Nhịp đập Thị trường 08/06: Hỗ trợ VN-Index quanh 1,300 điểm

Nhịp đập Thị trường 08/06: Hỗ trợ VN-Index quanh 1,300 điểm

VN-Index đóng cửa giảm 38.9 điểm và rơi về 1,319.88 điểm, trong khi HNX-Index rơi 3.84% và giảm về 306.39 điểm. Thanh khoản sàn HOSE đạt hơn 30 ngàn tỷ nhờ vào việc hạn chế việc hủy/sửa lệnh tại sàn.

Thị trường rơi cũng đã rơi, việc cần làm lúc này là chú ý các ngưỡng hỗ trợ chính của chỉ số VN-Index để chuẩn bị cho các phiên tới. Hiện tại, vùng quanh 1,300 là hỗ trợ mạnh của chỉ số!

Toàn bộ nhóm ngành trên thị trường thì chỉ có nhóm ngân hàng, dầu khí và chứng khoán là chịu thiệt hại nặng nề nhất với sắc xanh dương xen kẽ sắc đỏ, song điều này cũng do cả 3 nhóm đều bứt phá mạnh trong giai đoạn vừa qua. Tuy giảm mạnh song việc giảm ở cả 3 nhóm này là cơ hội để nhà đầu tư có thể tái giải ngân, trong bối cảnh chỉ số VN-Index rơi về hỗ trợ tốt và các mã này cũng tương tự.

Trong khi đó, tình hình các nhóm còn lại không mấy bi quan mà đa phần đều phân hóa, điển hình như nhóm dệt may, phân bón, hàng không.

14h30: Hàng loạt mã nằm sàn, VN-Index mất hơn 40 điểm

Áp lực bán mạnh đã khiến sắc xanh dương xuất hiện dần trên khắp bảng điện.

Rổ VN30 chỉ còn 4 mã xanh và tới 26 mã đỏ, trong đó có 5 mã sàn hoặc cận sàn là POW, HDB, SSISTB.

Nhóm chứng khoán và ngân hàng là 2 nhóm hiện sắc xanh dương nhiều nhất trên thị trường, với các ông lớn như HCM, STB, LPB rơi mạnh!

Nhóm hàng không bất ngờ giữ được sắc xanh với VJC, HVN, ACV vẫn xanh tốt.

14h10: Nhóm bank, chứng khoán rớt mạnh, thị trường lao dốc

VN-Index rơi gần 30 điểm sau 1 tiếng "đóng băng" đầu phiên chiều, diễn biến này đã được dự báo trước khi VN30-Index rớt mạnh.

Rổ VN30 tràn ngập sắc đỏ với 24 mã giảm và chỉ 5 mã tăng, trong đó số mã rơi hơn 4% là 8 mã, dẫn đầu là MBB, TPB, HDB, STB, POW hơn 5%. Ở chiều ngược lại, VJC là mã duy nhất tăng hơn 4%, còn lại đều chỉ dao động quanh mức 1%.

Nhìn theo đồ thị của hợp đồng F1M thì đáy vẫn chưa được tìm thấy, song có thể kỳ vọng hợp đồng tạo đáy quanh 2 ngưỡng là 1,440 và 1,430. Nếu như các phản ứng tích cực xuất hiện thì việc tham gia trở lại hoàn toàn được khuyến khích.

Đa phần các nhóm ngành đều đỏ, điển hình như bank, chứng khoán, dệt may, thủy sản,…..

Với tình hình hiện tại, việc thị trường rơi chủ yếu vì đã tăng quá mạnh trước đó, chính vì vậy việc rơi như hiện tại không hẳn là tiêu cực mà chỉ nên được xem là một nhịp điều chỉnh trong 1 xu thế tăng. Việc cần làm là chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để tham gia trở lại!

Phiên sáng: Áp lực bán trở lại, VN-Index “đơ” gần hết phiên sáng

VN-Index “đơ” trong gần hết thời gian giao dịch của cuối phiên sáng và chỉ chạy lại vào cuối phiên với kết quả giảm 11.15 điểm, rơi về 1,347.64 điểm. Trong khi đó, HNX-Index cũng trong sắc đỏ với mức giảm 1.19% và chạm 314.84 điểm.

Ngưỡng kháng cự quanh 1,500 là lý do chính khiến hợp đồng F1M rơi mạnh trở lại và hiện tại, hợp đồng đã trở về test hỗ trợ quanh 1,470. Nếu như hợp đồng test thành công ngưỡng này 1 lần nữa thì kịch bản tích cực mới còn tồn tại! Song đây chỉ là điều kiện cần, bởi điều kiện đủ nữa nằm ở việc hợp đồng có vượt vùng quanh 1,490 hay không!

