Nhịp đập Thị trường 25/06: Thanh khoản thấp trong phiên VN-Index lập mức cao mới

Nhịp đập Thị trường 25/06: Thanh khoản thấp trong phiên VN-Index lập mức cao mới

Trong phiên giao dịch cuối tuần, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán tạo điểm nhấn khi nhiều mã hiện sắc tím. VN-Index kết phiên tăng 0.75%, đạt mức 1,390.12 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1%, đạt 318.22 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 491 mã tăng và 374 mã giảm.

Khóa học Online

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT ỨNG DỤNG

Chiến lược Mua - Bán cổ phiếu

 💡 Khai giảng: 30/06/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

VN-Index di chuyển giằng co trong phần lớn phiên sáng của ngày giao dịch cuối tuần. Tuy có lúc đã rơi khá xa mức tham chiếu nhưng chỉ số đã kịp phục hồi, lấy lại sắc xanh trước khi phiên này tạm dừng. Chỉ số giằng co trong đầu phiên chiều rồi bất ngờ tăng tốc trong khoảng thời gian còn lại. Kết phiên, VN-Index tăng hơn 10 điểm và đang thiết lập mức cao mới.

VCB là cổ phiếu có tác động tích cực nhất cho VN-Index với mức đóng góp hơn 1.9 điểm vào đà tăng của chỉ số, NVL, GAS, PDR, TCB, SSI lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo.

Về phương diện kỹ thuật, VN-Index phục hồi trở lại sau khi về test lại đường EMA 9 ngày. Chỉ số đang tiến lên test lại vùng 1,390-1,410 điểm (ngưỡng Fibonacci Projection 100%). Vùng này cũng là mục tiêu theo nguyên lý đối xứng khi chỉ số vượt lên trên đỉnh cũ tháng 01/2021 (quanh mức 1,200 điểm).

Tuy chỉ số đang thiết lập mức cao mới nhưng khối lượng giao dịch lại đang sụt giảm trong những ngày qua và duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất. Phiên nay đánh dấu mức khối lượng giao dịch khớp lệnh thấp nhất kể từ ngày 26/02/2021 với khối lượng khớp lệnh của VN-Index chỉ đạt hơn 518 triệu cổ phiếu và giá trị hơn 16,600 tỷ đồng.

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

VN30-Index đạt mức 1,500 điểm với số mã tăng đạt con số 20. SSI là cổ phiếu nổi bật nhất khi kết phiên với sắc tím kịch trần. PDR không kém cạnh khi tăng hơn 6%, mức giá trần của đã xuất hiện ở mã này. NVLHDB cùng tăng hơn 3%, KDHGAS vượt trên 2%. Ở chiều ngược lại, SBT dẫn đầu bên bán với sắc đỏ hơn 2%, VRE cũng giảm trên 1%.

Nhóm ngành chứng khoán quay trở lại khi bứt phá mạnh với mức tăng trưởng hơn 5% trong phiên cuối tuần. Bên cạnh SSI thì EVS, HBS, HCMFTS cũng đóng cửa với trạng thái trắng bên bán. BVSAPG cũng tăng mạnh hơn 6% và không có mã giảm giá ở ngành này.

Khối ngoại mua ròng hơn 80 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 8 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VHM, VCBVIC trên sàn HOSE. VNDSHS  là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: Lực cầu đã xuất hiện

Trong khoảng thời gian đầu phiên chiều, VN-Index tiếp tục tăng nhẹ sau khi đã vươn lên sắc xanh trong cuối phiên sáng. Lực mua xuất hiện trở lại các ngành chứng khoán, tiện ích, khai khoáng đã giúp chỉ số tiến gần 3 điểm. Sắc xanh của đã trở lại với các chỉ số của thị trường ngoại trừ chỉ số đại diện sàn UPCoM.

Đóng góp tích cực nhất cho chỉ số là NVL với đóng góp gần 2 điểm. Cùng với đó, GASPDR lần lượt góp gần 1 điểm. Ở phía ngược lại, HPGVIC là 2 cổ phiếu kìm hãm đà tăng của thị trường nhiều nhất.

Rổ VN30 đang khá cân bằng với 15 mã tăng và 15 mã giảm giá. PDRSSI tiếp tục dẫn đầu đà tăng với mức tăng hơn 6%. Theo sau là NVL với mức tăng hơn 3%, HDB, VNMKDH tăng hơn 1% và một loạt các cổ phiếu tăng điểm khác. Các cổ phiếu giảm trong rổ hầu hết đều đang sụt nhẹ dưới 1%. Riêng 2 mã là VRESBT giảm hơn 1%.

Bên cạnh đó, sự phân hóa vẫn đang diễn ra ở đa số các nhóm ngành. Bất động sản đang phẫn hóa mạnh giữa bên bán và bên mua. Trong khi PDR tiếp tục chuỗi ngày leo dốc với đà tăng hơn 6% và khối lượng giao dịch tăng mạnh trở lại. DRHNVL cũng đang nằm trong top đầu, thì HBC, FLCCVT lại ra lại đang kéo giảm nhóm ngành này.

Phiên sáng: VN-Index phục hồi ngay trước giờ nghỉ trưa

Sau khi rớt điểm vào giữa phiên sáng, VN-Index đã kịp phục hồi ngay trước giờ nghỉ trưa. Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 0.92 điểm, đạt 1,380.65 điểm. Khối lượng giao dịch vẫn chưa được cải thiện.

