Vàng thế giới giảm 1% sau nhận định của bà Janet Yellen

Vàng thế giới giảm 1% sau nhận định của bà Janet Yellen

Giá palladi tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục vào ngày thứ Ba (04/5) do lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung kim loại được dùng trong các thiết bị kiểm soát khí thải trong ô tô, trong khi vàng giảm 1% sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết lãi suất có thể cần phải tăng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao ngay lùi 1% xuống 1,775.02 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai mất 1% còn 1,774.70 USD/oz.

Giá vàng suy giảm sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết lãi suất Mỹ có thể cần phải tăng lên để ngăn nền kinh tế tăng trưởng quá nóng khi nhiều chương trình hỗ trợ được đưa ra.

Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.

“Vàng đã thất bại lần thứ 4 trong 2 tuần trước mốc 1,800 USD/oz, mức cao nhất trong phạm vi, đã dẫn đến một số động thái chốt lời trước khi giảm 20 USD theo nhận định bất ngờ của bà Yellen”, Tai Wong, Người đứng đầu bộ phận giao dịch phái sinh kim loại tại BMO, nhận định.

Cũng góp phần làm giảm sức hấp dẫn của vàng đối với người nắm giữ những đồng tiền khác là đồng USD mạnh hơn.

Hợp đồng palladi giao ngay hạ 0.2% xuống 2,965.35 USD/oz sau khi chạm mức cao mọi thời đại 3,017.18 USD/oz trước đó trong phiên.

“Có nhiều yêu cầu kiểm soát ô nhiễm nghiêm ngặt hơn mà chúng ta chưa từng thấy trong quá khứ, điều đó nghĩa là xe cộ trước đó không yêu cầu sử dụng chất xúc tác tự động hiện sẽ phải dùng, và dẫn đến thúc đẩy nhu cầu nhiều hơn”, Bart Melek, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại TD Securities, nhận định.

Lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung càng trầm trọng hơn sau khi nhà sản xuất hàng đầu Nornickel thông báo về sự gián đoạn sản xuất tại 2 mỏ palladi do lũ lụt.

An Trần (Theo CNBC)

FILI