Nhịp đập Thị trường 09/06: Nhóm ngân hàng và chứng khoán lại dẫn dắt

Nhịp đập Thị trường 09/06: Nhóm ngân hàng và chứng khoán lại dẫn dắt

VN-Index kết phiên tăng 0.99%, đạt mức 1,332.9 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 3.42%, đạt 316.87 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 432 mã tăng và 356 mã giảm.

Sắc xanh trở lại với VN-Index sau khi phiên ATO vừa mới kết thúc. Tuy nhiên, áp lực bán mạnh xuất hiện ngay sau đó khiến chỉ số xuất hiện rung lắc, rơi xuống dưới mức tham chiếu và giảm về gần đường Middle Band.

Khóa học Online

CHỨNG KHOÁN CƠ BẢN

Nhập môn Chứng khoán

 💡 Khai giảng: 17/06/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Nửa cuối phiên sáng, bên mua trở lại tại hỗ trợ này giúp chỉ số lấy lại được sắc xanh. Đà leo dốc được củng cố mạnh mẽ trong phiên chiều. Kết phiên, VN-Index tăng hơn 13 điểm. Các chỉ số còn lại của thị trường có diễn biến khá tương tự. Đặc biệt, HNX-Index đóng cửa với mức cao nhất trong ngày.

Bên mua xuất hiện ở các cổ phiếu ngành ngân hàng, bất động sản, chứng khoán là động lực chính giúp thị trường quay trở lại sắc xanh. Trong đó, nhóm ngân hàng chiếm 8 mã trong top 10 cổ phiếu có tác động tích cực nhất đến VN-Index như VCB, CTG, ACB, TCB, MBB,… 2 mã còn lại là NVLVHM.

VN-Index đóng cửa với khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 820 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch trên 25,800 tỷ đồng. Dòng tiền tập trung ở các cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VCB, VHM, CTG, VNM,…

VN30-Index tăng hơn 18 điểm. Số mã tăng lớn hơn số mã giảm với 18 mã so với 11 mã hiện sắc đỏ. SSINVL là những cổ phiếu dẫn đầu khi cùng tiến hơn 6%, STB, HDB, MBBCTG cùng tăng hơn 3%, TCB, TPBVCB vượt trên 2%. Trong khi đó, VJC, PLXBVH là những mã giảm trên 1%.

Nhóm chứng khoán tăng trưởng ấn tương ngất trong phiên giao dịch hôm nay khi tăng hơn 5%. Sắc tím xuất hiện ở nhiều mã của ngành này như APS, WSS, BSI, HBS, VND, VIG. Đà tăng tích cực cũng hiện ở hầu hết các mã của ngành, riêng VIX đi ngược với sắc đỏ trên 1%.

Tiếp theo sau ngành chứng khoán, sản xuất thiết bị - máy móc, ngân hàng và khai khoáng cùng vượt trên 2%. Bán buôn là ngành giảm mạnh nhất trong phiên hôm nay khi hiện sắc đỏ 1.45%.

Khối ngoại bán ròng hơn 640 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 27 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, DXGNVL trên sàn HOSE. VND là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h35: Leo dốc mạnh đầu phiên chiều

Đầu phiên chiều, VN-Index đảo chiều với mức tăng gần 15 điểm. Các chỉ số còn lại của thị trường cũng đang có tín hiệu tương tự. Đóng góp tích cực nhất cho chỉ số là NVL với gần 2 điểm. Cùng với đó, ACBTCB, CTGVCB lần lượt đóng góp gần 1 điểm cho chỉ số. Ở phía ngược lại, VICGVR vẫn đang ra sức mã kìm hãm đà tăng của thị trường.

Rổ VN30 hiện đã nghiêng về bên mua khi số mã xanh chiếm hơn nửa. NVL dẫn đầu với mức tăng hơn 5%. Theo sau là STB, SSI với mức tăng hơn 3%, MBB tăng hơn 3% và một loạt các cổ phiếu tăng giá khác. Các cổ phiếu giảm mạnh trong rổ có thể kể đến như BVH với mức giảm gần 2%, VJC, PDRPLX với mức giảm hơn 1% cùng một số mã giảm khác như VRE, REE....

Nhóm ngành ngân là nhóm có sự hồi phục ấn tượng nhất trước đà giảm mạnh ở đầu phiên sáng. LPB hồi phục ấn tượng và đạt mức giá trần, STB tăng 5%, ACBVIB tăng hơn 4%, MBBCTG tăng hơn 3%,… Ở chiều ngược lại, 2 mã vẫn còn giảm duy nhất là SGBSSB cũng chỉ có mức giảm nhẹ chưa tới 1%.

Cổ phiếu HDB cũng có mức hồi phục gần 4%, đáng chú ý, khối ngoại đang tiếp tục mua ròng khá mạnh ở ngân hàng này, khối lượng xấp xỉ 1.4 triệu cp.

Nhóm ngành chứng khoán cũng có diễn biến tương tụ. APSBSI đã chuyển từ sắc đỏ sang tím, SBS tăng 9.5%, VND tăng 8.6%, SHS, BVSMBS tăng hơn 7%, SSI tăng 4.5%, HCM tăng 3.2%,…Đang chú ý, toàn bộ các mã đã chuyển sang sắc xanh.

