Tân Cảng Logistics dự chi cổ tức 2020 tỷ lệ 50%

Tân Cảng Logistics dự chi cổ tức 2020 tỷ lệ 50%

CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng (Tân Cảng Logistics, HOSE: TCL) dự kiến trả cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 50%/vốn điều lệ. Con số cho năm 2021 dự kiến thấp hơn, ở mức 22%.

Cổ tức 50% cho 2020, 22% cho 2021

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 dự kiến tổ chức ngày 15/6. HĐQT sẽ trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 50%/vốn điều lệ, tương ứng gần 151 tỷ đồng. Lợi nhuận còn lại chưa phân phối đến cuối năm là 71 tỷ đồng. Nhìn lại kết quả năm 2020, TCL mang về gần 104 tỷ đồng lãi sau thuế, vượt 1% kế hoạch.

Phương án chia cổ tức năm 2021 sẽ thấp hơn, ở mức 22% tương ứng hơn 66 tỷ đồng.

Đáng chú ý là mục tiêu lãi sau thuế năm 2021 không hề đi lùi. Cụ thể, lãi sau thuế năm 2021 dự kiến trên 109 tỷ đồng, tăng trưởng gần 6% so với 2020. Công ty dự định sẽ trích nhiều hơn cho các quỹ, lợi nhuận còn lại chưa phân phối đến cuối năm 2021 rơi vào mức 62 tỷ đồng.

Phương án phân phối lợi nhuận năm 2021 của TCL
Nguồn: TCL

TCL dự kiến sản lượng xếp dỡ container tại bãi ở mức 2.94 triệu Teus, giảm 2% so với 2020. Sản lượng dịch vụ thông qua depot tăng trưởng 4% lên mức 2.05 triệu Teus.

Nguồn: TCL
Nguồn: TCL

Thuận lợi

Ban lãnh đạo TCL nhìn nhận lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) như EVFTA, UKVFTA… cũng như những lo ngại về rắc rối liên quan tới thuế quan đối với hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ vẫn đang tiếp diễn sẽ mang lại cơ hội cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2021 và sau dịch.

Năm nay, dự kiến sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng SNP tăng trưởng hơn 5% so với năm 2020; một số dự án của TCL trong chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư 5 năm giai đoạn 2021-2025 sẽ triển khai trong năm 2021.

Cảng Cát Lái dự kiến sẽ phải tăng trưởng sản lượng từ 5% so với năm 2020. Để có thể đạt được mức tăng sản lượng nêu trên thì toàn bộ lượng rỗng nhập về cảng Cát Lái sẽ phải chuyển ra các depot liên kết, trong đó chủ yếu là depot Tân Cảng Mỹ Thủy - depot chủ lực của cảng Cát Lái, tạo cơ hội cho TCL phát triển trong năm sau.

Depot là nơi tập kết container, hàng hóa. Đây là biện pháp giúp giảm áp lực thời gian container nằm tại cảng

Khó khăn

Về khó khăn, theo TCL, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid 19, các kịch bản kinh tế liên tục được thay đổi và rất khó dự báo, các doanh nghiệp luôn ở thế bị động, chờ thời cơ tái cơ cấu, có đối sách phù hợp, kịp thời với những vấn đề mới phát sinh và diễn biến tình hình quốc tế, trong nước.

Dịch Covid-19 vẫn chưa thực sự suy giảm khi thế giới, tại Nhật Bản, Anh lại đón nhận các làn sóng dịch với chủng virus mới, gây ảnh hưởng tới chiều hàng hóa qua lại với các khu vực này.

Trong khi đó, mặc dù đã nỗ lực phòng chống, nhưng bão lũ, thiên tai bất thường vẫn gây thiệt hại rất nặng nề. Nhiều lĩnh vực chịu tác động nặng như nông lâm thủy sản đã ảnh hưởng trực tiếp sản lượng xuất khẩu của Việt Nam năm 2021.

Tình trạng thiếu container rỗng được dự báo vẫn sẽ tiếp tục, ít nhất cho đến hết quý 1/2021, mặc dù các hãng tàu đã có sự chuẩn bị, điều tiết tốt hơn đối với thiết bị rỗng của mình nhưng nhu cầu xuất khẩu qua các thị trường Châu Âu, Mỹ vẫn là rất lớn. Đây vừa là cơ hội vừa là khó khăn của Công ty khi chỉ cần hãng tàu điều tiết rỗng về sẽ có thể cấp ngay cho khách hàng.

Thị phần xếp dỡ container tại bãi của TCL đang bị thu hẹp do Công ty triển khai nâng cấp, hiện đại hóa thiết bị xếp dỡ trong Cảng Cát Lái; Hạ tầng cơ sở của TCL chủ yếu đi thuê, thời hạn ngắn nên công tác duy tu sửa chữa chỉ đảm bảo phù hợp với thời gian thuê, việc này ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của depot.

Duy Na

FILI