Bên bán đang chiếm một phần ưu thế ở rổ VN30 khi có tới 17 mã giảm giá và chỉ 13 mã tăng giá. SBT, MBBVRE đang dẫn đầu đà giảm trong rổ VN30. Ở diễn biến ngược chiều, dẫn đầu nhóm tăng là cổ phiếu PDR, NVLSSI khi đều bật mạnh trên 3%. Cổ phiếu VNMHDB cũng đang tăng nhẹ.

Trái với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư nội, khối ngoại vẫn tích cực mua ròng trên cả hai sàn với tổng giá trị hơn 100 tỷ đồng cho tới thời điểm hiện tại. Nổi bật, bộ đôi VICVHM đang là hai cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất trên sàn chứng khoán. Trong khi đó, HPG lại đang bị bán ròng mạnh nhất, với gần 80 tỷ đồng trong phiên sáng.

Nhóm chứng khoán kết thúc phiên giao dịch tăng mạnh nhất thị trường. Các cổ phiếu lớn đầu ngành như SSI, VCI, HCM hay VND giữ vững được đà tăng từ khi mở cửa phiên giao dịch 25/06/2021. Toàn ngành chỉ có 6 mã giảm giá, trong khi có tới 15 mã tăng giá.

Nhóm ngành vật liệu xây dựng quay đầu giảm sau khi khởi đầu phiên tích cực. Cổ phiếu HPG giảm 0.59%, HSG giảm 0.62%, VCS lùi 0.97%. Ngoài các cổ phiếu lớn trên, HT1, POM hay GAB cũng kết phiên sáng trong sắc đỏ.

10h35: Rơi xuống dưới mốc tham chiếu

VN-Index có những đợt phục hồi nhẹ khi về test mức tham chiếu như bên bán chiếm ưu thế trở lại khiến chỉ số rơi khỏi mức này và hiện đang giảm gần 4 điểm.

Số mã giảm đang lớn hơn số mã tăng trong rổ VN30, 16 mã so với 11 mã tăng giá. Các cổ phiếu ngân hàng như MBB, CTGVCB giảm hơn 1%, các mã còn lại của bên giảm cũng xuất hiện sắc đỏ nhẹ dưới 1%. Dẫn đầu đà tăng đang là PDRNVL khi cùng vượt lên trên 3%, SSI tăng hơn 2%, cùng với đó là sắc xanh đến từ nhiều cổ phiếu khác như GAS, KDH, VHM,...

Nhóm chứng khoán đang dẫn đầu trong các nhóm ngành. Trong đó, EVS tăng mạnh nhất với mức tăng gần 4%, theo sau là các cổ phiếu như SSI tăng hơn 2%, HCM, MBS, SHS cùng vượt lên trên 1%.

Các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng đang giao dịch khá tiêu cực. Trong nhóm chỉ có ACB, LPB, NVB, HDB, STB  là còn đang duy trì được sắc xanh. Các mã EIB, VCB, CTG, VIB cùng giảm hơn 1%, BID, BAB, OCB,… đều giảm nhẹ xuống dưới tham chiếu.

Các cổ phiếu trong họ dầu khí đang có sự phân hóa. GAS, PVO, PVI đang có mức tăng hơn 1%. Trong khi đó, PVB, PLC, PXS, PET là những mã đang hiện sắc đỏ trong nhóm.

Mở cửa: Nhóm Large Cap phân hóa, VN-Index biến động nhẹ đầu phiên

VN-Index mở cửa phiên giao dịch hôm nay tiếp tục ở trạng thái chờ đợi và thận trọng. Chỉ số thị trường chưa có biến động lớn vào đầu phiên và hiện tại đang giao dịch quanh mức tham chiếu.

Thông tin đáng chú ý trong buổi sáng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư là MSCI đã công bố kết quả phân loại định kỳ cho các thị trường chứng khoán trên thế giới. Và một lần nữa, Việt Nam lỡ hẹn, qua đó không được nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) sang thị trường mới nổi (emerging market).

Phần lớn các cổ phiếu trong rổ VN30 đều tăng nhẹ, với 18 mã tăng giá và chỉ 4 mã giảm giá. Dẫn đầu đà tăng của rổ VN30 là cổ phiếu ngành chứng khoán SSI, khi tăng hơn 1%. Theo sau là các cổ phiếu VHM, BVH, HDB, SBT, HPG, FPT… Có thể thấy sắc xanh được trải đều ở nhiều nhóm ngành khác nhau. Trong khi đó, cổ phiếu lớn ngân hàng như CTG, VCB hay BID lại đang giảm nhẹ.

Vào đầu phiên hôm nay, VHM, HPGGVR đang đóng góp tích cực cho thị trường. Hai ông lớn ngành ngân hàng VCBCTG lại đang kéo thị trường đi xuống.

Nhóm ngành vật liệu xây dựng sau khi kết phiên nằm trong nhóm giảm mạnh nhất thị trường thì hôm nay đang giao dịch tương đối tích cực. Các cổ phiếu đầu ngành như HPG, HSG hay HT1 đều cùng tăng nhẹ trên mức giá mở cửa.

Ngành bất động sản vẫn đang phân hóa vào đầu phiên hôm nay. Sắc xanh và đỏ đang xen kẽ nhau trong nhóm này. Trong khi VHM, NVL, KDH tăng nhẹ thì những cổ phiếu bất động sản khác như FLC, PDR hay DXG lại đang giao dịch tương đối ảm đạm.

Lý Hỏa

FILI