Giải mã “cơn mưa” cổ tức bằng cổ phiếu từ doanh nghiệp bất động sản

Giải mã “cơn mưa” cổ tức bằng cổ phiếu từ doanh nghiệp bất động sản

Các doanh nghiệp bất động sản luôn cần một nguồn vốn lớn để thực hiện đầu tư các dự án. Do đó, việc chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp các doanh nghiệp giữ lại được lượng tiền mặt để tiếp tục chu trình mở rộng kinh doanh trong tương lai.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, giữa 2 hình thức cổ tức bằng cổ phiếu và cổ tức bằng tiền mặt, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn phương án là trả cổ tức bằng cổ phiếu. Đó dường như là “mũi tên trúng 2 đích” bởi lẽ doanh nghiệp vừa đảm bảo trả cổ tức cho cổ đông vừa giữ lại được lượng tiền mặt để thực hiện đầu tư.

Gần đây, loạt doanh nghiệp bất động sản đã công bố ngày chốt quyền trả cổ tức năm 2020 bằng cổ phiếu cho cổ đông như Novaland, Khang Điền và DIG.

Kế hoạch phát hành cổ phiếu trả cổ tức của doanh nghiệp bất động sản
Nguồn: Tác giả tổng hợp

Đáng chú ý là kế hoạch trả cổ tức của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSENVL). Doanh nghiệp này dự kiến sẽ phát hành gần 386 triệu cp thưởng mệnh giá 10,000 đồng/cp, tương đương giá trị phát hành gần 3,860 tỷ đồng. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 09/06. Tỷ lệ thực hiện là 555:198 (tương ứng cổ đông sở hữu 555 cp được nhận về 198 cp mới). Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của NVL sẽ tăng từ 10,728 tỷ đồng lên 14,587 tỷ đồng.

Ngày 05/06 vừa qua, doanh nghiệp này thông báo tiếp tục phát hành cổ phiếu thưởng lần thứ hai trong năm 2021 với tỷ lệ thực hiện dự kiến tối đa 1:0.29 (mỗi 100 cp nhận tối đa 29 cp thưởng), đồng thời thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu, với tỷ lệ thực hiện dự kiến tối đa 1:0.31 (mỗi 100 cp nhận tối đa 31 cp). Ngày đăng ký cuối cùng cho việc chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến là vào 29/06/2021.

Việc chia cổ phiếu thưởng của NVL trong bối cảnh này được giới chuyên môn đánh giá cao. Thứ nhất, giúp cho NVL giữ lại nguồn lực để triển khai, đầu tư các dự án trọng điểm cho Công ty trong thời gian tới. Hơn nữa, giá cổ phiếu NVL kể từ đầu năm đã tăng hơn gấp đôi và đang ở vùng giá kỷ lục, nhờ đó việc thưởng cổ phiếu cho cổ đông lúc này phần nào sẽ khiến cổ phiếu NVL trên thị trường sẽ hấp dẫn hơn.

Về triển vọng kinh doanh năm 2021, NVL lên kế hoạch đem về gần 27,500 tỷ đồng doanh thu thuần (gấp 5 lần so với năm 2020) và 4,100 tỷ đồng lãi sau thuế (tăng 5% so với thực hiện năm trước). Đây cũng là kế hoạch cao kỷ lục kể từ khi doanh nghiệp niêm yết trên sàn (28/12/2016).

NVL đang hướng đến mục tiêu giai đoạn 2021 - 2023 thu được lợi nhuận từ 3 dự án NovaWorld Ho Tram (BR-VT), NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), và Aqua City (Đồng Nai) ước đạt 2 tỷ đôla Mỹ. “Ông lớn” này sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai để được ghi nhận doanh thu, lợi nhuận trong vòng 3 năm tới, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Ngoài ra, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 của NVL, ông Bùi Xuân Huy - TGĐ NVL chia sẻ: "Chúng tôi đang triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2, tập trung vào ngành nghề chủ lực là BĐS tại phân khúc trung - cao. NVL hiện sở hữu và đang nghiên cứu triển khai hơn 5,400ha, phân bổ cho các dòng sản phẩm: BĐS đô thị trung tâm tại TP.HCM và các khu vực vệ tinh; BĐS đô thị du lịch tại các thành phố có tiềm năng du lịch, và đang nghiên cứu và phát triển thêm mảng BĐS công nghiệp”.

