các phiên trước, số lượng cổ phiếu Mid và Small Cap bứt phá là rất nhiều, trong khi nhóm Bluechip lại có phần dè dặt hơn và đi sideway. Chính vì vậy, việc Bluechip tăng tốt trở lại và nhóm Mid và Small Cap điều chỉnh đã phần nào được dự đoán trước. Chỉ khi nào cả 3 nhóm này đều xấu thì thị trường mới thực sự tiêu cực.

Nếu nhìn theo góc độ ngành thì ngành thủy sản là ngành tạo điểm nhấn nhất trong cả phiên hôm nay, đi sau là ngành chứng khoán và phân bón, dù cho cả 2 ngành này đều phần nào thu hẹp đà tăng vào phiên chiều.

14h: "Bank" vẫn là nhóm chủ đạo

Sự tích cực ở dòng "bank" trên thị trường vẫn là bàn đạp giúp VN-Index xanh tốt và hiện đã đạt gần đà tăng 10 điểm.

Nhóm ngân hàng hiện chỉ còn VPB, NVB, CTGTPB là đỏ, còn lại hầu hết đều xanh hơn 1% (hơn 10 mã). Dẫn đầu nhóm vẫn là SGB hơn 7%, theo sau là VBB, NAB, ABB, BVB hơn 3%! Nhìn theo đồ thị kỹ thuật thì phiên hôm nay là phiên tăng mạnh mẽ trở lại đầu tiên sau chuỗi ngày giằng co đi ngang.

Hiện tại, kênh Sideway Up của hợp đồng F1M vẫn được giữ vững, thế nên việc thị trường sẽ giữ đà tăng cho đến cuối phiên được dự báo sẽ là kết quả cuối cùng của phiên hôm nay. Tuy nhiên, cần để ý rằng 1 vài vấn đề đã bắt đầu xuất hiện đối với kênh này.

POM trần trong sự ngỡ ngàng của những mã khác cùng ngành, khi đa số các mã nhóm này đều đang chìm trong sắc đỏ, cụ thể như HSG, VGS, TVN, TLH. Tuy nhiên, chủ yếu sắc đỏ này là sắc đỏ nhẹ.

VHM duy trì đà tăng và hiện đã tiến hơn 3%, qua đó giúp kỳ vọng đạt mục tiêu 120,000 là hoàn toàn khả thi khi mã đã vượt mốc 119,000. Nếu tăng tốt, khả năng cao mã sẽ tiến về vùng quanh 130,000. Trong khi đó, người anh em VIC cũng có sắc xanh tích cực khi tiến hơn 1%, và nếu nhìn theo kỹ thuật thì phiên hôm nay là một phiên phát tín hiệu tốt của mã.

Phiên sáng: VNM bắt đầu lên tiếng?

VNM bất ngờ tiến hơn 2% và phát tín hiệu kỹ thuật tích cực trở lại.

VN-Index tạm dừng tại 1,411.97 và tăng 6.11 điểm, trong khi HNX-Index tăng 1.86 điểm và đạt 324.96. Thanh khoản sàn HOSE hiện đạt gần 13 ngàn tỷ đồng.

STBFPT vẫn là 2 mã dẫn đầu nhóm VN30, song đã có vài sự thay đổi ở những mã đứng sau, cụ thể là VNM, SSI hiện đứng sau với sắc xanh hơn 2%, trong đó VNM là mã tạo sự bất ngờ bởi mã liên tục hiện sắc đỏ ở những phiên trước. Hiện tại, mã đã phát tín hiệu tạo đáy quanh 89,000 và dự sẽ tiến về đỉnh trước đó quanh 92,000.

VHM là mã ấn tượng nhất trong nhà họ Vingroup khi tiến hơn 1%, đặc biệt là mã đã cho tín hiệu mua trong phiên hôm qua. Hiện tại, kỳ vọng mã sẽ đạt mức 120,000 và xa hơn là 130,000.

