Nhịp đập Thị trường 19/05: Khối ngoại thu hẹp đà bán ròng

Nhịp đập Thị trường 19/05: Khối ngoại thu hẹp đà bán ròng

VN-Index kết phiên tăng 0.78%, đạt mức 1,262.49 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.21%, đạt 295.25 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 348 mã tăng và 482 mã giảm.

Sự giằng co xuất hiện ở VN-Index trong phiên sáng và đầu phiên chiều của ngày giao dịch 19/05/2021. Trong khoảng thời gian cỏn lại, lực mua xuất hiện mạnh giúp chỉ số leo dốc và kết phiên ở mức cao nhất trong ngày. Về mặt kỹ thuật, vùng 1,250-1,260 điểm đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ hỗ trợ khi chỉ số đã phục hồi khi về test vùng này.

HPG dẫn đầu nhóm cổ phiếu có đóng góp tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số. TCB, CTG, VHM, MSN, MBB, FPT, STB,… lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo. Ở chiều ngược lại, VIC, VCB, VJCVRE là những mã kéo giảm chỉ số.

Khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận của VN-Index đạt hơn 694 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch đạt trên 21,500 tỷ đồng. Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VCB, VHM, HPG, VNM,…

VN30-Index tăng vượt mức 1,400 điểm. Sắc xanh chiếm được một phần ưu thế ở nhóm này với 16 mã tăng, 11 mã giảm và 3 mã đứng giá. FPT, STB, HPG cùng dẫn đầu đà tăng với sắc xanh hơn 4%, MBB, TCBCTG cùng vượt 3%, HDB, MSN, TPBSSI tiến hơn 2%. Ngược lại, VJC, POWVRE là những mã giảm mạnh nhất nhóm với sắc đỏ hơn 2%.

 

HDB chốt phiên tăng 2.8% lên 31,450, vốn hóa chính thức vượt 50 ngàn tỷ đồng.

 

Theo phân tích kỹ thuật, VN30-Index tạo mẫu hình nến White Marubozu sau giai đoạn đi ngang trước đó cho thấy bên mua đang chiếm được ưu thế khá lớn. Khối lượng giao dịch tăng cao hơn những ngày trước và vượt mức trung bình 20 phiên chứng tỏ dòng tiền đang khá dồi dào. Mục tiêu tiếp theo của VN30-Index sẽ là vùng 1,430-1,450 điểm (ngưỡng Fibonacci Projection 100%).

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

Khối ngoại bán ròng hơn 240 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 13 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, VPBNVL trên sàn HOSE. SHBVND là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h55: HPG cùng nhóm ngân hàng kéo VN-Index

VN-Index thu hẹp sắc đỏ trong khoảng thời gian đầu phiên chiều ngày 19/05/2021. Tuy nhiên, lực mua xuất hiện mạnh trở lại giúp chỉ số leo dốc trở lại và hiện đang tăng hơn điểm. Trong khi đó, HNX-Index và chỉ số đại diện sàn UPCoM vẫn đang tiến gần mức tham chiếu.

VIC tiếp tục là mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index khi sụt giảm gần 2%. Tiếp theo sau là các mã VPB, VCB, VJC, VRE,… Ngược lại, HPG vẫn đang là mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu duy trì sắc xanh của thị trường, nối tiếp là các mã ngân hàng CTG, TCB, MBB

Rổ VN30 đang khá cân bằng với 15 mã tăng và 15 mã giảm. HPG, MBB đang đua tranh cho vị trí dẫn đầu khi cùng tiến hơn 3%, CTG, FPT, STBMSN là những mã tăng lớn hơn 2%, TCB, TPB, HDBVNM tăng trên 1%. Ở bên kia chiến tuyến, VJC, POW, SBT, VIC, VREKDH cùng lùi quanh mức 2%.

Ngành vật liệu xây dựng, công nghệ thông tin cùng tăng hơn 2%. Sản phẩm cao su, chăm sóc sức khỏe, vật liệu xây dựng,… lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo. Ngành khai khoáng và sản xuất thiết bị, máy móc là 2 ngành sụt mạnh nhất thị trường.

Phiên sáng: VN-Index giữ vững sắc xanh, HNX-Index loay hoay dưới tham chiếu

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 4.29 điểm, đạt 1,256.97 điểm; HNX-Index giảm 0.59 điểm, xuống còn 294.05 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 441 mã giảm và 298 mã tăng. Trong rổ VN30, số mã tăng/giảm đang cân bằng với 14 mã tăng, 15 mã giảm và 1 mã tham chiếu.

