Nhịp đập Thị trường 16/06: Nhóm chứng khoán có phiên giảm mạnh

Nhịp đập Thị trường 16/06: Nhóm chứng khoán cổ phiên giảm mạnh

VN-Index kết phiên giảm 0.79%, còn mức 1,356.52 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 1.46%, còn 313.65 điểm. Độ rộng thị trường đang khá cân bằng với 414 mã tăng và 431 mã giảm.

VN-Index xuất hiện trạng thái rung lắc khi tiến gần vùng đỉnh lịch sử. Sắc đỏ xuất hiện ở phần lớn thời gian trong phiên giao dịch hôm nay. Tuy bên mua có quay trở lại giúp chỉ số có lúc đã vượt lên trên mức tham chiếu, nhưng áp lực chốt lời tại vùng đỉnh lịch sử đã khiến chỉ số sụt giảm trở lại và đóng cửa với sắc đỏ hơn 10 điểm. Một điều khá tích cực là đà giảm đã tạm dừng khi chỉ số về gần đường EMA 9 ngày.

Dẫn đầu nhóm cổ phiếu có mức đóng góp giảm cho VN-IndexVICVHM khi cùng góp gần 5 điểm vào đà giảm của chỉ số. Tiếp theo sau là các mã CTG, TCB, HPG, MSN, VNM, SSB,… Ở chiều ngược lại, GAS, VCBBID là những mã giúp chỉ số “kìm hãm” đà giảm. Đối với HNX-Index, SHB là mã kéo giảm chỉ số này.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt gần 770 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch hơn 23,400 tỷ đồng.

Sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 20 mã giảm, 7 mã tăng và 3 mã đứng giá. SSI tiếp tục dẫn đầu nhóm giảm khi kết phiên với sắc đỏ hơn 5%. Đứng ở những vị trí tiếp theo là CTG, TCBSTB khi cùng lùi hơn 3%. HDB, HPG, VHM, MSNVIC là những mã giảm hơn 2%. Ở bên kia chiến tuyến, GAS bật hơn 3%, SBTPLX vượt trên 2%, các mã tăng còn lại của nhóm là VCB, TCH, BIDVPB. Trong khi đó, REE, POWKDH dừng chân ở mức giá vàng.

Đi ngược thị trường chung, nhóm cổ phiếu ngành tiện ích có phiên tăng trưởng khả quan khi tiến hơn 2%. Tiếp theo sau là các ngành tài chính khác, chăm sóc sức khỏe, khai khoáng, bán buôn, dịch vụ tư vấn - hỗ trợ,…

Ngành chứng khoán giảm mạnh trong phiên hôm nay khi cùng với ngành vật liệu xây dựng lùi hơn 2%. Ở ngành này, SSIVND là 2 mã giảm mạnh nhất, APS, SHS, MBS, VCI, APGEVS cùng có sắc đỏ hơn 3% và hàng loạt mã giảm giá khác. VDS, TVBFTS là những mã đi ngược xu hướng, riêng VDS xuất hiện trạng thái kịch trần.

Khối ngoại bán ròng hơn 76 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 27 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu MBB, KDCSSI trên sàn HOSE. VNDPAN là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

14h05: VN-Index lại bất ngờ đảo chiều

Sau khi có mức tăng hơn 1 điểm so với mốc tham chiếu, chỉ số đại diện sàn HOSE bất ngờ đảo chiều và hiện đang giảm hơn 3 điểm.

Lực bán mạnh ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt, các mã Large Cap mà đứng đầu là họ Vin (VHM, VIC), các mã ngân hàng như TCB, CTG, SSB, STB là những nguyên nhân khiến thị trường rơi trở lại.

Hiện tại, khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận ở sàn HOSE đạt hơn 703 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch vượt 21,000 tỷ đồng.

13h50: Lấy lại sắc xanh

VN-Index hồi phục trở lại trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Hiện tại, chỉ số đang di chuyển quanh mức tham chiếu. VN30-Index cũng đang hướng đến mức này.

Đóng góp tích cực nhất cho VN-Index vẫn đang là VCB với đóng góp gần 3 điểm, theo sau là GASBID với đóng góp lần lượt hơn 1.8 và 1.5 điểm. Ở phía ngược lại, VIC là mã tác động tiêu cực nhất khi lấy đi hơn 2 điểm, VHM, HPGTCB cũng lần lượt lấy đi hơn 1 điểm của chỉ số.

Sự cân bằng đang trở lại ở rổ VN30 với 14 mã tăng, 14 mã giảm và 2 mã đứng giá. SBT dẫn đầu với đà tăng với sắc xanh hơn 4%. Theo sau là GASPLX  tăng hơn 3%, VCBBID tăng hơn 2% và một loạt các mã tăng điểm khác. Các cổ phiếu giảm mạnh trong rổ có thể kể đến như SSI với mức giảm hơn 3%, VIC, TCB, HPG, CTG,… với mức giảm hơn 1%.

TDH đang là mã nổi bật nhất nhóm cổ phiếu ngành bất động sản khi xuất hiện sắc tím kịch trần, CCL xanh hơn 6%, TDC, CKGOGC là những mã tăng trên 4%, HQCDRH cùng vượt trên 3%.