Rổ VN30 nhanh chóng đảo chiều và bị sắc đỏ xâm chiếm với 22 mã đỏ, trong đó có tới 15 mã mất hơn 1%, dẫn đầu là POW, HDB hơn 3%, theo sau là STB, BID, MBB, TPB, NVL hơn 2%. Ở chiều ngược lại, VJC, SBT, VHM là 3 mã dẫn sắc xanh với đà tăng hơn 2%.

Nhóm chứng khoán chìm trong biển lửa trở lại với chỉ VCI tích cực xanh hơn 3%, trong khi hầu hết các mã còn lại đều giảm sâu hơn 3%! Tuy nhiên, cần chú ý là việc mã điều chỉnh không đồng nghĩa xu hướng tăng đã mất, mà đây chỉ là 1 nhịp điều chỉnh bình thường trong cách vận động của 1 xu hướng tăng.

Nhóm dầu khí cũng không tránh được tình trạng đỏ lửa với BSR, OIL, PVS, PVB đều rơi mạnh, song tương tự như nhóm bank và chứng khoán, 1 nhịp điều chỉnh là cần thiết để cổ phiếu đi xa hơn.

Nhóm bất động sản khu công nghiệp phân hóa, song đáng chú ý là biên độ sắc xanh tại nhóm có phần áp đảo so với sắc đỏ, với HQC, ITA, TIP dẫn đầu hơn 3%.

10h30: Phái sinh tích cực, cơ sở hồi phục

Với tín hiệu xác nhận tạo đáy quanh 1,480 của hợp đồng F1M, thị trường phái sinh đã hồi phục và từ đó dự báo về đà hồi phục hiện tại của thị trường cơ sở.

Kháng cự hiện tại của hợp đồng F1M hiện nằm quanh 1,450 và chỉ khi nào hợp đồng vượt ngưỡng này, tình hình của thị trường sẽ tích cực hơn!

Độ rộng đã nghiêng về bên mua tại rổ VN30 với 23 mã tăng và 6 mã giảm, trong đó tốp 3 mã dẫn đầu sắc xanh là SBT, VJCVHM với đà tăng hơn 3%, và nếu nhìn vào góc độ kỹ thuật thì hiện tình trạng các mã đều khá tích cực. Theo sau 3 mã này là VICVNM với sắc xanh hơn 2% và cũng cho tín hiệu kỹ thuật khả quan, với VNM cho mua trong thời điểm hiện tại.

Diễn biến nhóm chứng khoán cũng đã khả quan hơn khi sắc xanh trở lại tại nhóm, điển hình như VCI hơn 4%, BSI, VNDSSI nhẹ nhàng hơn mức quanh 1.5%. Đặc biệt, sắc đỏ ở các mã nhóm này đã được suy giảm với ORS, SBS chỉ còn dưới 4%, dù có lúc rơi hơn 7%!

Nhóm đạm hiện vô cùng tích cực với DCM, LASDPM đều tiến hơn 3%, qua đó đã cho tín hiệu gia tăng ở các mã này!

Mở cửa: Thận trọng

Thị trường mở cửa giảm nhẹ khi lực bán từ phiên hôm qua vẫn còn, song VN-Index chỉ rơi 2 điểm cho thấy lực cung này đang trong giai đoạn cạn kiệt.

Hợp đồng F1M đã xác nhận tạo đáy quanh vùng 1,480 và mang lại kỳ vọng hồi phục của thị trường trong phiên hôm nay. Kịch bản đẹp sẽ là hợp đồng này hồi về đỉnh cũ quanh 1,505.

Nhóm ngân hàng hiện chỉ có 4 mã xanh là SHB, LPB, BVBBID. Ở chiều ngược lại, hàng loạt mã hiện sắc đỏ đậm như VBB, SSB, SGB,… Lưu ý đây là những mã đã bứt tiến mạnh mẽ trong thời gian trước nên việc điều chỉnh sâu cũng là điều bình thường.

Rổ VN30 nghiêng về bên bán với 10 mã xanh và 17 mã đỏ, song điểm tích cực là biên độ của nhóm giảm chỉ quanh 1% như VPB, POWVRE, trong khi ở chiều tăng, biên độ cao nhất đạt gần 3% với các gương mặt là VJC, SBTVHM. VJC là 1 mã bất ngờ xanh trở lại sau khi đã liên tục rơi trong giai đoạn trước.

Nhóm dầu khí đỏ lửa sau các phiên liên tục bứt phá mạnh mẽ như OIL, PVB, PVC mất hơn 3%, song đây cũng là 1 điều có thể tiên liệu từ trước.

Mỹ Sa

FILI