Giá cổ phiếu của TTC Land tăng trưởng mạnh sau quá trình tái cấu trúc

Dịch vụ

Giá cổ phiếu của TTC Land tăng trưởng mạnh sau quá trình tái cấu trúc

Trong năm qua, giá cổ phiếu của Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (HOSE: SCR) tăng mạnh, chủ yếu nhờ kỳ vọng từ việc “thay máu” Ban lãnh đạo cấp cao. Tính đến ngày 07/06/2021 giá cổ phiếu SCR là 11,100 đồng/CP, tăng 120% trong một năm qua.

Kỳ vọng tái cơ cấu

Kể từ cuối tháng 6 năm 2020, sau khi TTC Land tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông và giới thiệu Ban lãnh đạo mới, thay thế cho Ban lãnh đạo cũ, giá cổ phiếu của doanh nghiệp này có diễn biến tăng mạnh.

Cụ thể, Ban lãnh đạo mới là bà Nguyễn Thùy Vân giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị và Ông Võ Quốc Khánh giữ chức Tổng giám đốc. Ngoài ra, TTC Land thay đổi các thành viên khác của Hội đồng quản trị, cũng như Ban điều hành. Được biết, Bà Vân từ năm 2012 tới nay là Trưởng ban Kiểm soát Công ty cổ phần Đầu tư Thành Thành Công (Tập đoàn TTC); từ 2017 - 2019 là thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà. Bên cạnh đó, ông Khánh từng đảm nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Kiến trúc Xây dựng Toàn Thịnh Phát. Hiện tại giữ chức Tổng giám đốc Công ty cổ phần Toàn Hải Vân là thành viên của Tập đoàn TTC.

Sau khi có Ban lãnh đạo mới, TTC Land xác định năm 2020 là năm vừa củng cố, vừa phát triển trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng bởi Đại dịch Covid 19. Tiếp theo đó, chiến lược phát triển năm 2021, TTC Land sẽ tập trung vào 3 mảng kinh doanh chính: bất động sản dân dụng, bất động sản cho thuê và mô hình kinh doanh phân tán.  Trong đó, mảng kinh doanh chủ lực là bất động sản dân dụng, đóng góp khoảng 70-85% cơ cấu lợi nhuận. Bất động sản cho thuê sẽ đóng góp 10-15% và hoạt động kinh doanh phân tán đóng góp khoảng 5-10%.

Tính tới cuối năm 2020, TTC Land sở hữu nhiều dự án với quỹ đất được phân bổ tại TP.HCM và các khu vực lân cận khác. Để đảm bảo cho chiến lược tăng trưởng đến năm 2025, ngoài các dự án hiện hữu TTC Land tiếp tục tìm kiếm những dự án mới thuộc các khu đô thị vệ tinh ven TPHCM như Đồng Nai, Long An, nơi có đầu tư hạ tầng mạnh, ưu tiên đất sạch, có pháp lý rõ ràng để M&A.

Để thực hiện hóa chiến lược phát triển, nhóm Công ty liên quan của TTC Land đã mua thêm 11% vốn tại Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Long An - IDICO (LAI) ngày 18/5/2021, nâng tỷ lệ sở hữu lên 40.62%, từ đó gián tiếp thực hiện mục tiêu phát triển quỹ đất ven TP.HCM. Long An Idico là công ty có tiềm năng phát triển lớn với lợi thế sở hữu nhiều quỹ đất đang và sẽ triển khai với tổng diện tích hơn 130 ha tại tỉnh Long An. Ngoài ra, TTC Land cũng đang hợp tác với Tổng công ty Tín Nghĩa để phát triển các dự án mới tại khu vực Biên Hoà, Đồng Nai, với quy mô 160 ha. Như vậy, ước tính quỹ đất hợp tác của TTC Land sẽ tăng thêm 290 ha trong giai đoạn tới.

Kết quả kinh doanh dự báo sẽ cải thiện mạnh trong 6 tháng đầu năm 2021

Kết thúc Q1/2021, TTC Land có tổng tài sản 11,288 tỷ đồng. Doanh thu thuần hợp nhất của TTC Land đạt 50 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt gần 38 tỷ đồng. Phần lớn nguồn doanh thu và lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh cho thuê các sàn thương mại hiện hữu như TTC Plaza Bình Thạnh, TTC Plaza Âu Cơ… và tiếp tục bàn giao ghi nhận dự án Jamona Home Resort. 

Đáng chú ý, kết quả kinh doanh quý 2 dự kiến sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc với doanh thu thuần dự kiến đạt gần 750 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 172 tỷ đồng qua việc ghi nhận từ dự án Carillon 7 & thanh hoán tích sản Thanh Đa. Như vậy lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt gần 800 tỷ đồng, tương ứng với 53% kế hoạch ĐHĐCĐ đã thông qua, và cao gấp 3.5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 6 tháng dự kiến đạt hơn 210 tỷ đồng, hoàn thành hơn 91% kế hoạch cả năm, và cao gấp 3.4 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Điểm sáng cho giai đoạn sắp tới là hoạt động kinh tế vẫn theo hướng ổn định, tạo nền tảng cho hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản, việc tăng cường hợp tác đầu tư với các đơn vị khác để phát triển dự án dẫn tới lượng tiền mặt khiêm tốn và chưa thể thực hiện trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông trong ngắn hạn. Tuy nhiên về dài hạn, việc đầu tư này hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả sinh lời tích cực cho công ty.

FILI