Nhịp đập Thị trường 23/06: Khối lượng sụt giảm, VN-Index lại giằng co

Nhịp đập Thị trường 23/06: Khối lượng sụt giảm, VN-Index lại giằng co

Trong phiên giao dịch hôm nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng góp tích cực nhất cho VN-Index khi góp đến 7 cái tên trong nhóm 10 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng. Tuy nhiên, sắc đỏ lan rộng đến nhiều nhóm ngành đã khiến VN-Index đánh mất đà tăng trong phiên sáng.

VN-Index kết phiên giảm 0.22%, còn mức 1,376.87 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.41%, còn 315.80 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 555 mã giảm và 290 mã tăng.

Chỉ số đại diện sàn HOSE duy trì sắc xanh tích cực trong phần lớn phiên sáng của ngày 23/06/2021. Tuy nhiên, áp lực chốt lời lại một lần nữa xuất hiện trong nửa cuối phiên này khiến cho VN-Index lao dốc và rơi dưới mức tham chiếu trước khi phiên giao dịch được tạm dừng. Chỉ số di chuyển giằng co dưới mức tham chiếu trong phiên chiều và kết phiên với sắc đỏ hơn 3 điểm.

Tâm lý giằng co của nhà đầu tư được thể hiện qua cây nến High Wave Candle khi kết phiên. Điều này là không thể tránh khỏi khi chỉ số đã tiến gần vùng kháng cự 1,390-1,410 điểm (ngưỡng Fibonacci Projection 100%). Một điều đáng lưu ý khi khối lượng giao dịch đang giảm dần và duy trì dưới mức trung bình 20 ngày. Khối lượng khớp lệnh đạt hơn 644 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch vượt nhẹ mức 19,000 tỷ đồng.

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

Nhóm cổ phiếu Large Cap phân hóa mạnh được đánh giá là một trong những nguyên nhân khiến thị trường giằng co trong phiên hôm nay. GVR, PLX, VIC, MSN, GAS,… là những cổ phiếu đứng đầu nhóm đóng góp giảm. Trong khi đó, các cổ phiếu ngành ngân hàng có vị thế áp đảo ở nhóm đóng góp tăng, đó là VCB, VPB, CTG, BID, TCB, ACBTPB.

Tuy sắc xanh đang hiện diện ở VN30-Index nhưng số mã giảm lại chiếm ưu thế lớn với 20 mã hiện sắc đỏ. SBT, TCH, PDRPOW cùng giảm trên 2% và nhiều mã giảm hơn 1% như BVH, PLX, MSN, STB,… Ở bên kia chiến tuyến, nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng thể hiện vai trò dẫn dắt khi VPB bật mạnh trên 4%, VCB tiến hơn 1% còn CTG tăng trên 1%.

Khối ngoại mua ròng hơn 164 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 15 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VHM, VCBSTB trên sàn HOSE. VNDPVS là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: VN30-Index trồi sụt quanh mức tham chiếu

Sắc xanh đã xuất hiện ở VN30-Index, trong khi đó VN-Index vẫn duy trì đà giảm hơn 1 điểm. Hiện tại, 2 chỉ số này đang di chuyển giằng co quanh mức tham chiếu. HNX-Index và chỉ số đại diện sàn UPCoM cũng đang duy trì sắc đỏ.

VHM với mức giảm hơn 1% là một phần nguyên nhân khiến thị trường rung lắc. PLX, MSNGAS là lần lượt ở những vị trí tiếp theo. Trong khi đó, bộ tứ ngân hàng là VPB, VCB, CTGBID đang cùng nhau “kìm hãm” sự điều chỉnh của chỉ số.

Sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế lớn rổ VN30 khi số mã giảm đang gấp 2 lần số mã tăng. SBT dẫn đầu với đà giảm với hơn 4%. Theo sau là BVH, TCH, PDR, VHM khi lùi hơn 2% và một loạt mã giảm khác. Chiều ngược lại, các mã ngành ngân hàng đang cố gắng giúp chỉ số giữ vững sắc xanh.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng và chứng khoán đang phục hồi trở lại. Nếu ngân hàng có bộ tứ là VCB, VPB, VICCTG dẫn đầu đà tăng thì ngành chứng khoán đang có SBS xanh hơn 9%, HCM tăng 3.6%, APS tăng 3.4% và một loạt mã tăng khác. Hiện tại, nhóm ngành này chỉ có 4 cổ phiếu giảm giá là VCI, TVB, VIXAPG. Tuy nhiên, sắc đỏ của các cổ phiếu này đang được thu hẹp dần.

Phiên sáng: Sắc đỏ đang dần mở rộng trên các nhóm ngành

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 5.4 điểm, xuống còn 1,374.57 điểm; HNX-Index giảm 1.43 điểm, xuống còn 315.66 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng đang nghiêng hẳn về bên bán với 539 mã giảm và 227 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ vẫn vượt trội với 19 mã giảm, 9 mã tăng và 2 mã đứng giá.

Ba cổ phiếu nhóm ngân hàng VPB, CTGVCB là những mã tác động tích cực nhất đến VN-Index trong phiên sáng nay. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, VHM đang là mã có tác động tiêu cực nhất khi chỉ riêng mã này đã lấy đi của chỉ số gần 2 điểm.

