Những bài học đầu tư từ Warren Buffett và Charlie Munger

Những bài học đầu tư từ Warren Buffett và Charlie Munger

Cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway lúc nào cũng thu hút người xem vì  cuộc họp này chứa đầy sự khôn ngoan và trí tuệ của hai trong số nhà đầu tư thành công nhất trên thế giới: Warren Buffett và Charlie Munger.

Warren Buffett và Charlie Munger tại cuộc họp thường niên 2021. Nguồn: Bloomberg

Sau đây là những bài học đầu tư từ Warren Buffett và Charlie Munger tại cuộc họp thường niên 2021 của Berkshire Hathaway:

Định giá của các cổ phiếu công nghệ không hề “điên rồ”. Lý do ở đây là lãi suất của trái phiếu Chính phủ Mỹ ngắn hạn đang ở mức cực thấp. Các trái phiếu Chính phủ ngắn hạn thường được xem là thước đo lãi suất phi rủi ro để định giá cổ phiếu, ông Buffett cho biết.

“Lãi suất về cơ bản cực kỳ quan trọng trong việc định giá tài sản” và lãi suất trái phiếu Chính phủ ngắn hạn ngày nay gần như cho không, vị Chủ tịch Berkshire Hathaway nhận định.

Nếu lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cứ thấp như thế này thì các cổ phiếu công nghệ thực sự là món hời, ông Buffett cho biết. Góc nhìn này dường như đi ngược với quan điểm đang thịnh hành trên thị trường, cho rằng định giá của cổ phiếu công nghệ đang ở mức quá cao.

“Google và Apple thật sự ấn tượng với tỷ suất lợi nhuận trên vốn”, nhà Tiên tri Xứ sở Omaha cho biết. “Họ không đòi hỏi lượng vốn quá lớn, nhưng vẫn làm ra cả đống tiền”.

Lựa chọn cổ phiếu thật sự rất khó. Ông Buffett đã đưa ra danh sách 20 cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn nhất trên khắp thế giới. Trong 6 công ty đứng đầu thì có 5 công ty Mỹ - Apple đang đứng đầu danh sách với vốn hóa 2 ngàn tỷ USD, trong khi Microsoft, Amazon.com, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Facebook đang đứng vị trí 3, 4, 5 và 6. Vị trí thứ 2 thuộc về ông lớn dầu khí Saudi Aramco.

Sau đó, ông Buffett hỏi khán giả đang xem trực tuyến suy nghĩ xem liệu bao nhiêu công ty này vẫn sẽ còn trong danh sách công ty vốn hóa lớn nhất thế giới trong vòng 30 năm tới. (Có lẽ bạn sẽ trả lời 5 hay 8 công ty)

Và rồi ông đưa ra một danh sách 20 công ty đứng đầu của 30 năm trước đó (1991). Sự thật là không một công ty nào trong danh sách của năm 1991 còn tồn tại trong danh sách năm 2021.

“Tôi đoán rằng rất ít người trong các bạn trả lời sẽ chẳng có công ty nào tồn tại được trong danh sách top vốn hóa, và tôi nghĩ nó sẽ là thế. Đây là một lời nhắc nhở về những điều lạ thường có thể diễn ra trong tương lai”, ông nói. “Thế giới có thể thay đổi theo cách mà chẳng ai ngờ tới”.

Ngay cả nếu bạn hiểu được sự hứa hẹn của một ngành công nghiệp – như sự ra đời của xe hơi – bạn cũng cần phải chọn ra kẻ chiến thắng trong ngành này. “Bên cạnh việc chọn ra một ngành có triển vọng hứa hẹn trong tương lai thì các bạn vẫn còn nhiều thứ cần phải tìm hiểu để có thể chọn cổ phiếu”, ông Buffett cho biết. “Tôi không nghĩ một người bình thường có thể chọn cổ phiếu”.

Hãy cảnh giác với bản năng cờ bạc của bản thân. “Các doanh nghiệp Mỹ dường như là một nơi tuyệt vời để mọi người đầu tư và tiết kiệm, nhưng cũng là nơi dung dưỡng cho môi trường cờ bạc khủng khiếp nhất”, ông Buffett nhận định.

Ông ngờ rằng nhiều vị thế giao dịch quyền chọn ngắn hạn ở cổ phiếu Apple đến từ các trader trẻ tuổi trên Robinhood - ứng dụng giao dịch phổ biến đã thu hút hàng triệu nhà đầu tư tay ngang. Warren Buffett không cho rằng cờ bạc là đáng xấu hổ mà xem đây là “bản năng con người”. Tuy nhiên, nhà Tiên tri Xứ Omaha cho rằng “tôi không nghĩ bạn có thể gầy dựng một xã hội xoay quanh việc đánh bạc”.

Khi số người bước vào sòng bạc lớn hơn số người rời khỏi sòng, “chúng tự tạo ra thực tế của riêng chúng trong một khoảng thời gian và chẳng ai nói với bạn khi nào đồng hồ sẽ điểm 12h và mọi thứ đều trở thành bí ngô và chuột đâu”, ông nói.

Quỹ chỉ số là câu trả lời dành cho phần lớn nhà đầu tư. Trên thực tế, rất khó để dự báo về những thay đổi của thế giới trong tương lai và đây là lời biện hộ tuyệt vời dành cho các quỹ chỉ số có mức đa dạng hóa cao, ông Buffett cho biết.