Dòng thủy sản cũng tạo điểm nhấn với hàng loạt mã hiện sắc xanh, với ANV dẫn đầu khi tiến hơn 5%, theo sau là MPC, CMX, VHC hơn 2%. Điểm đáng chú ý là các mã dòng này vẫn giữ xu hướng tăng tốt nếu nhìn theo góc nhìn kỹ thuật.

Cổ phiếu tạo điểm sáng chính tại dòng nhựa vẫn là AAA khi mã tiến hơn 5%, sau khi đã hiện sắc tím tại phiên hôm qua. 1 mã khác tuy không cùng ngành song lại cùng họ là HII cũng tạo điểm nhấn, khi tiến hơn 4% và cho tín hiệu kỹ thuật tích cực. Cả hai mã này dự đều cho điểm mua khá tốt trong thời điểm hiện tại.

10h30: Nhóm trụ vẫn mạnh mẽ

Tới 10h30, VN30-Index tiến hơn 8 điểm và là động lực chính của sắc xanh hiện tại trên VN-Index.

Rổ VN30 có 15 mã tăng và chỉ 9 mã giảm, trong đó đa phần sắc đỏ đều dưới 1% (ngoài trừ 2 mã dầu khí PLXGAS). Ở chiều ngược lại, STBFPT là 2 mã đứng đầu chiều tăng với sắc xanh hơn 3%, theo sau là PDR hơn 2%. Trong các mã xanh còn lại thì có tới 5 mã tiến hơn 1%.

Nhìn theo thị trường phái sinh thì kịch bản hiện tại là thị trường sẽ tăng, song cách tăng không phải là tăng đột biến mà xen lẫn trong đó là các nhịp chỉnh! Lý do là vì đồ thị intraday khung 15p của hợp đồng F1M hiện tạo kênh Sideway Up.

HCM hiện là mã tạo ấn tượng nhất dòng chứng khoán với sắc xanh hơn 3% và hiện tại, các tín hiệu kỹ thuật tại mã đang rất tích cực. Theo sau mã này là 1 ông lớn khác - SSI với đà tăng hơn 2%, trong đó các tín hiệu kỹ thuật của mã cũng rất tương đồng với HCM.

SGB bất ngờ bùng nổ với sắc xanh hơn 10%, theo sau là NAB tăng hơn 4%, EIB, ABB, BVB, STB tăng hơn 3%! Hiện chỉ còn VCB, CTG, TCB, TPBMBB là lùi nhẹ dưới tham chiếu.

Mở cửa: Áp lực chốt lời lớn dần

Thị trường mở cửa với sắc xanh nhẹ trong bối cảnh áp lực chốt lời lớn dần. Tuy nhiên, với việc thị trường phái sinh vẫn có phần tích cực thì kỳ vọng về kịch bản tích cực vẫn còn.

Góc nhìn hợp đồng F1M vẫn tích cực với việc xu hướng tăng ở hợp đồng vẫn được giữ vững, từ đó củng cố niềm tin thị trường cơ sở sẽ tiếp tục bứt phá trong phiên sáng nay.

FPT tăng hơn 2% và là mã ấn tượng nhất tại rổ VN30, với góc nhìn kỹ thuật đang ủng hộ rằng mã sẽ còn tiếp tục tăng trong những phiên sắp tới. Sau khi đã bứt mạnh trong phiên hôm qua. Hiện tại, mã đã tiến tới đỉnh cũ và đang test lại ngưỡng kháng cự này.

Nhóm ngân hàng tiếp tục cho dấu hiệu khởi sắc với sự xuất hiện của hàng loạt mã tăng, với đa phần các mã đều tiến hơn 1% như BVB, ABB, NAB, VBB,….. Tuy nhiên, dòng ngân hàng nhà nước lại điều chỉnh nhẹ với VCB, MBB, HDB, CTG ngụp dưới tham chiếu.

Nhóm dầu khí đỏ trong bối cảnh diễn biến giá dầu có diễn biến tiêu cực trở lại. OIL hiện dẫn đầu nhóm với sắc đỏ hơn 3%, theo sau là PVB, PVC, BSR gần 2%.

Mỹ Sa

FILI