Nhịp đập Thị trường 06/04: VN-Index đảo chiều, lấy lại đà tăng mạnh trong phiên chiều

Nhịp đập Thị trường 06/04: VN-Index đảo chiều, lấy lại đà tăng mạnh trong phiên chiều

VN-Index kết phiên tăng 0.72%, đạt mức 1,374.05 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.06%, còn mức 329.76 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 531 mã tăng và 403 mã giảm.

Sắc xanh duy trì trong phần lớn phiên sáng của ngày giao dịch cuối tuần. Tuy nhiên, trạng thái “nghẽn mạng” lại xuất hiện khiến nhà đầu tư khá khó khăn trong việc giao dịch. Bên bán mạnh dần vào cuối phiên sáng khiến chỉ số rơi vào sắc đỏ trước khi tạm dừng nghỉ trưa. Lực mua xuất hiện trở lại vào đầu phiên chiều giúp chỉ số leo dốc mạnh và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày.

VIC tiếp tục dẫn đầu nhóm cổ phiếu đóng góp tăng cho chỉ số đại diện sàn HOSE. GAS, GVR, VRESSB lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo. Ở chiều ngược lại, VCB vẫn là mã kìm hãm đà tăng của chỉ số khi đứng đầu bên đóng góp giảm.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận của VN-Index đạt hơn 940 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch vượt 31,300 tỷ đồng. Khối lượng tăng dần trong những ngày gần đây và duy trì trên mức trung bình 20 phiên chứng tỏ dòng tiền vẫn đang dồi dào.

Rổ VN30 khá cân bằng với 15 mã tăng và 15 mã đứng giá. VRE tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu khi vượt hơn 5%, PDRBVH cùng xanh hơn 4%, GAS, PLXPOW có mức tiến hơn 3%, MSN, VICTPB là những mã tăng trên 2%. Ngược lại, STB, VCB, KDH, SBT,… cùng dẫn đầu nhóm giảm giá khi sụt hơn 1%.

Kết phiên, bên cạnh tài chính khác thì khai khoáng là ngành tăng trưởng ấn tượng nhất thị trường khi cùng vượt hơn 6%. Trong khi đó, sản xuất thiết bị và máy móc sụt hơn 1% và là ngành giảm mạnh nhất.

Nổi bật hơn cả là các cổ phiếu ngành dầu khí khi hầu hết các mã ngành này kết phiên với đà tăng tích cực. Sắc tím kịch trần xuất hiện ở các mã PVSPVD, trong khi đó mức giá trần cũng đã có lúc xuất hiện ở PVB. BSR cũng không chịu kém cạnh khi tăng hơn 9%, OIL tiến trên 8%. GAS, PLXPOW xanh trên 3%.

Khối ngoại bán ròng hơn 1,480 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 45 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu MBB, HPGVSC trên sàn HOSE. PVSVND là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: Lấy lại được sắc xanh

Lực mua xuất hiện trở lại từ đầu phiên chiều giúp các chỉ số của thị trường đảo chiều nhanh chóng. Sắc xanh đang trở lại với VN-IndexVN30-Index. HNX-Index và chỉ số sàn UPCoM cũng đang tiến gần mức tham chiếu.

VN-Index đảo chiều với mức tăng hơn 3 điểm. Đóng góp tích cực nhất cho chỉ số vẫn là VIC với hơn 2 điểm tăng, theo sau là GVRVRE với đóng góp lần lượt quanh mức 1 điểm. Ở phía ngược lại, VCB đang là mã kìm hãm đà tăng của chỉ số khi lấy đi gần 2 điểm.

Tuy chỉ số đã xanh điểm trở lại nhưng rổ VN30 vẫn đang nghiêng về bên bán khi số mã đỏ điểm chiếm trên 50%. SBT dẫn đầu với mức giảm hơn 2%. Theo sau là một loạt cổ phiếu giảm hơn 1% là STB, VCB, MSN, SSI, REE,.... Các cổ phiếu tăng mạnh trong rổ có thể kể đến như VRE với mức tăng hơn 5%, PDR với mức tăng hơn 4.5%, BVH tăng hơn 3%, TPB tăng 2% và các mã tăng gần 1% như VIC, HPG, MBB,....

Nhóm dầu khí tiếp tục phân hóa. PVS vẫn dẫn đầu khi tăng trên 5% và theo sau là BSR, PVD, OIL với mức tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, PVO giảm mạnh 7.1%, PLC giảm 2.2%, PXS, PLX cùng lùi hơn 1%.

Nhóm ngân hàng cũng có diễn biến tương tự. Trong đó, PGB đang là mã giảm mạnh nhất với hơn 4%, theo sau là BVBSSB với mức hơn 3%, NABSTB giảm hơn 2%. Ở chiều ngược lại, OCB tiếp tục dẫn đầu đà tăng ở mức 5.4%, TPB tăng 2%, VPB, EIB, MBBCTG tăng hơn 1%.

Phiên sáng: Áp lực chốt lời gia tăng, các chỉ số quay đầu giảm điểm

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 2.86 điểm, xuống còn 1,361.42 điểm; HNX-Index giảm 3.47 điểm, còn 326.52 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với 448 mã giảm và 403 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ mở rộng với 21 mã giảm và 9 mã tăng.

