Nhịp đập Thị trường 26/05: Khối ngoại có phiên mua ròng

Nhịp đập Thị trường 26/05: Khối ngoại có phiên mua ròng

VN-Index kết phiên tăng 0.62%, đạt mức 1,316.7 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.08%, đạt 304.86 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 470 mã giảm và 340 mã tăng.

Trong khoảng thời gian đầu phiên, VN-Index xuất hiện điều chỉnh nhẹ, nhưng ngay lập tức bên mua đã trở lại giúp chỉ số phục hồi và vượt lên trên mức tham chiếu. Sắc xanh của chỉ số tiếp tục được giữ vững và càng được củng cố vào cuối ngày. Kết phiên, VN-Index đạt mức gần cao nhất trong ngày.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 713 triệu cổ phiếu với giá trị vượt mức 21,600 tỷ đồng. Trong phiên hôm nay, dòng tiền đa số tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VCB, VHM, HPG, CTG, VNM,…

MBBTCB là 2 mã dẫn dắt đà tăng của VN-Index trong phiên giao dịch hôm nay. Trong danh sách Top 10 mã có mức đóng góp tăng còn có sự hiện diện của các mã ngành ngân hàng khác như SSB, EIB, VCB, VIB, VPB. Những mã còn lại của nhóm là SAB, VHM, GVR. Ở phía ngược lại, NVL, VICGAS là những mã đứng đầu nhóm cổ phiếu đóng góp giảm.

Rổ VN30 có 16 mã tăng, 12 mã giảm và 2 mã đứng giá. MBB giữ vững được sắc xanh trên 4% và tiếp tục là mã tăng mạnh nhất nhóm. Tiếp theo sau là TPBTCB khi cùng vượt trên 2%. FPT, VPBVHM là những mã tiến trên 1%. Ngược lại, TCHPOW là những mã giảm mạnh nhất với sắc đỏ hơn 2%. SBT, PLX, NVL, , PDRGAS cùng lùi hơn 1%.

Với mức tăng trưởng hơn 2%, tài chính khác là ngành tăng mạnh nhất thị trường. Ngành ngân hàng, công nghệ thông tin, nông-lâm-ngư, chăm sóc sức khỏe cùng vượt hơn 1%. Trong khi đó, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ là ngành sụt mạnh nhất với đà giảm 1.70%.

EIB dẫn đầu nhóm ngành ngân hàng khi kết phiên với sắc tím kịch trần, SSBLPB cùng vượt 6%, BVBMBB xanh hơn 4%, VIB tiến trên 3%, TPB, TCB, NABSHB cùng tăng hơn 2%. BID là mã giảm duy nhất của ngành với sắc đỏ nhẹ dưới mức tham chiếu.

Khối ngoại mua ròng hơn 110 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 36 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu PLX, VHMVRE trên sàn HOSE. THDSHB là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h45: Sắc xanh được mở rộng

VN-Index xuất hiện phục hồi khi VN-Index thu hẹp phần lớn sắc xanh trước đó trong cuối phiên sáng. Hiện tại, chỉ số này đang duy trì đà tăng hơn 3 điểm, đạt quanh mức 1,311 điểm.

Rổ VN30 hiện đang nghiêng về bên bán với hơn nửa số cổ phiếu đang giảm giá. Dẫn đầu đà giảm đang là bộ 3 cổ phiếu POW, TCHPLX. Ngược lại, bộ 3 cổ phiếu ngành ngân hàng là MBB, TPBVPB dẫn đầu đà tăng của chỉ số.

Ngân hàng hiện đang là một trong những nhóm ngành tăng điểm tích cực giúp cho VN-Index duy trì sắc xanh trong đầu phiên chiều. Trong đó, EIB là cổ phiếu dòng ngân hàng duy nhất đang giữ giá trần. Bên cạnh đó, LPB, BVBMBB cũng đang tiếp tục bay cao với mức tăng hơn 4%.

Sắc đỏ đang chiếm ưu thế tại nhóm cổ phiếu sắt thép. Tiêu biểu, SMC đang giảm hơn 3%, VIS, POMVGS giảm hơn 2%, TLH, NKG giảm dưới 1%.

Nhóm ngành dầu khí cũng có diễn biến tương tự khi sắc đỏ hầu như bao phủ toàn ngành. Cụ thể, PVS, PVD, PLX, GAS,… đều đang giảm hơn 1%. Diễn biến tương tự đang xuất hiện tại nhóm cổ phiếu chế biến thủy sản ngoại trừ TS4KHS đang tăng nhẹ thì các cổ phiếu còn lại của ngành này đều có mức giảm ít nhất là 1%.

Phiên sáng: Áp lực chốt lời gia tăng, VN-Index lùi về gần tham chiếu

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 1.44 điểm, đạt 1,310.02 điểm; HNX-Index tăng 2.67 điểm, đạt 304.26 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 471 mã giảm và 267 mã tăng. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 với 19 mã giảm, 9 mã tăng và 2 mã tham chiếu.

Với VN-Index, MBB, VHMEIB đang là những mã có tác động tích cực nhất, khi đóng góp gần 2.5 điểm tăng cho chỉ số. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, VIC, BCMGAS đang là ba mã có tác động tiêu cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng trong sắc xanh với 21 mã tăng, 3 mã giảm và 1 mã tham chiếu. Trong đó, EIB là mã nổi bật nhất với sắc tím 6.9%, theo sau là MBB với mức tăng 3.9%, SSB tăng 3.3%, BVBKLB cùng tăng 2.7%, VIB tăng 2.6%, LPB tăng 2.5%, ABB tăng 2.1%,… Ở chiều ngược lại, VBB hiện dẫn đầu đà giảm ở mức 1.2%, TCBBID lùi 0.6% và 0.2%.

