Nhịp đập Thị trường 31/05: Tiếp tục thiết lập mức cao mới

Nhịp đập Thị trường 31/05: Tiếp tục thiết lập mức cao mới

VN-Index kết phiên tăng 0.57%, đạt mức 1,328.05 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 2.38%, đạt 317.85 điểm. Tuy nhiên, độ rộng thị trường cuối phiên nghiêng về bên bán với 399 mã tăng và 448 mã giảm.

Lực mua càng được củng cố trong phiên chiều giúp chỉ số kết phiên với mức tăng hơn 7 điểm. Sắc xanh tích cực cũng hiện diện ở các chỉ số còn lại của thị trường.

HPG vẫn là mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu đóng góp tăng cho VN-Index với hơn 3 điểm. Tiếp theo sau là các mã CTG, BID, ACB, VIB, STB,… Nhóm ngân hàng chiếm đa số trong top 10 mã đóng góp tăng. Ngược lại, VICVHM là những mã đứng đầu nhóm đóng góp giảm.

Kết phiên, khối lượng khối lệnh và thỏa thuận đạt hơn 737 triệu cổ phiếu với giá trị trên 25,400 tỷ đồng. Khối lượng duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá ổn định.

Rổ VN30 có 16 mã giảm và 14 mã tăng giá. HPG vẫn duy trì vị trí dẫn đầu với sắc tím kịch trần và khối lượng giao dịch đạt mức kỷ lục. SSISTB cùng “đua tranh” cho vị trí thứ 2 với sắc xanh hơn 6%. CTG, TPB, BIDFPT cùng vượt hơn 3%, HDB cũng tiến gần mức 3%. Ở bên kia chiến tuyến, VRE là mã giảm mạnh nhất nhóm với sắc đỏ gần 4%, MWG, BVHMSN cùng sụt hơn 2%, VIC, VHM, REE, VJC, VCBPDR giảm trên 1%.

Nhóm chứng khoán có mức tăng trưởng lớn nhất thị trường với hơn 6%. Khai khoáng, vật liệu xây dựng cùng vượt hơn 5%. Tiếp theo sau là các ngành công nghệ thông tin, ngân hàng, tài chính khác,…

Ở nhóm ngành vật liệu xây dựng, đặc biệt là các cổ phiếu ngành thép có phiên tăng trưởng khá ấn tượng. Các ông lớn trong ngành cũng tạo điểm nhấn lớn. HSG tăng hơn 6%, NKG tiến gần 4%, trong khi HPG xuất hiện giá tím.

Thông tin tích cực từ kết quả hoạt động kinh doanh tháng 4/2021 khả quan có thể là một trong những nguyên nhân giúp giá cổ phiếu HSG bức phá trong ngày đầu tuần. Sản lượng tiêu thụ HSG ước đạt 216,390 tấn; doanh thu ước đạt 4,550 tỷ đồng, tăng trưởng 104% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế HSG ước đạt 538 tỷ đồng, tăng trưởng 498%.

Khối ngoại bán ròng hơn 1,600 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 28 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, MBBVCB trên sàn HOSE. PVS, VCSAPS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: Cổ phiếu ngành chứng khoán và ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường

VN-Index đã lấy lại sắc xanh và hiện đang duy trì mức tăng hơn 2 điểm. Các chỉ số còn lại của thị trường cũng đang duy trì đà leo dốc từ đầu phiên chiều.

Đóng góp tích cực nhất cho VN-IndexHPG với mức đóng góp 3 điểm. Bên cạnh đó, các mã ngành ngân hàng là CTG, BID, ACB, VIBSTB lần lượt đóng góp hơn 1 điểm. Ở phía ngược lại, VICVHM đang ra sức mã kìm hãm đà tăng của thị trường.

Rổ VN30 hiện đang có 13 mã tăng, 16 mã giảm và 1 mã đứng giá. HPG dẫn đầu với mức tăng  trần. Theo sau là STB, SSI với mức tăng hơn 6%. Các cổ phiếu giảm mạnh trong rổ có thể kể đến như VRE với mức giảm hơn 4%, VJC giảm hơn 3% và các mã giảm hơn 2% như BVH, MWG, MSN, VIC.

Chứng khoán tiếp tục là nhóm ngành tăng điểm tích cực nhất giúp cho VN-Index chuyển sắc xanh trong đầu phiên chiều. Nhóm này hiện có 24 mã tăng, trong đó số mã tăng trần đã lên đến con số 14 và không có mã giảm.

Ngân hàng cũng có diễn biến tương tự với 21 mã tăng, trong đó 5 mã tăng trần và chỉ có một mã giảm giá duy nhất là VCB.

Phiên sáng: HNX-Index khởi sắc, VN-Index vẫn gặp khó

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 1.09 điểm, xuống còn 1,319.37 điểm; trong khi đó HNX-Index bật tăng 2.41 điểm, đạt 312.87 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 470 mã giảm và 302 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ vẫn đang chiếm ưu thế với 17 mã giảm, 10 mã tăng và 3 mã tham chiếu.