Phiên sáng: Lấy lại sắc xanh

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 1.04 điểm, đạt 1,320.92 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 2.89 điểm, lên mức 309.28 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 447 mã giảm và 251 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ vẫn đang chiếm ưu thế với 18 mã giảm và 11 mã tăng và 1 mã đứng giá.

NVL đang dẫn dắt thị trường với sắc xanh tăng 5.2% và góp hơn 1.5 điểm tăng cho VN-Index. Ngoài ra, các mã ngân hàng như ACB, TCB, CTGVCB cũng có đóng góp tích cực cho sắc xanh của chỉ số. Ngược lại thì VIC, GVRGAS là những mã có tác động tiêu cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tạm kết phiên sáng với 12 mã tăng, 10 mã giảm và 3 mã đứng giá. Trong đó, ACBLPB hiện là hai mã tăng mạnh nhất với mức tăng 3.2%, VIB, STB, tăng hơn 2%, theo sau là MBB, BAB, TCB, TPBCTG đều đạt mức tăng trên 1%. Ngược lại, PGB, NABNVB đang dẫn đầu sắc đỏ với mức giảm trên 3%, EIB giảm 1.6%, SSB giảm 1.5%,…

Diễn biến tại nhóm chứng khoán đã cải thiện khá nhiều so với khoảng thời gian đầu phiên khi hầu hết các mã trong nhóm này đều đang giữ sắc xanh tích cực. Trong đó, WSS leo dốc 8.7%, VND tăng mạnh 7.1%, BSI tăng 6.6%, SHS, BVS đều tăng trên 5%, HBS, VCI, ART, MBS cùng tiến lên trên 4%,…

Chứng khoán đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.44%. Tài chính khác là ngành giảm mạnh nhất thị trường với mức giảm 2.09%.

Khối ngoại bán ròng hơn 470 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng gần 9 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, DXGHPG là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEVSC là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h35: Lực bán chững lại

Tính đến 10h30, các chỉ số của thị trường như VN30-Index, HNX-Index,… đều đang thu hẹp đà giảm và dần lấy lại sắc xanh.

Rổ VN30 hiện có 4 mã tăng và 26 mã giảm. NVL là tăng mạnh nhất trong rổ với mức tăng 5.7%, phiên hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền của NVL. Các mã theo sau như SSI, STB hay CTG cũng đang có chuyển biến tích cực. Ngược lại, các mã BVH, VJCPDR đang là những mã giảm mạnh nhất rổ VN30.

Ở nhóm bất động sản, lực bán vẫn đang gây áp lực lớn đến nhóm này. DXG đang diễn biến tiêu cực khi tiếp tục ở trong tình trạng “múa bên trăng”, khối lượng đặt bán giá sàn là hơn 7.6 triệu đơn vị. Các mã khác như SCREVG cũng đang giảm mạnh hơn 5%, DIG giảm hơn 4%,… Ở chiều ngược lại, ngoài NVL đang tăng mạnh thì các mã CEO, HUT, FLC cũng duy trì sắc xanh khá tích cực.

Nhóm cổ phiếu dầu khí dần lấy lại sự tích cực khi phần lớn các mã này đều đã thoát sắc đỏ trong khoảng thời gian đầu phiên. Cụ thể như PVC, PVB, PVD, PVT đã đảo chiều và tăng trở lại.

9h55: Trạng thái điều chỉnh lại xuất hiện

Sắc đỏ đã nhanh chóng quay trở lại sau nhịp hồi phục đầu phiên. Hiện tại, VN-Index đang giảm dưới tham chiếu. Các chỉ số còn lại của thị trường cũng đang cùng pha với chỉ số đại diện sàn HOSE.

Tại rổ VN30, NVL đi ngược thị trường chung khi đã có lúc xuất hiện sắc tím trong ngày phát cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Dẫn đầu đà giảm đang là BVH, HDB khi lùi hơn 3%, VJC giảm trên 2%. Nhiều mã của nhóm này cũng đang hiện sắc đỏ trên 1% như PLX, VIC, VRE, BID, VPB,…

Mở cửa: VN-Index phục hồi nhẹ

VN-Index mở đầu phiên giao dịch sáng ngày 09/06/2021 tăng nhẹ gần 7 điểm, giao dịch quanh mức 1,326 - 1,330. Sắc xanh tích cực đang chiếm ưu thế trên thị trường.

Các cổ phiếu NVL, SAB, VIB đang đóng góp tích cực nhất vào đà tăng nhẹ của thị trường. Ở chiều ngược lại, GVRMSN đang kéo thị trường đi xuống.

VN30 giao dịch biến mạnh động quanh mức tham chiếu. Có thời điểm VN30 giảm mạnh 30 điểm, nhưng chỉ số sau đó đã thu hẹp đà giảm và đảo chiều tăng nhẹ dưới 1%. Hiện tại, rổ VN30 có 17 mã tăng giá, 4 mã tham chiếu và chỉ 9 mã giảm giá. NVL đang tăng trần, theo sau đó là đà tăng từ SSI, VICCTG

Nhóm khai khoáng và bất động sản đang giao dịch trong sắc xanh tích cực. Các cổ phiếu đầu ngành như PVS, PVD, VIC, VHM hay NVL đều tăng khá ổn định vào đầu phiên giao dịch ngày hôm nay.

Tuy nhiên, ở thị trường phái sinh, sau đà tăng tích cực đầu phiên, bên bán đã quay trở lại khiến giá các hợp đồng thu hẹp một phần sắc xanh trước đó.

Lý Hỏa

FILI