Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói về thị trường chứng khoán

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói về thị trường chứng khoán

Tại phiên bế mạc của phiên họp thứ 57 (ngày 15/06) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đưa ra những đánh giá về rủi ro bong bóng tài sản trên toàn cầu và tại Việt Nam.

Theo thông tin được dẫn lại trong chương trình Thời sự của Đài truyền hình Việt Nam phát sóng trên kênh VTV1, tại phiên họp ngày 15/06, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: “Rủi ro bong bóng tài sản trên toàn thế giới do hệ quả của chính sách siêu nới lỏng của Hoa Kỳ và các nước trên thế giới, nhất là châu Âu và Hoa Kỳ, về cả tài khóa và tiền tệ để ngăn chặn đà suy giảm của nền kinh tế theo chu kỳ và hạn chế hậu quả của đại dịch Covid-19.

Giá dầu thô tăng cao, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao, nông sản cũng tăng. Và chứng khoán thì… bùng nổ toàn thế giới, kể cả Việt Nam. Chỉ số của chứng khoán ngày càng đi lệch so với nền kinh tế thực.”

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ về đợt tăng giá nhà đất trong quý đầu tiên của năm nay. Theo ông, việc bất động sản tăng giá mạnh “gây áp lực lạm phát trong dài hạn rất to lớn, ảnh hưởng mạnh đến kinh tế vĩ mô”.

Những phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra giữa bối cảnh chỉ số tham chiếu đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam là VN-Index đã tăng trên 64% trong vòng một năm qua (tính tới phiên 16/06), nằm trong nhóm chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới.

Không chỉ tại Việt Nam, thị trường chứng khoán toàn cầu đã được thúc đẩy bởi làn sóng tiền rẻ từ việc các ngân hàng trung ương hạ lãi suất cho đến sự tham gia đầy hứng khởi của đội quân nhà đầu tư cá nhân. Những tài sản tài chính khác như bất động sản, bitcoin cũng lên cơn sốt và đã có không ít cảnh báo từ giới chuyên gia quốc tế về rủi ro đằng sau đà tăng quá nóng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam thuộc nhóm tăng mạnh nhất thế giới
Nguồn: Indexq

Thừa Vân

FILI