Với VN-Index, HPG, CTGMBB đang là những mã có tác động tích cực nhất, khi đóng góp hơn 4.5 điểm tăng cho chỉ số. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, VICVCB đang là hai mã có tác động tiêu cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch phân hóa với 12 mã tăng và 11 mã giảm. Trong đó, CTG hiện là mã dẫn đầu chiều tăng ở mức 2.9%, theo sau là MBB tăng 2.7%, STB tăng 2.6%, VIB tăng 2.4%, EIB tăng 1.5%, TPBTCB cùng tăng 1.4%,… Ở chiều ngược lại, KLB hiện là mã giảm mạnh nhất ở mức 4.2%, NABSSB cùng giảm 1.6% và , SHB, VPB giảm 1%, SGB giảm 0.8%,...

Nhóm chứng khoán kết phiên sáng với 9 mã tăng, 3 mã tham chiếu và 12 mã giảm. Sắc xanh xuất hiện tại các mã VIX tăng 4.2%, VND, FTS tăng 2.2%, ART tăng 2%, HCM tăng 1.9%, SSI tăng nhẹ 0.6%,… Ngược lại, PSIDSC giảm mạnh 5.6%, MBS giảm 3.4%, VIG giảm 3.3%, HBS giảm 2.8%,…

Nhóm cổ phiếu dầu khí giao dịch trong sắc đỏ. PVB kết phiên sáng giảm 2.6%, PVD giảm 2.4%, PVS giảm 2.3%, PVTPET giảm 1.5%, PVC giảm 1%, PXS tạm dừng với mức giảm 0.6%.

Vật liệu xây dựng là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 3.45%. Ngược lại, sản xuất thiết bị, máy móc là ngành dẫn đầu đà giảm trong sáng nay với mức giảm 1.98%.

Khối ngoại bán ròng hơn 200 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 20 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, VNMVPB là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSESHB là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h25: Diễn biến giằng co

VN-Index có diễn biến giằng co trong khoảng thời gian nửa đầu phiên sáng. Hiện tại, chỉ số tiếp tục rớt khỏi tham chiếu.

Rổ VN30 có 17 mã giảm, 13 mã tăng. “Đại gia” ngành thép HPG dẫn đầu những mã tăng giá khi tiến gần 3%. Theo sau là sắc xanh của các cổ phiếu như STB, MSN, TPB, PLX. Ở chiều ngược lại, VRE, VJC, KDH, VIC là những mã giảm mạnh nhất rổ.

Giá dầu giảm hơn 1% vào ngày thứ Ba (18/05), rút khỏi mức cao nhất trong 2 tháng, sau khi các báo cáo truyền thông cho biết Mỹ và Iran đã đạt được tiến triển trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân của Iran, điều này có thể làm tăng nguồn cung cho thị trường. Nhóm dầu khí dường như tiêu cực đầu phiên với sắc đỏ chiếm phần nhiều. PVDPVB đều sụt giảm hơn 2%, PVSPVC cùng lùi trên 1%, PVT có mức giảm nhẹ hơn. Ba mã GAS, OILPLX hiện vẫn giữ vững đà tăng.

Nhóm FLC giao dịch sôi động và nổi bật. Tích cực nhất là cổ phiếu FLC khi bật mạnh hơn 5%, ROSAMD không ngừng leo dốc hơn 3%, HAI, KLFART vượt mức 1%.

Ở dòng ngân hàng, STB dẫn đầu đà tăng với hơn 2%, EIBTPB cùng tiến hơn 1%. Một số mã khác hiện diện sắc xanh nhẹ như MBB, LPB, TCB, HDB, CTG. Cổ phiếu SSB giảm mạnh nhất ngành với hơn 3%, NAB, SHB, VPB cùng lùi trên 1%.

Mở cửa: VN-Index đang test ngưỡng hỗ trợ

Chỉ số đại diện sàn HOSE vẫn đang test trendline tăng ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 01/2021). Đây sẽ là hỗ trợ cho chỉ số trong phiên hôm nay. Tại đây cũng có sự hiện diện của đường Middle Band. Nếu ngưỡng này vẫn được giữ vững thì tình hình sẽ chưa quá bi quan.

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn

Rổ VN30 đang khá cân bằng với 15 mã tăng, 12 mã giảm và 3 mã đứng giá. Dẫn đầu bên tăng đang là NVL khi vượt hơn 2% và bỏ xa các mã còn lại trong nhóm. Ở chiều ngược lại, KDH sụt trên 2%, VIC, VJCVRE là những mã giảm hơn 1%. Các mã còn lại của nhóm này có mức biến động dưới 1% quanh mức tham chiếu.

Khối ngoại hiện đang bán ròng đầu phiên, HPG, VPB, CTG, VNMVIC là những mã đứng đầu nhóm cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng. Ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài đang gom các mã VIB, MSN,…

Lý Hỏa

FILI