NVL cũng dự kiến tiếp tục kinh doanh và phát triển, bao gồm nhưng không giới hạn 23 dự án tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hay như Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSEDIG) cũng dự kiến phát hành 59.6 triệu cp để trả cổ tức cho cổ đông theo tỷ lệ 17% (sở hữu 100 cp sẽ nhận thêm 17 cp mới). Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 08/06.

DIG lên kế hoạch sẽ tiến hành nghiên cứu 13 dự án tại Vĩnh Phúc; Bắc Ninh; Hòa Bình; Bà Rịa - Vũng Tàu; Đồng Nai; Kiên Giang; Hậu Giang... nhằm mục đích hình thành những dự án gối đầu, tăng thêm quỹ đất và tạo nguồn thu, việc làm cho DIG phát triển và bứt phá trong dài hạn (sau 2025).

Liền sau đó là CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSEKDH). Đơn vị này dự kiến phát hành gần 55.9 triệu cp để trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 100:10. Nguồn vốn thực hiện là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 31/12/2020.

Trả lời về vấn đề tại sao Công ty quyết định chia cổ tức bằng cổ phiếu mà không chia bằng tiền mặt như các năm trước?, đại diện KDH trả lời cổ đông: “Công ty hiện phải tập trung nguồn lực tài chính để đầu tư và mở rộng quỹ đất và đền bù để chuẩn bị cho các dự án. Công ty có các dự án trọng điểm ở phía Tây TP.HCM nên phải dồn hết nguồn lực chính để tập trung mở rộng quỹ đất, khai thác kinh doanh quỹ đất này, tăng tốc kinh doanh sau này, hy sinh trong ngắn hạn để đạt được kết quả dài hạn, tạo ra lợi nhuận cho cổ đông”.

Hiện KDH đang tiến hành thực hiện các thủ tục pháp lý để triển khai các dự án như khu dân cư Tân Tạo quận Bình Tân có quy mô 329 ha. Dự án này có quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, đã có quyết định thu hồi đất, Công ty đang kết hợp với ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân để thu hồi đối với phần diện tích còn lại. 

Đối với những dự án khu vực Thành phố Thủ Đức gần đây mang lại lợi nhuận chính cho Công ty và KDH sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm nhiều quỹ đất để triển khai dự án ở khu vực này để mang lại lợi nhuận tốt nhất cho Công ty.

Chưa có thời gian cụ thể, Đầu tư Nam Long (HOSENLG) dự kiến phát hành hơn 12 triệu cp trả cổ tức năm 2020 cho cổ đông. Bên cạnh đó, NLG sẽ chi gần 250 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền trong năm 2020. NLG đã thực hiện trả cổ tức bằng tiền gần 125 tỷ đồng vào tháng 12/2020. Cổ tức bằng tiền còn lại là 125 tỷ đồng dự kiến thanh toán trong quý 2/2021.

Hai người anh em cùng họ là Tập đoàn VINGROUP (HOSEVIC)Vinhomes (HOSEVHM) cũng lần lượt công bố kế hoạch phát hành gần 423 triệu cp (tỷ lệ 1,000:125) và 987 triệu cp (tỷ lệ 100:30). Nếu thương vụ thành công, vốn điều lệ của Vingroup và Vinhome sẽ lần lượt chạm mốc 38,052 tỷ đồng và 43,364 tỷ đồng.

