Nhịp đập Thị trường 28/06: Khối lượng giao dịch được cải thiện, VN-Index kết phiên trên 1,400 điểm

Nhịp đập Thị trường 28/06: Khối lượng giao dịch được cải thiện, VN-Index kết phiên trên 1,400 điểm

Các chỉ số thị trường tăng điểm tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần. VN-Index kết phiên tăng 1.13%, đạt mức 1,405.81 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.53%, đạt 323.1 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 481 mã tăng và 366 mã giảm.

VN-Index duy trì đà tăng trong suốt phiên giao dịch hôm nay. Chỉ số leo dốc mạnh mẽ, đặc biệt là trong khoảng thời gian nửa cuối phiên sáng. Sang phiên chiều, tuy sắc xanh có bị thu hẹp nhẹ đầu phiên nhưng bên mua tiếp tục quay lại chiếm được ưu thế và giúp chỉ số tăng hơn 15 điểm và tiếp tục vươn lên mức cao mới.

Nhiều mã Large Cap có tác động rất tích cực đến VN-Index. Trong đó, VHM, HPG, TCB, BID,… là những mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu có đóng góp tăng. Tiếp theo sau là các mã GVR, MSN, MBB, MSB, CTGTPB. Các mã ngân hàng chiếm đa số trong nhóm này. Đối với HNX-Index, VNDPVS là những mã đóng góp tích cực nhất.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index tăng điểm tích cực và đánh dấu phiên thứ 3 tăng điểm liên tiếp. Chỉ số đang test lại ngưỡng Fibonacci Projection 100% (tương đương vùng 1,390-1,410 điểm) và hiện đang bám sát đường Upper Band.

Tuy khối lượng giao dịch vẫn nằm dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất nhưng đã phục hồi trở lại sau chuỗi ngày sụt giảm liên tiếp. Kết phiên, khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt hơn 650 triệu cổ phiếu với giá trị trên 21,500 tỷ đồng.

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

Sắc xanh áp đảo trong rổ VN30 với 21 mã tăng, 5 mã giảm và 4 mã đứng giá. TPB dẫn đầu nhóm này khi tăng gần 5%. TCB, HPG, BIDVHM cùng bật hơn 3%. BVH, SBT, MBB, STB, MSNHDB là những mã tiến trên 2%. Ở chiều ngược lại, VIC, VNM, PDR, VPBVJC là những mã giảm của nhóm. Tuy nhiên, sắc đỏ của các mã này không quá lớn.

Ngành vật liệu xây dựng, sản xuất nhựa và hóa chất và bảo hiểm là những ngành có mức tăng trưởng hơn 2% trong ngày đầu tuần. Trong đó, ngành vật liệu xây dựng được dẫn dắt bởi HVXNKG với trạng thái kịch trần. PLPAAA cũng xuất hiện trạng thái tương tự trong ngành sản xuất nhựa và hóa chất. Trong khi đó, hầu hết các mã ngành bảo hiểm điều tăng giá. PTI dẫn đầu đà tăng với hơn 3%, BVH, PGIBIC nối tiếp theo sau với sắc xanh trên 2%.

Khối ngoại bán ròng hơn 210 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 9 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VPB, HPGMSB trên sàn HOSE. VNDTHD  là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h45: Đà tăng đầu phiên chiều bị thu hẹp

VN-Index tiếp tục bứt phá trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Tuy nhiên, chỉ số đã xuất hiện rung lắc nhẹ ngay sau đó khi sắc xanh của các mã dẫn dắt đang dần bị thu hẹp. Hiện tại, chỉ số đang về gần mức 1,400 điểm.

Đóng góp tích cực nhất cho chỉ số là TCB, VHM, HPG, BID, GVRNVL với đóng góp lần lượt gần 2 điểm. Ở phía ngược lại, kìm hãm đà tăng của thị trường nhiều nhất là cặp đôi VCBVIC.

Ở rổ VN30, sắc đỏ hiện đang yếu dần với chỉ 5 mã còn giảm điểm. Tuy nhiên, các mã này đều đã thu hẹp sắc đỏ và hiện chỉ còn giảm nhẹ chưa tới 1%. Trong khi đó, các cổ phiếu đang tăng lại tiếp tục mở rộng sắc xanh của mình. TPBTCB đang dẫn đầu với mức tăng hơn 4%, HPGBID theo sau với mức tăng hơn 3% và một loạt mã tăng xanh khác.

Đi cùng với đà tăng của chỉ số cơ sở, các hợp đồng phái sinh đều đang liên tiếp tăng điểm từ sau phiên ATO. Hiện tại, hợp đồng VN30F2107 đang có mức tăng hơn 13 điểm.

Sắc xanh đang bao phủ ở gần hết các ngành. Trong đó, đáng kể nhất là dòng ngân hàng, chứng khoán và dầu khí khi hầu hết các cổ phiếu trong nhóm đều tăng giá. BVB, TPBMSB đang là 3 cái tên dẫn đầu cho đà tăng của ngành ngân hàng. Trong khi đó, ASPBSR đang cố gắng lan tỏa xu hướng tăng cho nhóm dầu khí. Ở nhóm chứng khoán, HACSBS đang là 2 cái tên tiêu biểu cho sắc xanh của ngành này.

Không kém cạnh, nhóm ngành sắt thép cũng đang tích cực tăng điểm. NKG hiện đang có mức tăng trần, theo sau là SMC, HSGTLH với mức tăng hơn 4%.

