Liệu có cổ phần hóa Saigontourist hay không?

Liệu có cổ phần hóa Saigontourist hay không?

Tại báo cáo “Tình hình kinh tế – xã hội quý 1/2021 và đề xuất, kiến nghị của TP.HCM với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”, Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã kiến nghị 2 phương án cổ phần hóa đối với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist).

Theo Quyết định ngày 15/08/20219 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020, Saigontourist thuộc nhóm cổ phần hóa, Nhà nước giữ 50% - 65% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, hiện Saigontourist đang quản lý 4 khách sạn (KS): KS Bến Thành – Rex, KS Cửu Long – Majestic Hotel, KS Hoàn Cầu – Continental Hotel và KS Kim Đô có giá trị lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật cần được bảo tồn và có vị trí tại các trung tâm thành phố, mang tính đảm bảo an ninh – quốc phòng.

Khách sạn REX tọa lạc tại đường Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM

Ngoài ra, các doanh nghiệp Nhà nước Thành phố thuộc diện cổ phần hóa đang có 29 khoản vốn góp liên doanh bằng quyền sử dụng đất với các tổ chức nước ngoài để thành lập các công ty liên doanh và các khu đất công ty liên doanh đang sử dụng cũng có vị trí quan trọng mang tính đảm bảo an ninh – quốc phòng trước mắt và lâu dài.

Do vậy, Nhà nước cần thiết phải quản lý 4 KS và phần vốn góp tại các liên doanh này. Ủy ban Nhân dân TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ 2 phương án đối với Saigontourist như sau:

Phương án 1: Chấp thuận chủ trương thành lập 1 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc TP.HCM để tiếp nhận, quản lý đối với 4 KS thuộc Saigontourist và các khoản góp vốn liên doanh nêu trên khi các doanh nghiệp Nhà nước (bao gồm Saigontourist) thực hiện cổ phần hóa.

Phương án 2: Chấp thuận chủ trương không thực hiện cổ phần hóa Saigontourist khi Thủ tướng phê duyệt danh mục doanh nghiệp Nhà nước thực hiện cổ phần hóa giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh việc quản lý 4 KS trên, Saigontourist hiện là đơn vị chủ chốt, quan trọng trong chiến lược phát triển ngành du lịch TP.HCM, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố giao. Ngoài ra, Saigontourist đang có trên 50 phần góp vốn tại các doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực du lịch, trải dài hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước (phần lớn các doanh nghiệp này đang sử dụng các nhà đất có vị trí trung tâm, đắc địa tại địa phương hoạt động).

Trường hợp Saigontourist được giữ 100% vốn Nhà nước, TP.HCM sẽ có cơ sở điều chuyển thêm một số khoản vốn góp liên doanh trong lĩnh vực khách sạn về Saigontourist quản lý, tạo điều kiện nâng cao vai trò chủ chốt của Saigontourist.

* Bị thu hồi 10 nhà đất, Saigontourist chậm báo cáo công sản đang quản lý

* Saigontourist thoái vốn, đất công rơi vào tay tư nhân

* Saigontourist mang nhiều lô đất công cho thuê sai mục đích

Duy Na

FILI