Dầu lên đỉnh nhiều năm, tăng 3 tuần liên tiếp

Dầu lên đỉnh nhiều năm, tăng 3 tuần liên tiếp

Giá dầu chạm đỉnh cao mới trong nhiều năm vào ngày thứ Sáu (11/6), khép lại tuần tăng thứ 3 liên tiếp nhờ triển vọng nhu cầu trên toàn thế giới được cải thiện khi tỷ lệ tiêm vắc-xin Covid-19 ngày càng tăng đang giúp hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu Brent tiến 17 xu lên 72.69 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 5/2019. Tuần qua, hợp đồng này đã tăng 1%.

Hợp đồng dầu WTI cộng 62 xu lên 70.91 USD/thùng, đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 10/2018. Hợp đồng này đã vọt 1.9% trong tuần qua.

“Nhu cầu đang quay trở lại nhanh hơn nguồn cung và chúng ta sẽ cần thêm nguồn cung để đáp ứng nhu cầu đó”, Phil Flynn, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, nhận định.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo định kỳ hàng tháng rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, sẽ cần tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu dự kiến phục hồi về mức trước đại dịch vào cuối năm 2022.

“OPEC+ cần phải mở ra các hạn chế để thị trường dầu thế giới có nguồn cung đầy đủ”, cơ quan này cho biết. “Trong năm 2022, nhóm OPEC+ gồm 24 thành viên, dẫn đầu là Ả-rập Xê-út và Nga, có khả năng tăng nguồn cung thêm 1.4 triệu thùng/ngày so với mức mục tiêu từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022”.

Ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt 80 USD/thùng vào mùa hè này khi việc triển khai vắc-xin thúc đẩy hoạt động kinh tế toàn cầu.

Dữ liệu cho thấy lưu lượng giao thông đường bộ đã trở lại mức trước đại dịch Covid-19 ở Bắc Mỹ và hầu hết các nước châu Âu là đáng khích lệ, chuyên gia phân tích của ANZ Research cho biết.

“Ngay cả thị trường nhiên liệu máy bay cũng đang cho thấy tín hiệu cải thiện, với số chuyến bay ở châu Âu tăng 17% trong 2 tuần qua”, Chuyên gia phân tích của ANZ chia sẻ.

Trong một chỉ báo về nguồn cung tương lai, dữ liệu từ Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu tại Mỹ tăng 6 giàn lên 365 giàn trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020. Đây cũng là tuần tăng lớn nhất của số giàn khoan dầu trong 1 tháng.

An Trần (Theo CNBC)

FILI