HPG lập kỷ lục trong ngày giao dịch không hưởng quyền (GDKHQ) và những điều cần biết

HPG lập kỷ lục trong ngày giao dịch không hưởng quyền (GDKHQ) và những điều cần biết

Nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu tuy nhiên, tới ngày chia cổ tức họ lại không nhận được tiền. Lý do là vì thời điểm mua rơi vào sau ngày đăng ký cuối cùng (ngày chốt quyền). Vậy ngày đăng ký cuối cùng là gì? Hiểu gì về ngày này để có thể hưởng đúng quyền lợi từ việc mua cổ phiếu?

Cổ phiếu HPG trở thành tâm điểm trong phiên giao dịch ngày 31/05/2021 - ngày giao dịch không hưởng quyền (GDKHQ) để nhận cổ tức tỷ lệ 40%. Cụ thể, cổ phiếu HPG ghi nhận tăng kịch trần cùng khối lượng giao dịch đạt kỷ lục, hơn 60.3 triệu cp, tương ứng giá trị hơn 3,100 tỷ đồng.

Dường như rất nhiều nhà đầu tư đã “đua lệnh” HPG trong ngày giao dịch không hưởng quyền này được cho một phần là bởi giá cổ phiếu HPG trở nên hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, người viết sẽ không đi tìm hiểu nguyên nhân về diễn biến của HPG. Thay vào đó, bài viết sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về ngày chốt quyền, vì sao giá cổ phiếu giảm ngày chốt quyền và mua cổ phiếu ngày này thì có được nhận cổ tức không?

Tìm hiểu về ngày giao dịch không hưởng quyền

Thông qua các kênh thông tin, anh C.H.D biết được một doanh nghiệp chia cổ tức tới 50%. Thấy mức cổ tức quá ổn, anh D đã chi tiền mua vào cổ phiếu này. Tuy nhiên, tới ngày chia cổ tức, nhà đầu tư này lại không nhận được tiền. Tìm hiểu ra mới biết anh D đã mua cổ phiếu sau ngày giao dịch không hưởng quyền, dẫn tới việc không được nhận cổ tức.

Không riêng anh D, nhiều nhà đầu tư hẳn đã từng rơi vào trường hợp mua cổ phiếu nhưng không nhận được cổ tức hay không được mời họp ĐHĐCĐ cổ đông thường niên của doanh nghiệp... vì mua cổ phiếu sau ngày chốt đăng ký cuối cùng (ngày chốt danh sách). Vậy ngày đăng ký cuối cùng là gì? Và vì sao ngày chốt quyền lại khiến quyền lợi của cổ đông lại khác nhau dù đều sở hữu cổ phiếu?

Ngày đăng ký cuối cùng là ngày chốt danh sách cổ đông sở hữu chứng khoán để thực hiện quyền cổ đông. Quyền cần được hiểu rộng hơn, không chỉ là quyền nhận cổ tức, mà còn có cả quyền mua cổ phiếu phát hành thêm với tỷ lệ hoặc giá ưu đãi, quyền bỏ phiếu, quyền đóng góp ý kiến đối với các hoạt động kinh doanh của công ty. Cụ thể các quyền này sẽ được ghi rõ trong thông báo của công ty đó.

Theo quy định Chu kỳ thanh toán T+2 thì cổ đông phải 2 ngày sau mới thực sự sở hữu cổ phiếu. Do đó ngày giao dịch trước ngày đăng ký cuối cùng sẽ là ngày giao dịch mà nhà đầu tư khi mua cổ phiếu sẽ không được hưởng các quyền lợi của cổ đông như quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm hay quyền tham dự ĐHĐCĐ… Ngày này được gọi là ngày giao dịch không hưởng quyền.

Cũng cần lưu ý, ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày làm việc liền trước ngày đăng ký cuối cùng. Do vậy, nếu ngày đăng ký cuối cùng rơi vào thứ Hai thì ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ là ngày thứ Sáu của tuần liền trước. Hay nếu ngày Lễ, Tết rơi vào trước ngày đăng ký cuối cùng thì nhà đầu tư cũng cần loại ra để xác định đúng ngày giao dịch không hưởng quyền.

Nhiều nhà đầu tư mới vẫn thường thắc mắc “Cổ đông giữ cổ phiếu bao lâu để có quyền nhận cổ tức?” Theo quy định trên, chỉ cần cổ đông có tên trong danh sách vào ngày chốt quyền, cổ đông đó sẽ được hưởng quyền lợi, không kể cổ đông đã giữ cổ phiếu từ lâu hay mới chỉ được ghi tên vào trước ngày chốt quyền.

Giá cổ phiếu sẽ giảm vào ngày chốt quyền nhưng không ảnh hưởng tới giá trị tài sản

Một điểm nhà đầu tư cần lưu ý là giá cổ phiếu sẽ giảm vào ngày giao dịch không hưởng quyền trong trường hợp doanh nghiệp thực hiện quyền chia cổ tức hay chia tách cổ phiếu.

Cụ thể, khi thực hiện các quyền mà cổ đông được nhận như: Quyền cổ tức tiền mặt hoặc cổ phiếu, cổ phiếu thưởng, quyền mua khi công ty phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn thì giá cổ phiếu sẽ giảm. Cổ phiếu bị giảm giá có thể là do trừ giá (cổ tức tiền mặt), chia giá (cổ tức cổ phiếu, phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn) hoặc bởi tác động của nhiều quyền 1 lúc.

Tuy nhiên giá cổ phiếu giảm xuống là bởi thao tác điều chỉnh kỹ thuật từ Sở Giao dịch vì bản chất của việc chia cổ tức hay phát hành cổ phiếu sẽ không làm thay đổi giá trị tài sản của nhà đầu tư tại thời điểm đó.

Chí Kiên

FILI