Nhà Tiên tri Xứ sở Omaha đã khuyến nghị những người được ủy thác di chúc của ông rằng: 90% tài sản mà ông để lại cho vợ nên được bỏ vào quỹ chỉ số như S&P 500 và 10% ở trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Đôi khi khoản đầu tư tốt nhất là đầu tư vào bản thân. Hoặc ít nhất là đầu tư vào những gì bạn hiểu rõ nhất. Chẳng ai biết rõ giá trị nội tại của Berkshire Hathaway hơn Warren Buffett.

Ông Buffett đã mua 6.6 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway trong suốt quý 1/2021, đồng thời duy trì núi tiền mặt hơn 145 tỷ USD. Tuy nhiên, nhịp độ mua lại cổ phiếu quỹ đã chậm lại so với các quý trước đó.

Ông Buffett từng mô tả việc mua lại cổ phiếu quỹ về cơ bản là một mánh lới về kế toán và là một việc được làm để thúc đẩy giá cổ phiếu và đôi khi được thực hiện mà không có đủ sự kỷ luật về giá. Ông thường muốn phân bổ tiền cho các thương vụ thâu tóm lớn hoặc mua cổ phiếu.

Thế nhưng, năm 2018, ông nới lỏng chính sách mua cổ phiếu quỹ khi núi tiền mặt của Berkshire Hathaway ngày càng chồng chất. “Chúng tôi không tìm thấy các công ty với cái giá rẻ như cổ phiếu Berkshire Hathaway và chúng tôi cũng không mua cổ phiếu rẻ như cổ phiếu của chính chúng tôi”, ông Buffett cho biết.

Đừng bao giờ nói không bao giờ. Ông Buffett đã né xa cổ phiếu công nghệ trong nhiều năm qua, cho rằng ông không hiểu về mô hình kinh doanh của họ. Giờ thì Apple đang là khoản đầu tư lớn nhất của họ - Berkshire nắm giữ 5% cổ phần tại hãng sản xuất iPhone này.

Dù vậy, ông Buffett không mô tả Apple bằng các thuật ngữ công nghệ. “Tôi cảm giác là bản thân hiểu Apple và tương lai của hãng công nghệ này với người tiêu dùng trên khắp thế giới”, ông nói.

“Apple sở hữu ban quản lý thật sự tuyệt vời – CEO Tim Cook đã bị đánh giá thấp trong một khoảng thời gian dài và ông ấy có một sản phẩm mà ai cũng thích”, ông nói. “Mức độ thỏa mãn đạt gần như 99%”.

Nhận sai không có gì đáng xấu hổ. Tại cuộc họp thường niên năm nay, ông Buffett thừa nhận việc bán một phần cổ phiếu Apple trong năm 2020 có lẽ là một sai lầm và ông rút được nhiều bài học từ sự sụp đổ của liên doanh y tế với JPMorgan Chase & Co. và Amazon. 

Hãy lựa chọn trận chiến một cách khôn ngoan. Ông Buffett luôn tỏ ra hoài nghi về Bitcoin.

Tại cuộc họp thường niên, khi được cổ đông hỏi về quan điểm về tiền kỹ thuật số, ông đã lảng tránh câu hỏi đó. “Hiện có lẽ hơn hàng trăm người đang theo dõi cuộc họp này đang nắm Bitcoin và chúng tôi có lẽ có hai người không tin vào Bitcoin”, ông nói. “Vì vậy, nếu chúng tôi lựa chọn làm mất lòng 400,000 người hoặc chỉ làm 2 người vui, đó là một quyết định ngu ngốc”.

Tuy nhiên, ông Munger lại để điều đó diễn ra. “Tôi không hoan nghênh đồng tiền kỹ thuật số quá hữu ích cho kẻ bắt cóc và tống tiền, tôi cũng không thích rót hàng tỷ USD cho ai đó vừa phát minh ra một sản phẩm tài chính mới từ hư không. Tôi nghĩ mình nên nói đơn giản, toàn bộ quá trình phát triển Bitcoin là ghê tởm và đi ngược lại lợi ích của nền văn minh”, ông nhận định.

Hãy bảo vệ lợi thế cạnh tranh của bản thân. Một cổ đông đã hỏi liệu rằng các phó tướng của ông Buffett tại Berkshire Hathaway, Todd Combs và Ted Weschler, có thể đưa ra nhận định công khai nhiều hơn trong tương lai hay không.

“Họ đều là tài sản của Berkshire Hathaway và chẳng có lý do gì để họ ra ngoài và giảng dạy cho người khác cách cạnh tranh với Berkshire”, Warren Buffett nhận định.

Nuôi dưỡng sự lạc quan. Ông Buffett là một người rất vui vẻ, thường ca ngợi những đặc điểm của chủ nghĩa tư bản. Ông cũng khuyến nghị một cách tiếp cận với đời sống thường ngày: “Trong 62 năm qua, Charlie và tôi chưa từng tranh cãi với nhau, chưa từng tức giận nhau bất kỳ điều gì”.

Các nghiên cứu cho thấy những người lạc quan có chất lượng cuộc sống tốt hơn so với những kẻ bi quan.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI