Dầu WTI lên đỉnh 32 tháng, dầu Brent vượt 73 USD/thùng

Dầu WTI lên đỉnh 32 tháng, dầu Brent vượt 73 USD/thùng

Giá dầu lập đỉnh 32 tháng khi quá trình triển khai vắc-xin Covid-19 củng cố triển vọng nhu cầu ở Mỹ và châu Âu.

Tính tới lúc 13h ngày 14/06 (giờ Việt Nam), hợp đồng tương lai dầu Brent tăng 0.61% lên 73.13 USD/thùng, còn hợp đồng tương lai dầu WTI tăng 0.56% lên 71.31 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Người dân Mỹ ngày càng cảm thấy thoải mái khi gặp bạn bè, trở lại nơi làm việc và tham dự các sự kiện quy mô lớn, theo một khảo sát của CBS News. Đáng chú ý, số hành khách hàng không hàng ngày của Mỹ vượt 2 triệu người lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.

Dầu WTI sắp ghi nhận 5 quý tăng liên tiếp và sẽ là chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2010. Giá dầu khởi sắc giữa lúc lượng tiêu thụ dầu cải thiện, trong khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh nới lỏng dần dần các đợt cắt giảm sản lượng.

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dầu toàn cầu sẽ trở lại mức trước dịch vào cuối năm 2022, qua đó thúc giục OPEC và các đối tác giữ cho thị trường cân bằng thông qua việc tận dụng công suất sản xuất dư thừa của họ.

Thị trường dầu đón nhiều thông tin tích cực trong tuần qua, trong đó Mỹ và châu Âu tái mở cửa kinh tế, theo Vandana Hari, nhà sáng lập của Vanda Insights. Giá có thể tăng trong vài tuần tới, nhưng “ở mức chậm hơn” khi thị trường chờ đợi động lực tăng mới, Hari cho biết.

Các trader cũng đang theo dõi cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới ở Vienna trong tuần này. Sự kiện này có thể dẫn tới việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi tỏ ra hoài nghi về khả năng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân trước khi người dân bầu cử vị Tổng thống mới vào ngày 18/06. Ebrahim Raisi – người được cho là sẽ kế nghiệm Tổng thống Hassan Rouhani – cho biết ông sẽ tiếp tục đàm phán nếu đắc cử, nhưng ông sẽ không xem đây là một mối quan ngại lớn của quốc gia.

Các trader vẫn tỏ ra lạc quan về khả năng giá dầu tăng thêm, theo dữ liệu hàng tuần từ Ủy ban Giao dịch Hợp đồng tương lai Hàng hóa (CFTC). Các nhà quản lý quỹ đã tăng đặt cược vào đà tăng của giá dầu WTI.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI