Alibaba và Baring Private Equity Asia hoàn tất rót 400 triệu USD vào The CrownX

Alibaba và Baring Private Equity Asia hoàn tất rót 400 triệu USD vào The CrownX

Ngày 14/06, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố đã hoàn tất phát hành 5.5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD.

Việc ký kết giao dịch được công bố lần đầu tiên vào ngày 18/05. Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6.9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93.5 USD (xấp xỉ 2.15 triệu đồng). Sau đợt phát hành này, tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX đạt 80.2%.

*Alibaba và Baring Private Equity Asia rót 400 triệu USD vào công ty con của Masan

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce. Được ra mắt vào năm 2020, The CrownX hợp nhất hai doanh nghiệp đầu ngành nhằm thiết lập nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Trong khuôn khổ của giao dịch, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online tại Việt Nam.

Ông Kenny Ho, Giám đốc Đầu tư của Tập đoàn Alibaba tại Đông Nam Á và Ấn Độ cho biết: “Sự kết hợp giữa hiểu biết của Alibaba trong ngành bán lẻ online, nền tảng thương mại điện tử của Lazada, và hệ thống bán lẻ offline quy mô của Masan sẽ là chất xúc tác thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam. Chúng tôi mong muốn đồng hành cùng Masan để xây dựng một nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp từ offline đến online dẫn đầu thị trường Việt Nam.”

Nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Tuy được mua sắm với tần suất hàng ngày, khả năng người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh online vẫn còn hạn chế. Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của (CronwnX) trong thời gian tới.

Nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt

*Tiềm năng của thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam

Duy Na

FILI