Hà Nội xét nghiệm COVID-19 cho hành khách đến từ TPHCM

Hà Nội xét nghiệm COVID-19 cho hành khách đến từ TPHCM

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội triển khai lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19 cho hành khách từ TPHCM đến Hà Nội tại sân bay Nội Bài.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội xét nghiệm ngẫu nhiên cho hành khách từ TPHCM về Hà Nội. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Dự kiến việc xét nghiệm nhanh diễn ra trong khoảng 4-5 ngày, bắt đầu từ ngày 16/6.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã lấy ngẫu nhiên 97 mẫu trên hai chuyến bay QH240 và VN214 từ TPHCM đến Hà Nội để xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2. Trong đó, chuyến bay QH240 lấy 47 mẫu, chuyến bay VN214 lấy 50 mẫu. Hành khách sau khi được lấy mẫu xét nghiệm nhanh sẽ được sắp xếp chỗ ngồi để chờ kết quả sau 20 phút. Trường hợp dương tính sẽ được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định lại theo phương pháp PCR và chuyển cách ly ngay tại sân bay Nội Bài để chờ kết quả xét nghiệm. Kết quả, 97 mẫu ngẫu nhiên được lấy trong hai chuyến bay ngày 16/6 đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV 2.

Theo kế hoạch, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn tiến hành xét nghiệm ngẫu nhiên 400 mẫu trong các chuyến bay quốc nội từ sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đến sân bay Nội Bài, Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch giám sát dịch bệnh COVID-19 tại cộng đồng của Hà Nội, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra phức tạp tại TPHCM.

Chiều ngày 17/6, CDC Hà Nội cũng đã thông báo tìm người trên địa bàn Hà Nội đã đi trên chuyến bay QH0224 của hãng hàng không Bamboo Airways từ TP.HCM về Hà Nội, hạ cánh tại sân bay Nội Bài khoảng 12 giờ 30 phút ngày 14/6 do có bệnh nhân người Hòa Bình, được phát hiện dương tính sau khi đi trên chuyến bay trên.

Hà Nội yêu cầu người đi chuyến bay trên tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn hoặc gọi điện thoại đến số 0969.082.115/0949.396.115 để được tư vấn, hỗ trợ.

Nhật Quang

FILI