Ở nhóm các cổ phiếu có ảnh hưởng đến VN-Index, HPG hiện là mã có tác động tích cực nhất lên chỉ số khi góp hơn 3 điểm tăng. Ở chiều ngược lại thì bộ đôi nhà Vingroup là VICVHM đang là hai mã có tác động tiêu cực nhất khi lấy đi của chỉ số hơn 4 điểm.

Nhóm chứng khoán tiếp tục duy trì sức nóng đến hết phiên sáng khi nằm trong top 1 ngành tăng mạnh nhất thị trường. Nhóm này kết phiên sáng với 24 mã tăng, trong đó có 11 mã tăng trần.

Các cổ phiếu nhóm bất động sản tạm dừng với sắc đỏ. VICVHM giảm lần lượt là 2.30% và 2.00%, VRE lùi 3.3%, BCM, PDR, KBC cùng giảm hơn 2%, FLC, IJC, ITA, SJS, NVL cũng đều thể hiện tín hiệu tiêu cực. Ở chiều ngược lại, DXG tăng 3.7%, LHGHPX cùng tăng trên 2%, NLG đạt mức 1.6%.....

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 31/05. Nguồn: VietstockFinance

Chứng khoán là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 5.91%. Ngược lại, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ là ngành dẫn đầu đà giảm trong sáng nay với mức giảm 3.06%.

Khối ngoại bán ròng hơn 979 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 19.6 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGMBB là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEPVS là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h50: Nhóm chứng khoán đua nhau trần

Rổ VN30 hiện chỉ có 5 mã tăng, 25 mã giảm. Dẫn đầu sắc đỏ đang là VRE ở mức giảm gần 4%. Theo sau là một số mã như VIC, VJCMWG. Ngược lại, HPG vẫn đang tăng mạnh hơn 5%, SSISTB theo sau với sắc xanh khá tích cực.

Diễn biến khởi sắc xuất hiện tại nhóm chứng khoán khi tất cả các mã trong nhóm này đang tăng khá mạnh. Cụ thể, cả nhóm đang có 24/24 mã tăng, trong đó có đến 8 mã kịch trần. Các mã AAS, DSC, BVS, BSI, APS, VIG, PSI, CTS đang là những mã hiện màu tím. Các mã đầu ngành như SSI đang xanh hơn 4%, VND tăng trên 6% và HCM tăng trên 3%. Các mã còn lại như ART, FTS, VCI, WSS,… đều phổ biến với mức tăng từ 4% - 7%.

Nhóm ngân hàng đang giao dịch phân hóa. Bộ ba PGB, SGBVBB đang là tâm điểm chú ý khi đồng loạt tăng mạnh hơn 14%. BVB cũng đang tăng hơn 10%, các mã khác như NAB, KLB, ABB, LPB,… cũng đang khởi sắc. Ở chiều ngược lại, dẫn đầu đà giảm là EIB khi mất hơn 4% thị giá, các mã MSB, VPB, OCB, MBB, SSB đồng loạt lùi hơn 1%.

Gây ấn tượng trong nhóm vật liệu xây dựng hiện là cổ phiếu HPG khi bật tăng mạnh hơn 5% mặc cho thị trường chung đang đi lùi. Bên cạnh đó, mã HSG, GKMDTL cũng rất lạc quan với đà leo dốc hơn 2%.

Mở cửa: VN-Index tạo khoảng trống tăng giá

VN-Index đang tiến sâu vào vùng kháng cự 1,320-1,340 điểm. Hiện tại, chỉ số đang tăng hơn 6 điểm, quanh mức 1,327 điểm. HNX-Index và chỉ số đại diện sàn UPCoM cũng đang duy trì sắc xanh tích cực.

VN-Index xuất hiện khoảng trống tăng giá (gap up/rising window) trong khoảng thời gian đầu phiên giao dịch ngày 31/05/2021 chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá lạc quan. HPG đang là cổ phiếu dẫn dắt thị trường ở thời điểm hiện tại, tiếp theo sau là các mã ngành ngân hàng như VCB, BID, LPB, ACB, MBB, VIB, CTG. Ngược lại, VRE, NVLSAB là những mã đứng đầu nhóm đóng góp giảm.

Rổ VN30 có 14 mã giảm, 12 mã tăng và 4 mã đứng giá. HPG đạt sắc tím kịch trần trong ngày chi trả cổ tức và đang dẫn đầu nhóm này. SSI, BIDSTB lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo khi cùng vượt 2%, VCB, CTGMBB cùng bật trên 1%. Ở chiều ngược lại, VRE là mã giảm mạnh nhất nhóm với sắc đỏ gần 2%.

Vật liệu xây dựng đang là ngành tăng trưởng mạnh nhất thị trường với sắc xanh trên 5%, nhóm chứng khoán vượt hơn 3%, khai khoáng tăng trên 1%. Trong khi đó, tài chính khác đang là ngành sụt giảm mạnh nhất với sắc đỏ trên 1%.

Lý Hỏa

FILI