VNDirect: Margin cao sẽ tiềm ẩn rủi ro lớn khi thị trường điều chỉnh

VNDirect: Margin cao sẽ tiềm ẩn rủi ro lớn khi thị trường điều chỉnh

Theo Báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán tháng 5/2021 vừa công bố, VNDirect cho rằng thị trường chứng khoán phải đối diện với nhiều rủi ro trong quý 2/2021. VNDirect dự báo chỉ số VN-Index dao động trong vùng từ 1,160-1,260 điểm trong tháng 5. Nhà đầu tư nên chủ động hạ tỷ trọng cổ phiếu về ngưỡng an toàn để giảm thiểu rủi ro.

FED duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ

Trong cuộc họp gần nhất ngày 27-28/04, Fed cam kết duy trì lãi suất thấp đến khi nền kinh tế “tạo việc làm tối đa và lạm phát tăng lên trên 2%” và tiếp tục duy trì chương trình mua trái phiếu 120 tỷ USD mỗi tháng (gói nới lỏng định lượng QE). Trong khi đó, thị trường tài chính quốc tế tiếp tục hưởng lợi từ chính sách nới lỏng tiền tệ của Fed.

Tăng trưởng GDP Việt Nam quý 2/2021 sẽ được khuếch đại từ mức nền thấp của cùng kỳ năm trước

Trong báo cáo mới nhất, IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 6% trong năm 2021 từ mức 5.5% trong báo cáo trước đó. GDP Việt Nam chỉ tăng trưởng 0.4% so với cùng kỳ, mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ. VNDirect dự báo tăng trưởng GDP có thể cải thiện mạnh lên mức 7.5% so cùng kỳ với điều kiện không để dịch Covid-19 bùng phát trong nước.

Tuy vậy, thị trường chứng khoán cũng phải đối diện với nhiều rủi ro trong quý 2 như tình hình dịch Covid-19 trong khu vực Đông Nam Á diễn biến khó lường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4 tại Việt Nam. Nếu dịch bùng phát trở lại sẽ ảnh hưởng lớn đến đà phục hồi kinh tế.

Nguy cơ lạm phát tăng mạnh trong quý 2/2021 do giá xăng dầu tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trước diễn biến mới của lạm phát, Ngân hàng nhà nước sẽ phải thận trọng hơn trong việc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thị trường chứng khoán dần bước vào vùng trống thông tin (không có nhiều thông tin hỗ trợ) sau khi hầu hết các doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021.

Đáng chú ý, margin đang ở mức cao, một số CTCK đã vượt trần cho vay ký quỹ. Theo thống kê, hơn 30 công ty chứng khoán trên thị trường tính đến 31/03/2021 đã cho nhà đầu tư vay hơn 110,000 tỷ đồng, là mức cao kỷ lục của chứng khoán Việt Nam. Margin cao sẽ tiềm ẩn rủi ro lớn khi thị trường điều chỉnh.

Nhà đầu tư nên chủ động hạ tỷ trọng

Theo VNDirect, nguy cơ dịch Covid-19 quay trở lại và lạm phát tăng cao trong quý 2/2021 hiện là mối quan ngại lớn của thị trường. VNDirect dự báo lạm phát bình quân quý 2/2021 có thể chạm ngưỡng 4-5% do giá xăng dầu trong nước tăng mạnh so với cùng kỳ.

VNDirect nhận định rủi ro sẽ tăng lên trong tháng 5/2021 khi thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ. Bên cạnh đó, (1) nỗi lo về dịch bệnh quay trở lại, (2) margin thị trường ở mức cao và (3) lạm phát được dự báo tăng cao trong quý 2/2021 sẽ có tác động không nhỏ đến tâm lý thị trường. “Sell in May and go away” là lựa chọn đang được ưa tiên của một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư.

VNDirect dự báo chỉ số VN-Index dao động trong vùng từ 1,160-1,260 điểm trong tháng 5/2021. Nhà đầu tư nên chủ động hạ tỷ trọng cổ phiếu về ngưỡng an toàn để giảm thiểu rủi ro.

Minh Hồng

FILI