Trái với các phiên gần đây, nhóm ngành chứng khoán đã không còn dẫn dắt thị trường khi hiện tại sắc đỏ đang bao phủ lấy nhóm ngành này. VDS là một trong số ít cổ phiếu trong nhóm này vẫn duy trì được đà tăng với mức tăng trần. 3 cổ phiếu tăng điểm còn lại trong nhóm là FTS, BSITVB.

Phiên sáng: Áp lực bán vẫn đang mạnh

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 9.96 điểm, xuống còn 1,357.4 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán, với hơn 235 mã giảm giá và chỉ 140 mã tăng giá. Các cổ phiếu đến từ nhóm ngành chứng khoán và vật liệu xây dựng là hai nhóm giảm mạnh nhất trong phiên sáng.

Nhóm VN30 vẫn tiếp tục duy trì đà giảm từ đầu phiên sáng. Kết thúc phiên sáng, VN30-Index giảm 1.21%, với 22 mã giảm giá và chỉ 8 mã tăng giá. Cổ phiếu chứng khoán và ngân hàng gồm SSI, TCBPDR đang là những mã giảm mạnh nhất nhóm. Ở chiều ngược lại, ngoài đà tăng của cổ phiếu dầu khí, cổ phiếu FPT vẫn giữ được mức tăng tốt bất chấp thị trường quay đầu giảm điểm trong phiên sáng.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 16/06. Nguồn: VietstockFinance

Với việc giá dầu đang có nhiều tín hiệu phục hồi trên thị trường thế giới, cổ phiếu lớn của nhóm dầu khí như PVDPVS đều đang giao dịch trong sắc xanh tích cực, khi tăng mạnh mẽ trên 3%. Theo sau đấy là BSR, GASPLX.

Ở diễn biến ngược lại, nhóm ngành vật liệu xây dựng lại đang giảm gần 2%. Đà giảm này có sự đóng góp lớn từ HPGHSG, khi cả hai giảm lần lượt 2.3% và 2.75%. Cùng với đó, NKG, POMGAB cũng đều cùng nhau giảm giá khi kết thúc phiên sáng.

Khối ngoại tạm bán ròng hơn 91 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 18 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu MBB, SSIHPG trên sàn HOSE. VNDNRC là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

10h30: VN-Index giảm điểm, ngành đường và dầu khí đi ngược xu hướng

Sau khi lấy lại được sắc xanh, VN-Index lại rơi mạnh do lực bán xuất hiện ở các cổ phiếu Large Cap như VHM, VIC, CTG, TCB, HPG,… Điểm nhấn của thị trường ở thời điểm hiện tại có thể kể đến ngành đường và dầu khí khi vẫn duy trì được đà tăng tích cực đầu phiên.

Sắc đỏ đang quay lại rổ VN30 với 21 mã giảm và 9 mã tăng giá. SSI là cổ phiếu dẫn đầu sắc đỏ với đà giảm gần 4%, theo sau là các mã như CTG, HPG, TCB, TPB cùng giảm hơn 2%,… Ở chiều ngược lại, SBT, PLX, GAS, VCB vẫn duy trì được đà tăng.

PVSBSR ở nhóm dầu khí tiếp tục leo dốc ấn tượng với mức tăng trên 4%. Các cổ phiếu khác trong nhóm như  PVD, PVC đều tăng tốt trên 2%, PLC, PXS, GAS, PLX cũng nhích nhẹ trên 1%,…

Ở nhóm thực phẩm đồ uống, các cổ phiếu ngành đường cũng thể hiện được sự tích cực của mình. Cụ thể LSS mở hết biên độ, SLS tăng mạnh hơn 7%, KTSQNS leo dốc hơn 4%, SBT tăng gần 4%,….

Nhóm chứng khoán đang giao dịch trong sắc đỏ. SSI, VND đều giảm trung hình hơn 5%, VCI, SHS, APS, AGR lùi hơn 3%, MBS, FTS, HCM giảm hơn 2%… Ngược lại, VDS, TVBBSI tạm thời vẫn đang duy trì sắc xanh.

Mở cửa: Dầu khí tích cực đầu phiên

VN-Index lấy lại sắc xanh sau đà giảm đầu phiên ngày 16/06/2021. Các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng và chứng khoán cùng nhau giảm giá. Trong khi đó, với giá dầu Brent tăng mạnh là một phần nguyên nhân giúp các cổ phiếu ngành dầu khí giao dịch trong sắc xanh tích cực.

Bên bán đang áp đảo trong rổ VN30. Dẫn đầu đà giảm là các cổ phiếu đến từ nhóm chứng khoán và ngân hàng. Cổ phiếu SSI đang giảm gần 2%, theo sau đó là đà giảm của hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng HDB, TPB, STB, CTG, BID,… Ở chiều tăng, SBT đang tăng mạnh nhất nhóm này khi xanh gần 4%.

Trong nhóm các cổ phiếu ảnh hưởng nhất tới thị trường, GAS, GVR, VPBFPT đóng góp tổng cộng gần 2 điểm tăng cho thị trường.

Nhóm ngành dầu khí đang giao dịch rất tích cực nhờ vào tin tốt về giá dầu Brent. Cụ thể, giá dầu Brent đã có phiên leo dốc thứ 4 liên tiếp. Với tin tốt trên, BSR bật hơn 4%, PVSPVD cùng vượt trên 3%, PVBOIL tăng hơn 2%. PLX, POW, GAS,…cũng đang nhích nhẹ trên 1%.

Lý Hỏa

FILI