Vietravel muốn tách khoản lỗ của Vietravel Airlines, đóng cửa hàng loạt chi nhánh

Vietravel muốn tách khoản lỗ của Vietravel Airlines, đóng cửa hàng loạt chi nhánh

Giữa lúc dịch Covid-19 bóp nghẹt lĩnh vực du lịch và hàng không, CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel, UPCoM: VTR) xin trình ý kiến cổ đông để tái cấu trúc Tập đoàn theo mô hình holdings. Mục tiêu chính là để Vietravel không còn bị ảnh hưởng bởi khoản lỗ của hãng hàng không Vietravel Airlines.

Tái cấu trúc Vietravel theo mô hình holdings

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021, Vietravel sẽ tiến hành lấy ý kiến về việc chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) trong một động thái tái cấu trúc công ty theo mô hình holdings.

HĐQT xin được ủy quyền tìm kiếm đối tác, quyết định tỷ lệ chuyển nhượng và giá chuyển nhượng phần vốn góp, ký kết hợp đồng chuyển nhượng và thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết liên quan đến công việc trên. Hiện Vietravel Airlines có vốn điều lệ 700 tỷ đồng và do Vietravel nắm giữ 100% vốn.

Đồng thời, Vietravel sẽ lập một pháp nhân mới Vietravel Holdings để đóng vai trò công ty mẹ chi phối cổ phần tại Vietravel và cả Vietravel Airlines. Mục tiêu chính là để Vietravel không còn gộp khoản lỗ của hãng hàng không Vietravel Airlines vào báo cáo hợp nhất.

Lý giải cho quyết định tái cấu trúc, ông lớn ngành du lịch cho biết dưới tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, nguồn thu của công ty mẹ không đủ bù đắp cho các khoản lỗ đầu tư, nhất là Vietravel Airlines. Hãng hàng không này vừa đi vào hoạt động từ đầu năm 2021 và dự kiến sẽ còn lỗ trong những năm đầu.

Vì Vietravel sở hữu 100% Vietravel Airlines nên khoản lỗ của hãng hàng không mới này sẽ ảnh hưởng tới hoạt đông chung của Tập đoàn.

Thông qua phương án tái cấu trúc, Vietravel Airlines sẽ không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel. Bên cạnh việc không còn hạch toán khoản lỗ của Vietravel Airlines, cả hai công ty này sẽ hoạt động như bình thường, vẫn thuộc hệ sinh thái chung của Tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.

Vietravel liên tục cắt giảm chi nhánh, tạm ngưng hoạt động kinh doanh trên toàn quốc

Vào ngày 06/05, Vietravel thông báo quyết định đóng cửa chi nhánh hoạt động tại Hải Dương, Long An, đồng thời tạm ngưng tất cả các hoạt động kinh doanh trên toàn quốc.

Trước đó, Vietravel cũng đã phải đóng cửa hàng loạt chi nhánh tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Đồng Tháp và Vĩnh Long trong năm 2020 khi mà dịch bệnh Covid-19 bóp nghẹt nguồn thu của ông lớn du lịch Vietravel.

Quý 1 lỗ gần 73 tỷ đồng

Trong 3 tháng đầu năm, Vietravel ghi nhận doanh thu thuần gần 278 tỷ đồng, giảm gần 65% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời báo lỗ ròng gần 73 tỷ đồng, tương đương gần 74% khoản lỗ ròng của cả năm 2020. Cho năm 2021, Vietravel đặt mục tiêu doanh thu 6,243 tỷ đồng và lợi nhuận 10 tỷ đồng

Vũ Hạo

FILI