Thị trường tiền ảo tuần qua: Tâm lý lo ngại bao trùm, Uniswap lọt top 10

Thị trường tiền ảo tuần qua: Tâm lý lo ngại bao trùm, Uniswap lọt top 10

Thị trường tiền ảo tuần qua tiếp tục biến động mạnh sau những đòn giáng về quy định đào tiền ảo từ phía Trung Quốc và Iran, cũng như sự hoài nghi từ các ngân hàng trung ương trên toàn cầu.

Sự hoài nghi từ các NHTW

Sắc đỏ bao trùm thị trường tiền ảo trong ngày cuối tuần sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda tỏ ra hoài nghi về tính hữu dụng của tiền ảo.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda

“Hầu hết giao dịch Bitcoin đều mang tính đầu cơ và biến động cực kỳ dữ dội”, ông Kuroda cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 27/05. “Khó mà xử dụng Bitcoin như phương tiện thanh toán”.

Sau nhận định của ông Kuroda, giá Bitcoin có lúc rơi 7% xuống gần 35,500 USD trong ngày 28/05. Các đồng tiền kỹ thuật số khác cũng suy giảm.

Quan điểm của ông cũng tương tự với các quan chức NHTW khác. Hồi tháng 4/2021, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết tiền ảo chỉ đơn thuần là công cụ để đầu cơ. Tương tự, Phó Chủ tịch NHTW châu Âu Luis de Guindos cũng cảnh báo Bitcoin không nên được xem là khoản đầu tư thực thụ.

“Nhìn vào sự biến động khó lường trên khắp thị trường tiền ảo, có khả năng chúng ta sẽ chứng kiến một cuối tuần đầy sôi động trên thị trường tiền ảo”, Ipek Ozkardeskaya, Chuyên viên phân tích cấp cao tại Swissquote, cho hay.

Nhìn chung, mối đe dọa về quy định vẫn tiếp tục là yếu tố kéo giảm tâm lý trên thị trường tiền ảo. Trung Quốc và Iran đã ra tay kiểm soát hoạt động đào Bitcoin vì sử dụng quá nhiều điện. Ngoài ra, còn có những lời đồn đoán cho rằng các nhà quyết sách Mỹ có thể tăng cường giám sát tài chính đối với tiền ảo khi mà quy mô thị trường ngày càng lớn.

Về khía cạnh kỹ thuật, 30,000 USD sẽ là cột mốc quan trọng, Ozkardeskaya cho biết. Việc phá vỡ mốc này sẽ “xác nhận Bitcoin rơi vào thị trường con gấu kéo dài”, bà cho biết.

Uniswap lọt vào top 10

Bitcoin khởi đầu tuần bằng đà thăng giáng bất chợt, tăng 16% trong ngày đầu tuần (24/05) sau khi giảm 18% trong ngày trước đó (23/05). Tuy nhiên, xét trong 7 ngày qua, Bitcoin chỉ giảm hơn 1% và hiện đang dao động quanh ngưỡng 36,000 USD.

Trong khi đó, đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ hai Ethereum lại tăng hơn 8% trong tuần qua, lên mức 2,521 USD.

Đáng chú ý nhất trong tuần qua là sự trỗi dậy của đồng Uniswap với mức tăng gần 32% và lọt vào top 10 đồng tiền kỹ thuật số có vốn hóa thị trường lớn nhất.

Bảng xếp hạng top 10 tiền kỹ thuật số

Tính tới sáng ngày 29/05

Nguồn: CoinMarketCap

Tính tới sáng ngày 29/05 (giờ Việt Nam), vốn hóa thị trường tiền ảo ở mức 1,595 tỷ USD, không biến động quá nhiều so với mức 1,527 tỷ USD của cuối tuần trước.

Các đồng tiền tăng giảm mạnh nhất tuần qua

Nguồn: CoinMarketCap

Vũ Hạo

FILI