TLH: Cổ phiếu lên đỉnh lịch sử, người trong cuộc nhộn nhịp bán ra

TLH: Cổ phiếu lên đỉnh lịch sử, người trong cuộc nhộn nhịp bán ra

Những tháng gần đây, giữa lúc cổ phiếu TLH liên tục tăng giá phi mã, người nội bộ tại Thép Tiến Lên và người liên quan đã liên tục đặt lệnh bán khớp trực tiếp ngay trên sàn.

Trong ngày 13/05 vừa qua, Giám đốc các công ty con của CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên (HOSE: TLH) đã báo cáo về việc thực hiện các giao dịch đáng chú ý trong giai đoạn từ tháng 1-3 năm nay.

Theo đó, ông Lê Văn Trọng – Giám đốc Công ty TNHH Thép Tây Nguyên (công ty con của Thép Tiến Lên) – cho biết đã bán khớp lệnh gần 2.37 triệu cp TLH từ ngày 28/01, trong khi có mua vào lại 89,500 cp trong giai đoạn 07-15/01. Ông Đỗ Đức Cường – Giám đốc Công ty TNHH Phúc Tiến Hải Phòng (công ty con của Thép Tiến Lên) – thì “lướt sóng” 85,800 cp TLH (mua vào và bán ra toàn bộ) trong khoảng thời gian từ 20/01-23/03.

Cũng theo những thông tin báo cáo mới đây gửi đến UBCK Nhà nước và Sở GDCK TP HCM, một số người thân của nguyên Tổng Giám đốc Phạm Thị Hồng thực hiện bán ra cổ phiếu trong giai đoạn mã TLH bay cao trên sàn chứng khoán.

Bà Phạm Thúy Liễu – chị dâu của nguyên Tổng Giám đốc Phạm Thị Hồng – đã bán khớp lệnh gần 2.4 triệu cp TLH ngay trong ngày 28/01. Trong khi đó, em dâu của bà Hồng là bà Bùi Vũ Bảo Ngọc cũng bán 301,300 cp TLH trong ngày 01/02, trực tiếp ngay trên sàn giao dịch.

Hiện, thêm hai người liên quan đến nguyên Tổng Giám đốc Phạm Thị Hồng là bà Đào Thị Kim Loan (em dâu) và ông Phạm Minh Đức (anh ruột) cũng đang đăng ký bán lần lượt 7,930 cp TLH và 25,444 cp TLH. Cả hai cá nhân đều nắm giữ vị trí điều hành cấp cao tại các công ty con của Thép Tiến Lên ở thời điểm thực hiện giao dịch.

LÊN ĐỈNH
Cổ phiếu TLH đang ở vùng giá cao nhất lịch sử
Dữ liệu tính đến 9h50 phiên giao dịch sáng ngày 19/05/2021. Nguồn: VietstockFinance

Các giao dịch nghiêng hẳn về chiều bán của người trong cuộc tại Thép Tiến Lên diễn ra giữa bối cảnh giá cổ phiếu TLH tăng phi mã. Tính trong năm 2021 đến hết ngày 18/05, thị giá cổ phiếu này tăng đến 165%, thuộc nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HOSE. Một cổ phiếu TLH hiện có giá 19,250 đồng, cao nhất lịch sử giao dịch.

Cổ phiếu thép được chú ý đến từ giai đoạn cuối năm 2020 đến nay khi các doanh nghiệp thép bước vào giai đoạn ăn nên làm ra nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch, giá thép các loại liên tục tăng.

Đường đi lên của cổ phiếu thép mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư, và cũng chứng kiến động thái bán ra của không ít những người nội bộ, người liên quan đến người nội bộ tại doanh nghiệp thép.

Ngoài các giao dịch kể trên, trong khoảng tháng 3-4 năm nay, bố ruột của một Thành viên HĐQT Thép Tiến Lên cũng đã quyết định bán ra đến 4.87 triệu cp TLH để lấy tiền đi mua nhà ở.

Cổ phiếu TLH sau khi chạm đỉnh 20,250 đồng/cp vào ngày 13/05 đã điều chỉnh giảm về mức quanh 18,500-19,000 đồng/cp, khi thị trường chứng khoán hấp thụ tin tức về việc các cơ quan quản lý tại cả Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu có động thái kiểm soát chặt chẽ đà tăng quá nhiệt của giá thép trong những tháng gần đây.

Trên các sàn giao dịch hàng hóa và hợp đồng tương lai Trung Quốc, giới giao dịch chứng kiến giá quặng sắt, thép cây và thép cuộn cán nóng sụt giảm mạnh kể từ khi cơ quan quản lý nước sở tại thực thi các biện pháp kiểm soát giao dịch tại thị trường kỳ hạn, đồng thời, đưa ra cảnh báo đối với các nhà sản xuất thép tại hai thành phố Đường Sơn và Thượng Hải về tình trạng giá thép tăng quá nóng.

Thừa Vân

FILI