Sắc xanh trên hai nhóm ngành lớn của thị trường là ngân hàng và chứng khoán đã hẹp dần kể từ khoảng 10h45 khi VN-Index leo lên mức đỉnh 1,388 điểm. CTG, BIDVCB tạm dừng phiên sáng với mức tăng chỉ còn hơn 1% so với mức tăng 3% hồi 10h45, còn OCB, NVB, SHB,… thì đảo chiều và kết phiên sáng trong sắc đỏ. Nhiều mã ngành chứng khoán như VND, HCMSSI cũng thu hẹp sắc xanh kể từ khoảng thời gian này.

Tại nhóm cổ phiếu bất động sản, FLC đang lao dốc với mức giảm trên 4%, DIG lùi hơn 3%, LHG, DXG, KBC, HPX, HAR đều giảm trung bình hơn 2%. NVL sau hai phiên tăng tốt trước đó cũng có sự điều chỉnh nhẹ khi lùi về dưới mức tham chiếu, cùng với các mã như VIC, KDH, HDC đều giảm nhẹ.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 23/06. Nguồn: VietstockFinance

Dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.22%. Ngược lại, nông – lâm- ngư là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 2.96%.

Khối ngoại bán ròng hơn 26 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng gần 5 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, MBBSSI là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEVND là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

11h05: VN-Index bỗng nhiên 'tụt áp'

Lực bán xuất hiện ở các mã VHM, PLX, VIC, GVR,… cùng với đó là sắc xanh thu hẹp đáng kể ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán khiến cho chỉ số lao dốc và hiện đã rơi xuống dưới mức tham chiếu.

Số mã giảm đang tăng lên ở rổ VN30. Hiện tại, đã có tới 20 mã hiện sắc đỏ. TCH, PDR, POW, VHM, BVH, MWG, MSNSBT là những cổ phiếu giảm trên 1%. Ngược lại, sắc xanh vẫn hiện diện ở rổ này với 10 mã tăng giá. Trong đó, VPB vẫn đang dẫn đầu khi giữ vững đà tăng trên 3%. 

10h35: Nhóm ngân hàng tích cực, VPB tăng mạnh

Sau nhip rơi về gần tham chiếu, VN-Index lấy lại đà tăng tích cực và hiện đang tiến hơn 6 điểm, dao động quanh mức 1,385 điểm. VPB hiện vẫn đang là trụ chính cho chỉ số này.

Rổ VN30 có 14 mã tăng, 12 mã giảm và 2 mã đứng giá. Dẫn đầu nhóm này là VPB với mức tăng gần 5%, cùng với đó là sắc xanh đến từ nhiều cổ phiếu khác như CTG, SSI, TCB, TPB. Ngược lại, TCH, PDR, MWG, POW, VHM chìm trong sắc đỏ.

Nhóm chứng khoán đang là nhóm tăng mạnh nhất. Nổi bật nhất là mã HCM, APS khi bật tăng mạnh mẽ đến hơn 4%, BVS, CTS, MBS cũng tích cực không kém khi tiến hơn 3%, BSI, VDS, VND, và AGR đều vượt mức 2%, SSISHS cùng tăng hơn 1%.

Sắc đỏ chiếm ưu thế lớn ở nhóm vận tải - kho bãi . Giảm mạnh nhất là cổ phiếu PHP với hơn 5%, STG lao dốc gần 3%, ASG, HVN, DVP lùi hơn 2%, ASG, HAHSGN giảm nhẹ xuống dưới tham chiếu. Ở chiều tăng giá, PDN tiến mạnh hơn 5%, PVT, CLL, TMS cũng đang tăng trên 1%.

Nhóm ngân hàng tích cực trở lại. Sắc xanh hiện diện ở các cổ phiếu như VPB với đà tăng gần 5%, CTG tiến hơn 2%,TCB, ACB, VIB, TPB đồng loạt tăng trưởng trên 1%, HDB, MBB tăng nhẹ. Ở chiều ngược lại, SSB sụt giảm hơn 2%. Các mã khác như NVB, LPB, BAB cũng đang sụt giảm nhẹ.

Mở cửa: Sắc xanh

Cùng đà tăng tích cực từ thị trường chứng khoán Mỹ trong hai phiên liên tiếp, VN-Index cũng khởi đầu phiên giao dịch ngày 23/06/2021 trong sắc xanh tích cực với lực mua xuất hiện mạnh ở mã VPB.

Bên mua và bên đang khá cân bằng trong rổ VN30, với 14 mã tăng giá , 4 mã tham chiếu và 12 mã giảm giá. Dẫn đầu đà tăng của rổ VN30 là cổ phiếu ngân hàng VPB, khi tăng mạnh gần 4%. Các cổ phiếu ngân hàng khác như BID, CTGTPB đều đang tăng tương đối tốt vào đầu phiên. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu TCHPLX dẫn đầu đà giảm trong rổ.

Trong nhóm các cổ phiếu ảnh hưởng nhất tới thị trường, VPB, NVL VREVIC là những cổ phiếu có đóng góp tích cực nhất vào thị trường.

Nhóm ngành dầu khí sau nhiều phiên giao dịch tốt nhờ giá dầu được cải thiện không ngừng đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Các cổ phiếu dầu khí như PLX, PVD hay PVS đang giao dịch tương đối ảm đạm. Trong nhóm ngành khai khoáng hiện tại chỉ có 3 mã tăng giá.

Lý Hỏa

FILI