VCB là mã tác động tiêu cực nhất đến VN-Index trong phiên sáng nay khi chỉ riêng sắc đỏ của mã này đã lấy đi của chỉ số hơn 2 điểm. Trong khi đó, VIC, GVRVRE là ba mã có tác động tích cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng trong sắc đỏ với 18 mã giảm, 6 mã tăng và 1 mã tham chiếu. Trong đó, NVB là mã giảm mạnh nhất với 4.2%, theo sau là NAB với mức giảm 4%, PGB giảm 3.8%, BVB giảm 3.2%, SHB giảm 2.2%, VCB giảm 2%, các mã LPB, STB, ACB, SGB, HDB đều giảm gần 2%. Ở chiều ngược lại, OCB hiện dẫn đầu đà tăng ở mức 2.6%, EIBMBB cùng tăng 1.1%, TPB, VIBCTG tăng dưới 1%.

Các cổ phiếu nhóm dầu khí tạm dừng phiên sáng với sự phân hóa trong nhóm. PVS vẫn dẫn đầu ngành khi tăng 3.7%, PVI, PVD, OIL đều xanh tích cực. Ở chiều ngược lại, PVO giảm mạnh 7.1%, PLC giảm 2.2%, PXS, PLX, PET cùng lùi hơn 1%.

Nhóm chứng khoán sau khoản thời gian tăng nóng thì đã có nhịp điều chỉnh lại trong phiên sáng nay. Các cổ phiếu đầu ngành như SSI, HCM, VND, SHS, MBS đều có mức giảm từ 1 đến hơn 2%.

Nhóm tài chính khác đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 4.25%. Ngược lại, nông - lâm - ngư đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 2.41%.

Khối ngoại bán ròng hơn 636 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 20 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, MBBHPG là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEPVS là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Sắc xanh tiếp tục lan tỏa

Chỉ số VN30-Index không ngừng leo dốc trong khoảng thời gian nửa đầu phiên sáng. Chỉ số liên tục tăng điểm và hiện đang dao động quanh mức 1,509 điểm.

Rổ VN30 đang khá tích cực với 18 mã tăng, 11 mã giảm và 1 mã tham chiếu. Trong đó, VRE đang dẫn đầu đà tăng với sắc xanh trên 4%, theo sau là sắc xanh tích cực đến từ hai cổ phiếu nhóm ngân hàng MBBTPB.

Nhóm vật liệu xây dựng cũng đang hòa chung đà tăng với thị trường. KKC tiếp nối đà tăng với sắc tím 9.5% cùng khối lượng khớp lệnh duy trì ở mức cao trên trung bình 20 phiên. Các mã khác như SMC, VGSTLH cũng giao dịch khởi sắc với sắc xanh trên 3%, HSG đang tăng gần 3%, HPG nhích nhẹ 0.2%.

Ở nhóm vận tải kho bãi, sắc đỏ vẫn đang chiếm ưu thế với PDN đang giảm gần 4%, DXP giảm hơn 2.5%, TMS giảm gần 2%, các mã GMD, PHP, HAH, VSC,… cũng đang giao dịch trong sắc đỏ.

Nhóm cổ phiếu dầu khí đang không mấy khả quan với nhiều mã giảm đỏ. Ngoài PVX đang tăng trần 11.1% và PVS tăng gần 2% thì các mã khá như PVC, PVT, PXS, PVD,… đều đang bị áp lực bán chi phối với mức giảm từ 1.1%-2.5%.

Mở cửa: Biến động nhẹ đầu phiên

VN-Index mở đầu phiên giao dịch sáng ngày 04/06/2021 tăng nhẹ hơn 2 điểm và đang giao dịch quanh mức 1,366-1,367 điểm. Trong khi đó, lực bán xuất hiện ở nhiều mã rổ VN30 khiến cho VN30-Index hiện sắc đỏ nhẹ dưới tham chiếu.

VHM đang là cổ phiếu đứng đầu nhóm đóng góp tích cực cho VN-Index với hơn 1.40 điểm, GVR, VIC, SAB, VIB lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo. Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng đang thất thế trong đầu phiên hôm nay khi chỉ có VIBOCB xuất hiện trong nhóm này.

Ngược lại với thị trường, bên bán đang chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 14 mã giảm, 11 mã tăng và 5 mã đứng giá. Trong rổ VN30, sau một phiên giao dịch thành công trước đó, các cổ phiếu ngành ngân hàng như BID, VCB, TCB đều đang giảm nhẹ dưới 1% ở đầu phiên. Ngoài đà giảm của cổ phiếu ngân hàng, GAS cũng đang giảm gần 4%.

Các cổ phiếu trong ngành bất động sản đang tăng tích cực ở đầu phiên, các cổ phiếu lớn VIC, VHM, NVL, VRE hay PDR đều tăng quanh mức 1%. Trong đó FLC tăng gần 4%. Hiện tại, lực mua vẫn đang chiếm ưu thế tại nhóm cổ phiếu này.

Ngành vật liệu xây dựng đang giằng co khi các mã cổ phiếu tăng giảm xen kẽ. HPG đang giao dịch ở mức tham chiếu, VCS giảm nhẹ dưới 1% và một số mã tăng giá như HSG , POMNKG.

Lý Hỏa

FILI