Nhịp đập Thị trường 25/05: Nhóm trụ tăng, song thanh khoản có sự sụt giảm

Nhịp đập Thị trường 25/05: Nhóm trụ tăng, song thanh khoản có sự sụt giảm

VN30-Index tăng mạnh hơn 13 điểm, tuy nhiên thanh khoản của chỉ số lại có sự sụt giảm đáng kể - một điểm đáng chú ý trong bối cảnh chỉ số đã liên tục bứt phá trong thời gian qua.

VN-Index kết phiên tăng hơn 10 điểm và dừng chân tại 1,308.58 điểm, trong khi HNX-Index tăng 1.26 điểm và đạt 301.59 điểm. Khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn HOSEHNX.

Thị trường tiếp tục xanh điểm tích cực, song với việc chỉ số tiến gần mục tiêu quanh 1,320, việc canh thoát chốt lời là việc cần thiết trong thời điểm hiện tại để thực hiện hóa lợi nhuận. Nhìn vào đồ thị intraday của chỉ số thì chưa thấy tín hiệu tiêu cực, song nếu nhìn vào thị trường phái sinh thì điều này đã được thể hiện trong khung 5p, khi hợp đồng đánh mất trendline tăng của mình.

Nhóm dầu khí duy trì sự tích cực cho đến cuối phiên với sắc xanh ngập tràn trong nhóm, song sắc xanh này đã “lợt” hơn nếu so với phiên sáng. BSR, PVB, PVS tăng dưới 4%.

Tưởng chừng như NVB sẽ bứt phá mạnh song mã đã bị đạp lại trong suốt phiên khi kết chỉ còn giá 18,000, trong khi có lục mã tăng cận trần. Song góc nhìn kỹ thuật của mã vẫn rất tích cực.

SSB bất ngờ trần vào cuối phiên và trở thành mã duy nhất hiện sắc tím tại nhóm ngân hàng, theo sau là NVB, VBB, SGBTPB hơn 3%.

Diễn biến các nhóm ngành đa phần đều tích cực trong phiên hôm nay, điển hình như nhóm thủy sản, dệt may, chứng khoán, song vẫn có vài nhóm phân hóa như bất động sản dân dụng và khu công nghiệp, cao su,…

14h00: Đà tăng được đẩy mạnh

Độ dốc của VN-Index bắt đầu gia tăng khi lực cầu ở dòng bank dần được bơm vào.

Sắc xanh tại nhóm bank nở rộ vào đầu phiên chiều với hàng loạt các mã bứt phá như MBB, LPB, SGB, VBB hơn 2%, và xét theo góc nhìn kỹ thuật thì các mã hiện rất lạc quan.

Rổ VN30 hiện có 20 mã tăng và 10 mã giảm, điểm trừ là số mã giảm đã đạt 4 là KDH, VHM, TCHSBT. Tuy nhiên, điểm cộng là TPB đã bứt phá hơn 5% và là mã tạo điểm nhấn tại rổ này, theo sau là HPG, MBB, VCB, STB hơn 2%.

HDC tăng cận trần và là ngôi sao sáng tại nhóm bất động sản dân dụng, trong bối cảnh diễn biến nhóm này khá ảm đạm khi chịu sự phân hóa, và không có nhiều mã thể hiện sự bứt phá. 1 vài mã đáng chú ý khác là NLG, HAR, VRC,…

Nhóm xây dựng đã khởi sắc hơn tuy nhiên việc tham gia các mã nhóm này khá rủi ro khi xu hướng giảm đang chi phối các mã. CII, TDC, CTDDTD là những mã tiến hơn 1%.

Phiên sáng: Dòng thép trở lại

Dòng thép hiện là tâm điểm khi bứt tiến trở lại, sau khi đã rơi về hỗ trợ mạnh của 1 xu hướng tăng.

VN-Index tạm dừng tại 1,305.1 điểm và tăng 7.12 điểm, trong khi HNX-Index lùi 0.02 điểm và rơi về 300.31 điểm.

Hàng loạt các mã nhóm thép xanh tốt, đặc biệt là các ông lớn như HSG, HPG với đà tăng hơn 2%, đồng thời thanh khoản các mã có sự cải thiện rõ rệt. Nhìn theo đồ thị kỹ thuật thì các mã nhóm này đều đã rơi về các ngưỡng hỗ trợ đáng tin cậy như SMA 20, đường trendline xu hướng tăng, qua đó giúp các mã bật tăng trở lại. Hiện tại, góc nhìn kỹ thuật các mã đều tích cực.