Phiên sáng: Thanh khoản cải thiện, VN-Index thiết lập mức cao mới

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 12.41 điểm, đạt mức 1,402.53 điểm; thanh khoản HOSE kết phiên sáng đạt 454 triệu đơn vị, giá trị giao dịch hơn 15 ngàn tỷ đồng. Chỉ số HNX-Index bật tăng 2.72 điểm, đạt 320.94 điểm. Độ rộng toàn thị trường đang nghiêng về bên mua với 402 mã tăng và 367 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc xanh đang vượt trội với 22 mã tăng, 7 mã giảm và 1 mã dứng giá.

Sắc xanh nổi bật trong phiên sáng hôm nay là TCB, HPG, VHM khi cả ba mã này góp gần 6 điểm tăng cho VN-Index. Trong khi đó, GAS, VICVCB đang là những mã có tác động tiêu cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang là động lực cho đà tăng của thị trường khi có đến 5 mã nằm trong top 10 cổ phiếu có ảnh hưởng đến đà tăng của VN-Index. Đáng chú ý nhất là TCB với mức tăng 3.68%.

Cổ phiếu thép NKG đang là tâm điểm trong nhóm vật liệu xây dựng khi tăng trần trong phiên sáng nay. Các mã thép khác cũng tăng tốt như TLH vượt mức 4%, HPG tiến 3%, POM tăng 2.5%, TNSSHA tăng lần lượt 1.8% và 1.4%.

Nhóm cổ phiếu sản xuất nhựa - hóa chất giao dịch khá tích cực. Đáng chú ý là GVR với mức tăng 3.43%, AAA cũng tăng hơn 3%, DGC tiến hơn 2%, DCM, DPM, PHR, BMP cùng hiện sắc xanh tích cực.

Xét về nhóm ngành thì nhóm bảo hiểm đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.6%, sắc xanh cũng hiện ở các nhóm ngành khác như vật liệu xây dựng, thiết bị điên, sản phẩm cao su, bán buôn. Ở chiều ngược lại, nhóm tài chính khác là ngành giảm mạnh nhất thị trường với mức giảm 1.42%.

Khối ngoại bán ròng gần 175 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 4 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGVPB là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEPAN là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: VN30 bứt phá, VN-Index duy trì đà tăng tốt

Tính tới 10h30, VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng tốt với số điểm tăng gần 10 điểm. Trong khi đó, VN30 hiện đang duy trì mức tăng hơn 15 điểm.

Sắc xanh chiếm ưu thế trong rổ VN30 với 19 mã tăng, 9 mã giảm và 2 mã đứng giá. Các mã hiện diện sắc đỏ có mức giảm không đáng kể, đều dưới 1% như SBT, KDH, PLX, BVH. Cổ phiếu PDR dẫn đầu đà tăng với hơn 4%, NVL hiện cũng đã tiến lên mức 4%, SSI, STB, VIC là những mã vượt mức 2%.

Nhóm vật liệu xây dựng diễn biến hết sức tích cực. Với NKG đang leo dốc gần 7%, HSG tăng mạnh hơn 4 %, HPG cũng đang tích cực với mức tăng hơn 3%. Các cổ phiếu khác như GMXPOM, NSH đều đang bật giao dịch khả quan.

Sắc xanh đang áp đảo trong nhóm ngân hàng. Chỉ có bốn mã là VIB, SSB, VCBVPB là hiện sắc đỏ. Còn lại, các mã như TPB đang tăng mạnh gần 5%, TCB, SHB, MSBOCB đều tăng trung bình trên 3%, STB, EIB, LPBHDB tăng gần 2%.

Nhóm chứng khoán cũng giao dịch sôi động. Tích cực nhất là hai cổ phiếu APSPSI khi bật tăng trên 3%, mã HCM, BVS, CTS, HBS đều tăng trên 2%. Ở chiều lại, EVS đang giảm mạnh hơn 6%, ART, APG, VDSAGR cũng đang giao dịch trong sắc đỏ.

Mở cửa: Hứng khởi phiên đầu tuần

VN-Index bước vào phiên giao dịch đầu tuần tương đối tích cực. Chỉ số tạo mẫu hình Rising Window trong khoảng thời gian đầu phiên. Hầu hết các cổ phiếu Large Cap đều giao dịch trong sắc xanh. 

Đến sáng nay (28/06), các công ty chứng khoán cho biết hệ thống giao dịch mới của HOSE phối hợp với FPT vẫn chưa triển khai chính thức. Song, nhiều khả năng hệ thống mới sẽ áp dụng trong tuần này. Có lẽ với thông tin tốt về hệ thống giao dịch mới nhằm giải quyết tình trạng nghẽn lệnh trong thời gian qua đã giúp các nhà đầu tư tự tin hơn vào triển vọng tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Lực mua đang chiếm áp đảo trong rổ VN30, hiện tại có tới 22 cổ phiếu tăng giá và chỉ 5 cổ phiếu giảm giá. Dẫn đầu là cổ phiếu thuộc nhóm ngành thực phẩm và đồ uống SBT, khi tăng gần 2%. Theo sau đó là các cổ phiếu ngân hàng như HDB, TCB, TPBMBB. Ở chiều ngược lại, VCBPDR đang là những cổ phiếu dẫn đầu đà giảm của rổ.

Vào đầu phiên hôm nay, TCB, VHMMBB là những cổ phiếu tác động tích cực nhất lên thị trường, khi đóng góp gần 2 điểm tăng cho VN-Index.

Nhóm ngành dầu khí đang quay trở lại đà tăng của mình sau một số phiên điều chỉnh cuối tuần trước. Với việc giá dầu thô vẫn liên tục tăng, các cổ phiếu liên quan dầu khí như PVS, PVD hay GAS bật tăng trở lại quanh mức 2%.

Lý Hỏa

FILI