Cổ phiếu NVL cao nhất ngành bất động sản

Trong khi các doanh nghiệp cùng ngành đa phần còn im ắng, giá cổ phiếu NVL “bứt tốc” từ đầu năm 2021 đến nay với mức tăng 112% và chốt phiên 04/06 tại mức giá 139,800 đồng/cp, khối lượng giao dịch bình quân gần 3 triệu cp/phiên. Như vậy, NVL hiện là cổ phiếu có giá cao nhất trong nhóm ngành bất động sản niêm yết.

Hiện, cổ phiếu NVL đang thu hút dòng tiền của cả nhà đầu tư trong nước và khối ngoại. Dù đang có quá trình tăng giá mạnh từ đầu năm và vượt đỉnh trước đó, giá trị của NVL vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng nhờ vào quỹ đất lớn và hưởng lợi từ chính sách phát triển hạ tầng của chính phủ, năng lực triển khai dự án tốt và chiến lược phát triển phù hợp nhu cầu của thị trường bất động sản.

Tỷ lệ tăng giá của một vài doanh nghiệp bất động sản từ đầu năm 2021 đến nay (%)
Nguồn: VietstockFinance

Tiếp nối NVL, thị giá CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (HOSEAGG) ghi nhận mức tăng liên tục từ đầu năm 2021 đến nay (tăng 74%) và hiện chốt phiên 04/06 tại mức 49,100 đồng/cp.

Doanh nghiệp này cũng lên kế hoạch sẽ phát hành 8 triệu cp để trả cổ tức năm 2020 cho cổ đông. Được biết, năm 2021, AGG sẽ bàn giao 2 dự án là The Sóng và Sky89 với tổng số lượng là 2,000 sản phẩm bào giao. Ông Nguyễn Trung Tín - Phó chủ tịch An Gia chia sẻ tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021: “Hiện tại, ngoài các dự án đã và đang mở bán tại Quận 7, Vũng Tàu…, Công ty chuẩn bị triển khai quỹ đất sạch 3 ha ở Bình Dương khoảng 3,000 căn hộ và 26 ha ở Bình Chánh. Đây là quỹ đất sạch và Công ty đang tiến hành hoàn thiện các bước pháp lý còn lại để đưa ra thị trường”.

Một cổ phiếu cũng ghi nhận sự quan tâm của giới đầu tư là NLG. Thanh khoản liên tục được cải thiện, sức khỏe tài chính tốt cộng thêm loạt dự án đang và sẽ được mở bán trong năm 2021 đã giúp thị giá NLG “leo thang” và kết phiên 04/06 tại mức giá 40,200 đồng/cp (tăng 38% so với hồi đầu năm). Đây cũng là vùng giá kỷ lục kể từ khi doanh nghiệp này chào sàn.

Song song đó, hoạt động kinh doanh của NLG cũng ghi nhận nhiều sự tích cực và theo đó, doanh nghiệp đặt kế hoạch sẽ “bứt phá” trong năm 2021 với doanh thu dự kiến đem về 4,963 tỷ đồng và lãi ròng đạt 1,152 tỷ đồng, lần lượt tăng 24% và 38% so với thực hiện năm trước. Ngoài ra, NLG dự kiến tăng trưởng doanh số trung bình 85% giai đoạn 2021-2023.

Một điểm nhấn là doanh nghiệp này đang có kế hoạch tập trung phát triển các khu đô thị tích hợp như Southgate, Mizuki 26 hecta, Izumi City, Akari, Nam Long - Cần Thơ… chuyển đổi NLG dần từ nhà phát triển nhà ở “vừa túi tiền” hàng đầu thành nhà phát triển khu đô thị tích hợp (Bất động sản tích hợp dựa trên sự phát triển của 5 yếu tố là môi trường sống, môi trường giải trí vui chơi, mua sắm, làm việc và giáo dục).

Về quỹ đất, ông Nguyễn Thanh Sơn (TGĐ Nam Long Land) chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2021: “NLG sẽ mở rộng quỹ đất 1 năm hơn 2,000 tỷ đồng. Chiến lược phát triển là phát triển mảng lõi và mở rộng thêm ở các Thành phố khác như Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ”.

Tiên Tiên

FILI