Góc nhìn 30/06: Điều chỉnh nhẹ?

Góc nhìn 30/06: Điều chỉnh nhẹ?

Aseansc dự báo VN-Index có thể sẽ có quán tính giảm điểm để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,405-1,410 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,395-1,400 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Giải ngân với tỷ trọng vừa phải

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng điểm với đóng góp lớn đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Khối lượng cổ phiếu khớp lệnh trong phiên cũng có sự tăng trưởng so với phiên trước. Thị trường tăng điểm ngay từ đầu phiên sáng 29/06 bất chấp những diễn biến tiêu cực của thị trường thế giới. Đà tăng đến từ nhóm cổ phiếu bluechips trên thị trường (VCB, VIC, VHM...) và sau đó tạo hiệu ứng khá tích cực trong suốt thời gian giao dịch phiên sáng. Mặc dù vậy, trong phiên chiều thì đà tăng thu hẹp phần nào do áp lực chốt lời và theo đó chỉ số chỉ ghi nhận mức tăng nhẹ khi kết phiên. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn phiên 29/06 đóng góp khá nhiều vào đà tăng của chỉ số nhờ dòng tiền mua vào ổn định.

Diễn biến hiện tại cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu có sự cải thiện tích cực hơn và dòng tiền cũng đang dần quay trở lại thị trường. Tuy nhiên chỉ số chung sẽ phải đối mặt với áp lực chốt lời từ những nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật khi chỉ số đang tiến dần vào vùng quá mua.

Trong bối cảnh như vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư nên giải ngân với tỷ trọng vừa phải vào nhóm cổ phiếu bluechips cho chiến lược giao dịch lướt sóng ngắn hạn. Những nhà đầu tư theo trường phái đầu tư dài hạn có thể cân nhắc tiếp tục đứng ngoài và sẽ lựa chọn tìm kiếm cơ hội giải ngân ở những nhịp rung lắc trong phiên hoặc nếu chỉ số kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1,390-1,400 điểm.

Có quán tính giảm điểm

CTCK Asean (Aseansc): Trong phiên giao dịch 29/06, mặc dù có lúc tăng gần 11 điểm, tuy nhiên áp lực chốt lời tăng mạnh đã làm thu hẹp đáng kể đà tăng của chỉ số VN-Index. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 4.23 điểm (tăng 0.3%), đóng cửa ở mức 1,410.04. Thanh khoản HOSE ở mức gần 647 triệu cp (giảm 8%), giá trị hơn 21,300 tỷ đồng (giảm 8%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (153 mã tăng/ 244 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng hơn 40 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VHM, VNM, và VCB.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng ‘Shooting star’ tại vùng kháng cự 1,415-1,420 điểm, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy đà tăng đang tạm thời chững lại. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,405-1,410 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,395-1,400 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1,415-1,420 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,425-1,430 điểm.

Áp lực chốt lời tăng mạnh đã khiến cho chỉ số VN-Index thu hẹp đáng kể đà tăng trong phiên giao dịch 29/06. Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 30/06 tới, VN-Index có thể sẽ có quán tính giảm điểm để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,405-1,410 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,395-1,400 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Có thể điều chỉnh nhẹ

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): VN-Index duy trì sắc xanh trong phần lớn thời gian giao dịch và đóng cửa trên ngưỡng 1,410 điểm. Dòng tiền đầu tư suy giảm và chỉ còn 8/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HOSE và bán ròng trên sàn HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tiêu cực với thanh khoản suy giảm so với phiên trước. Theo đánh giá của BSI, VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh nhẹ vào những phiên 30/06 tới để kiểm tra lại khu vực quanh 1,400 điểm.

Hạn chế mua đuổi

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): VN-Index tăng điểm trong phiên thứ 4 liên tiếp với mức tăng nhẹ và thanh khoản tiếp tục thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên trong phiên 29/06 là không thực sự mạnh, tâm lý của nhà đầu tư đang có sự thận trọng nhất định đối với xu hướng của thị trường. Trên góc nhìn phân tích kỹ thuật, VN-Index đang tiến dần tới mốc kháng cự mạnh quanh ngưỡng 1,420 điểm do vậy các giao dịch ngắn hạn mua đuổi ở vùng giá hiện tại không được khuyến khích. SHS dự báo trong phiên giao dịch tiếp theo 30/6, thị trường có thể sẽ tiếp tục rung lắc tại vùng giá hiện tại.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư đã chốt lời danh mục cổ phiếu trong tuần trước nên hạn chế mua đuổi ở vùng giá hiện tại và chờ đợi những nhịp điều chỉnh sâu hơn để tham gia trở lại. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn cũng nên hạn chế mua thêm mà nên tận dụng những nhịp tăng điểm trong tuần này để chốt lời dần các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng.

Minh Hồng

FILI