Dầu Brent tăng 4 phiên liên tiếp

Dầu Brent tăng 4 phiên liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Ba (15/6) với dầu Brent leo dốc 4 phiên liên tiếp, khi triển vọng sớm bổ sung nguồn cung vào thị trường từ Iran đã làm mờ nhạt với các cuộc đàm phán kéo dài về việc Mỹ tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu Brent tiến 1.55% lên 72.12 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 1.75% lên 72.12 USD/thùng, sau khi mất 3 xu trong phiên trước đó.

Các cuộc thảo luận gián tiếp giữa Mỹ và Iran, cùng với các bên khác trong thỏa thuận năm 2015 về chương trình hạt nhân của Tehran, đã được nối lại vào ngày 12/6 ở Vienna và được Liên minh châu Âu (EU) mô tả là “căng thẳng”.

Việc Mỹ quay trở lại thỏa thuận sẽ mở đường cho việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran, điều này cho phép thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nối lại xuất khẩu dầu thô.

“Càng lúc càng không có khả năng chúng ta sẽ thấy Mỹ tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Iran diễn ra vào cuối tuần này”, ING Economics cho biết trong một lưu ý.

Các thành viên khác của OPEC cùng với những nhà sản xuất chủ chốt bao gồm Nga – một nhóm được gọi chung là OPEC+ – đã hạn chế sản lượng để hỗ trợ giá dầu trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

“Nguồn cung bổ sung từ OPEC+ sẽ cần thiết trong nửa cuối năm nay, với nhu cầu dự kiến tiếp tục phục hồi”, ING nhận định.

Để đáp ứng nhu cầu gia tăng, các giàn khoan của Mỹ cũng đang tăng sản lượng.

Sản lượng dầu thô của Mỹ từ 7 giàn khoan dầu đá phiến lớn được dự báo sẽ tăng 38,000 thùng/ngày trong tháng 7 lên khoảng 7.8 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 11/2020, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết trong triển vọng định kỳ hàng tháng.

An Trần (Theo CNBC)

FILI