ĐHĐCĐ LDG: Vì sao chưa trả cổ tức tiền mặt 2019?

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ LDG: Vì sao chưa trả cổ tức tiền mặt 2019?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 lần 2 của CTCP Đầu tư LDG (HOSELDG) sáng ngày 30/06, Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng đã giải thích các vấn đề liên quan đến việc trả cổ tức 2019.

ĐHĐCĐ thường niên 2021 của LDG tổ chức sáng 30/06

Theo kế hoạch được cổ đông thông qua, năm 2021, CTCP Đầu tư LDG (HOSELDG) dự kiến đem về 301 tỷ đồng lãi sau thuế (gấp 23 lần năm trước). Chỉ tiêu doanh thu thuần là 1,574 tỷ đồng (tăng 13%).

Theo LDG, năm 2021 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn của nền kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng khi dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến khó lường. Trước tình hình đó, LDG sẽ tập trung triển khai các dự án đã nhận chuyển nhượng, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bán hàng. Bên cạnh đó, HĐQT sẽ tìm kiếm, phát triển quỹ đất, đầu tư các dự án có tính khả thi cao…

Kết quả kinh doanh của LDG giai đoạn 2017 - 2020. Đvt: Tỷ đồng

Đối với kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2020, LDG cũng sẽ trích quỹ khen thưởng 3% lãi sau thuế, quỹ phúc lợi và quỹ đầu tư phát triển mỗi quỹ 2%. Công ty không chia cổ tức và giữ lại toàn bộ lợi nhuận hiện có để bổ sung vốn kinh doanh, tăng vốn chủ sở hữu nhằm nâng cao năng lực tài chính, tạo đà cho sự phát triển trong tương lai.

Năm 2021, Công ty sẽ trích quỹ với tỷ lệ tương tự, đồng thời, thưởng vượt kế hoạch kinh doanh cho HĐQT và Ban điều hành mỗi nhóm 10% trên phần lãi sau thuế vượt kế hoạch.

Dù vậy, tờ trình phương án phát hành 1 triệu cp ESOP, chiếm 0.42% số lượng cổ phiếu đang lưu hành (mệnh giá 10,000 đồng/cp) đã không được thông qua.

Tại Đại hội lần này, cổ đông đã thông qua miễn nhiệm Thành viên HĐQT Lê Văn Hưng và bầu ông Trịnh Quốc Nam thay thế. Ông Nam sinh năm 1993, từng có quá trình công tác tại Công ty Kiểm toán EY Việt Nam.

Phát biểu ở Đại hội, ông Nguyễn Khánh Hưng – Chủ tịch HĐQT LDG cho biết chương trình ĐH năm nay không có gì đặc biệt vì Công ty đã có sẵn định hướng từ các năm trước và vẫn đang bám sát. Các yếu tố để LDG ra định hướng và thực hiện chưa có nhiều thay đổi.

Thảo luận:

Vì sao chưa trả cổ tức tiền mặt 2019?

Cổ tức tiền mặt năm 2019 và vấn đề chi trả cổ tức?

Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng: Năm 2019, Công ty đạt được kế hoạch doanh thu, lợi nhuận. ĐHĐCĐ 2020 cũng đã thông qua kế hoạch cổ tức 7% bằng tiền mặt. Theo đó, Công ty sẽ tiếp tục chia cổ tức như đã thống nhất, dự tính sẽ chia vào quý 2/2021.

Tuy nhiên, tới hôm nay đã kết thúc quý 2. Tình hình 2020 và nửa đầu 2021, Công ty dùng lượng tiền mặt lớn để thực hiện pháp lý và những vấn đề liên quan tới dự án ở Đồng Nai, tiền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng. Do đó, Công ty không đủ tiền mặt chi trả trong quý 2. Cố gắng trả cổ tức 2019 trong năm 2021 và không thay đổi về tỷ lệ cũng như hình thức.

Tình hình pháp lý và triển khai các dự án của Công ty?

Liên quan Dự án Viva Park ở Đồng Nai (700 nhà phố, biệt thự) đã xây dựng gần xong toàn bộ dự án. Hiện, Dự án đang có vấn đề về pháp lý. Công ty đã thực hiện các nghĩa vụ về pháp luật và thực hiện các vấn đề pháp lý do chính quyền đưa ra như đóng tiền, nộp phạt vi phạm hành chính. Các vấn đề còn lại, Công ty đang ráo riết để xử lý hết.

Đối với LDG đây không phải là dự án làm lén lút, không phép. Đây là dự án lớn với quy mô cả ngàn căn nhà, do đó, khi triển khai cần các căn cứ về mặt pháp lý thì mới có thể đến được tình hình hiện nay.

TP.HCM, tình hình chung là đã qua 3 năm, tất cả các thu tục liên quan Sở TNMT, chấp thuận đầu tư, liên quan tới các dự án khác đều ngưng trệ. Đối với nghĩa vụ pháp lý với các dự án ở TP.HCM, LDG đang thực hiện hoàn chỉnh và chỉ chờ câu trả lời của sở, ban, ngành.

Hiện LDG có 2 dự án chiến lược:

LDG Grand Miền Trung ở Sơn Trà Đà Nẵng: Đang thực hiện song song điều chỉnh quy hoạch 1/500 và chấp thuận chủ đầu tư, trước khi mua lại thì thủ tục đã tương đối hoàn chỉnh nhưng so với mô hình cũ 10 năm trước thì cần điều chỉnh cho phù hợp với chiến lược của LDG và thị trường. Chúng ta không thay đổi các tỷ lệ, chỉ tiêu liên quan việc sử dụng đất. Dự án không gặp các vấn đề như chiếm đất công, lấn chiếm đất rừng và cũng đã đóng toàn bộ thuế.

Dự án LDG ở Xuyên Mộc, Vũng Tàu cũng tương tự LDG Grand Miền Trung, đang điều chỉnh quy hoạch 1/500 và chấp thuận đầu tư.

Tình hình hợp tác với đối tác nước ngoài?

Do dịch bệnh, các đối tác nước ngoài gần như đã bỏ cuộc. Hoạt động của các đối tác tại thị trường Singapore và HK cũng ngưng trệ. Chúng ta có nhận một số khoản ứng trước từ các đối tác, hiện chưa có hồi âm gì, sau khi xác nhận đối nước ngoài bỏ khoản này thì Công ty có thể thêm vào thu nhập khác.

Chưa có phương án khả quan nào mới do tình hình dịch bệnh ngoài vấn để năm 2020, chúng ta triển khai vay vốn ngân hàng.

Kỳ vọng tương lai hợp tác sẽ tốt vì quỹ tài sản tốt, vị trí dự án độc đáo, có lợi thế trong kêu gọi đầu tư từ đối tác nước ngoài. Có thể kết quả sẽ đến vào cuối năm nay. Hiện, Công ty đang đàm phán với các đối tác trong, ngoài nước liên quan tới dự án và phát hành tăng vốn cho cổ đông chiến lược. Lẽ ra, Công ty có thể công bố về vấn đề này tại ĐHĐCĐ lần này, tuy nhiên, tình hình bùng dịch trở lại nên một số đối tác bị ảnh hưởng và chậm lại công tác hợp tác.

Chí Kiên

FILI