OCH “hắt hơi”, OGC “cảm lạnh”

OCH “hắt hơi”, OGC “cảm lạnh”

Ocean Group báo lỗ lần đầu tiên trong gần 2 năm qua, giữa lúc “máy thở” OCH gặp trục trặc.

Nguồn: VietstockFinance

Quý 1/2021, Tập đoàn Đại dương (Ocean Group, HOSE: OGC) ghi nhận doanh thu thuần gần 102 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Ocean Group ghi nhận lỗ ròng gần 10 tỷ đồng, trái ngược với khoản lãi 134 tỷ đồng của cùng kỳ. Đây cũng là khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ quý 2/2019.

Kết quả kinh doanh quý 1 của OGC

Nguồn: BCTC Quý 1 của Ocean Group

Đáng chú ý nhất là doanh thu tài chính chỉ còn vỏn vẹn gần 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ hơn 257 tỷ đồng. Theo giải trình của OGC, việc doanh thu tài chính giảm 99% là do trong quý 1/2020, công ty con OCH ghi nhận doanh thu từ việc thoái vốn khỏi CTCP Du lịch Khách sạn Suối Mơ – Suối Mơ và CTCP Dịch vụ hỗ trợ và phát triển đầu tư.

“Máy thở” OCH gặp trục trặc

Tại cuối tháng 3/2021, Ocean Group đang sở hữu gần 60% cổ phần của CTCP Khách sạn và Dịch vụ OCH (HOSE: OCH).

Báo cáo quý 1/2021 cũng thể hiện cho tầm quan trọng ngày càng lớn của OCH với OGC. Trong 102 tỷ doanh thu thuần của OGC thì OCH đóng góp gần 98 tỷ đồng, tương đương 96% doanh thu thuần của Tập đoàn.

Cũng vì phần lớn nguồn thu đều đến từ OCH nên khi công ty con này gặp trục trặc, OGC cũng lao đao. Trong 3 tháng đầu năm 2021, OCH ghi nhận doanh thu thuần giảm 31%, đồng thời lỗ ròng gần 29 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý 1 của OCH

Nguồn: BCTC Quý 1 của OCH

Lý giải cho hoạt động kinh doanh ảm đạm, Công ty cho biết OCH đã không còn hợp nhất kết quả kinh doanh của CTCP Dịch vụ Hỗ trợ và Phát triển đầu tư (IOC) vì đã thoái vốn từ tháng 3/2020. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng bóp nghẹt hoạt động kinh doanh khách sạn của Công ty.

Tiếp tục chuỗi tin xấu

Kết quả kinh doanh ảm đạm của Ocean Group tiếp nối chuỗi tin xấu trước đó. Gần đây nhất là Ocean Group bị công ty kiểm toán đặt nghi vấn về khả năng hoạt động liên tục và OCH bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu tạm dừng mọi giao dịch đối với thửa đất số L45-1, khu công nghiệp Quang Minh, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Tp. Hà Nội.

Bên cạnh đó, căng thẳng giữa ban lãnh đạo và nhóm cổ đông lớn bên ngoài – mà dẫn đầu là IDS Equity Group – cũng dâng cao. Ngay trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2021 lần 1, nhóm cổ đông đại diện hơn 51% cổ phần tại OGC đã ra động thái để ngăn cản các chủ trương mà ban lãnh đạo OGC đề ra.

* Động thái nóng của nhóm cổ đông lớn Ocean Group trước thềm đại hội

Nhóm cổ đông này yêu cầu: “HĐQT và Ban Tổng Giám đốc không được tiến hành chuyển nhượng (kể cả cầm cố, thế chấp hay ủy quyền) cổ phần OCH”, đồng thời không thông qua các chủ trương liên quan tới việc bán tài sản của Ocean Group và các công ty con. Đáng chú ý, nhóm cổ đông này cũng đặt yêu cầu “tăng số lượng thành viên HĐQT để nâng cao cơ hội phản biện khi ra quyết định”.

Đáp lại, HĐQT OGC đã ra quyết nghị bổ sung nội dung trên dưới hình thức sửa đổi Điều lệ Công ty, đồng thời bổ sung vào chương trình họp Đại hội.

Nguồn: Ocean Group

Tuy nhiên, ĐHĐCĐ thường niên 2021 lần 1 của Ocean Group không được tổ chức thành công do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Theo đó, Ocean Group sẽ phải tổ chức ĐHĐCĐ 2021 lần 2 trong vòng 30 ngày và lần này chỉ cần 51% cổ phần có quyền biểu quyết.

Vũ Hạo

FILI