Nhóm chứng khoán kết thúc phiên sáng với 12 mã tăng, 4 mã tham chiếu và 8 mã giảm. Sắc xanh xuất hiện tại các mã TVB tăng 5.2%, VDS tăng 3.9%, VIGAPS cùng tăng 1.9%, TVS tăng 1.8%, AGR tăng 1.3%, FTS tăng 1%,… Ngược lại, ART tạm dừng với mức sắc đỏ 2%, HBS giảm 1.4%, BSI giảm 1.2%, AAS giảm 1.1%, HCM, SSIVND lùi nhẹ dưới 1%,…

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 26/05. Nguồn: VietstockFinance

Chăm sóc sắc khỏe là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1%. Ngược lại, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ là ngành dẫn đầu đà giảm trong sáng nay với mức giảm 1.75%.

Khối ngoại mua ròng hơn 100 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng 37 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, PLXVHM là hai mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSETHD là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h45: Cổ phiếu ngân hàng khởi sắc

Tính đến 10h30, VN-Index đã quay trở lại đà tăng sau khi test lại mốc tham chiếu.

Rổ VN30 có 16 mã tăng, 12 mã giảm và 2 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng đang là bộ 3 cổ phiếu ngân hàng MBB, HDBTPB, cùng với đó là sắc xanh đến từ nhiều cổ phiếu khác như VHMSSI. Ngược lại, TCH, PLXPOW vẫn đang chìm trong sắc đỏ.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang giao dịch khởi sắc. MBB tiếp tục bay cao với mức tăng hơn 4%, LPB, SHB, NABNVB đang tăng gần 3%, VCB tăng hơn 1%, BID, CTGTCB đang tăng nhẹ dưới 1%,…

Sắc đỏ đang chiếm ưu thế tại nhóm cổ phiếu sắt thép. Cụ thể, VGSSMC đang giảm gần 2%, VIS giảm hơn 1%, TLH, NKG giảm dưới 1%. Ngược lại, các mã HSG, POMHPG đều đang tăng nhẹ dưới 1%.

Nhóm dầu khí vẫn đang giao dịch trong sắc đỏ. PVB đang giảm hơn 3%, các mã như PVD, PVT, PVBPVC đều đang có mức giảm hơn 1%. Diễn biến tương tự đang xuất hiện tại nhóm cổ phiếu chế biến thủy sản với “ông lớn” MPC đang giảm gần 2%, SSN giảm hơn 3%, SEA, VHC, FMC giảm trung bình hơn 1%,…

9h45: Vượt lên trên mức tham chiếu

Sau đà giảm đầu phiên, VN-Index đảo chiều và nhanh chóng vượt lên trên mức tham chiếu. Hiện tại, chỉ số này đang tăng hơn 3 điểm. Sắc xanh tích cực vẫn đang được duy trì ở các chỉ số còn lại của thị trường.

Sự cân bằng trở lại ở rổ VN30 với 13 mã tăng, 14 mã giảm và 3 mã đứng giá. MBB tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu khi leo lên mức 4%, FPT, VCB, STB, BVH, TPBHDB cùng vượt hơn 1%. Ngược lại, TCH đang sụt trên 1%. Các mã còn lại của nhóm vẫn đang biến động khá nhẹ.

Công nghệ thông tin, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe là những ngành có mức tăng trưởng hơn 1%. Tiếp theo sau là sản xuất phụ trợ, thiết bị điện. Ở chiều ngược lại, dịch vụ tư vấn-hỗ trợ đang là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi tụt gần 2%.

Mở cửa: Xuất hiện nhịp điều chỉnh nhẹ đầu phiên

VN-Index điều chỉnh nhẹ sau khi phiên ATO vừa mới kết thúc. VN30-Index cũng đã rơi xuống dưới mức tham chiếu sau đà tăng vào đầu phiên. Ngược lại, HNX-Index đang duy trì sắc xanh tích cực.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng đang chiếm ưu thế trong Top 10 các mã có đóng góp tích cực nhất đến VN-Index, đó là MBB, VIB, ACB, SSB, MSB, OCB, EIB, HDB. Trong khi đó, BCM, VIC, VNM, BID, GVR, GAS,… đang góp phần kéo giảm chỉ số.

Sắc đỏ đang chiếm được ưu thế ở rổ VN30 với 21 mã giảm, 6 mã tăng và 3 mã đứng giá. TCH, VRE, SBT, POWVNM là những mã dẫn đầu đà giảm khi cùng sụt hơn 1%. Ở chiều ngược lại, MBB đang là mã tăng mạnh nhất nhóm này khi vượt lên trên 3%. Các mã còn lại của nhóm có mức biến động nhẹ (biên độ 1% quanh mức tham chiếu).

Bên bán đang thắng thế ở nhóm cổ phiếu ngành dầu khí. OIL là cổ phiếu giảm mạnh nhất ngành khi sụt hơn 3%, PVBBSR lùi trên 2%, POWPVD hiện sắc đỏ hơn 1%. GASPVS giảm nhẹ dưới mức tham chiếu.

STK là mã tăng giá duy nhất ở nhóm cổ phiếu ngành dệt may với đà tăng hơn 1%. VGT, TCM, GILMSH dao động quanh mức -1%. Trong khi đó, TNG xuất hiện giằng co quanh mức giá vàng.

Lý Hỏa

FILI