DPRDRI tiếp tục là điểm nhấn tại nhóm cao su, khi cả hai đều cho tín hiệu bứt phá tốt trong phiên hôm qua, trong khi ông lớn PHR lại ngậm ngùi quanh tham chiếu. Điểm đến của DRI dự sẽ quanh 13,000, trong khi DPR sẽ dừng quanh 53,000.

Độ rộng thị trường tại rổ VN30 đã nghiêng về bên mua với 15 mã tăng và 13 mã giảm, đặc biệt là số mã tiến hơn 1% đã là 9, với sự góp mặt mới của VRE. Ở chiều ngược lại, chỉ còn 3 mã mất hơn 1% là KDH, TCHSBT.

10h33: Phái sinh bứt phá, thị trường cơ sở lấy lại đà tăng

Đồ thị intraday khung 1p của hợp đồng F1M đã có sự bứt phá, qua đó phần nào thể hiện thị trường cơ sở sẽ có sự trở lại trong ít nhất là phiên sáng nay.

Rổ VN30 đã khởi sắc hơn với 13 mã xanh và 17 mã đỏ, trong đó MSN, BVH, STB, VCBPOW là những gương mặt mới trong nhóm tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, số mã rơi hơn 1% là 3 với sự góp mặt của TCH, SBTNVL. Nhìn vào đồ thị kỹ thuật các mã nhóm ngân hàng vẫn rất tích cực, và 1 gương mặt đáng chú ý là VCB khi mã có tín hiệu tăng trở lại.

Hàng loạt các nhóm ngành tích cực trở lại sau đầu phiên ảm đạm, điển hình như nhóm dệt may, phân bón, chứng khoán,... Vài điểm nhấn đáng chú ý tại từng có đó là DCM, DPM nhóm phân bón, AAS, BSI nhóm chứng khoán và VGT, STK nhóm dệt may.

Tình trạng phân hóa hiện xâm chiếm nhóm bất động sản khu công nghiệp và dân dụng, từ đó dẫn đến sắc xanh đỏ xen kẽ tại nhóm. Song vài điểm sáng vẫn được tìm thấy như HAR, SCR, LHG.

Mở cửa: Khởi đầu từ tốn sau phiên bùng nổ hôm qua

Có vẻ như áp lực chốt lời xuất hiện vào sáng hôm nay khi thị trường mở cửa rơi nhẹ khỏi tham chiếu - 1 điều khá bình thường đối với vận động thường ngày của thị trường.

Hợp đồng F1M hiện đang dao động sideway tại khung intraday 1 phút, song xu hướng tăng ở khung thời gian vẫn được giữ vững nên tình hình không mấy bi quan. Hiện tại hợp đồng đang tạo mẫu hình Symmetrical Triangle tại khung này và sẽ bứt phá nếu có breakout tích cực.

GIL nhóm dệt may sau nhiều phiên rơi đã tiếp tục tiến hơn 3%, sau khi có lực cầu đỡ giá giúp mã trần vào phiên hôm qua. Tuy nhiên, việc có nên tham gia mã hay không lại là câu chuyện khác khi mã đã và đang trong 1 xu hướng không còn là xu hướng tăng. Kháng cự với nhịp hồi hiện tại nằm quanh mốc 70,000.

BVS bất ngờ bùng nổ tại nhóm chứng khoán với sắc xanh 8% kèm thanh khoản tốt, và theo đồ thị kỹ thuật thì việc mua thăm dò có thể thực hiện vào những phiên trước. Song đây cũng là mã duy nhất tích cực tại nhóm này khi tình trạng phân hóa đang diễn ra tại nhóm.

Độ rộng rổ VN30 nghiêng về bên bán với 16 mã giảm và 8 mã tăng, trong đó bất ngờ là TPB khi mã dẫn đầu rổ với sắc xanh hơn 2%, và nhìn theo góc nhìn kỹ thuật thì hiện mã đã cho tín hiệu mua mới hoặc gia tăng. Theo sau mã này là TCBPOW hơn 1%. Ở chiều ngược lại, biên độ giảm của các mã đỏ không quá lớn và chỉ dao động quanh 1%, duy chỉ có PNJ mất đến 1.6%

Mỹ Sa

FILI