Nhịp đập Thị trường 18/05: Phái sinh tích cực, thị trường khả năng bứt phá vào ngày mai

Nhịp đập Thị trường 18/05: Thị trường rơi nhẹ, song VN30-Index vẫn trụ vững

Tưởng chừng như diễn biến đầu phiên chiều sẽ là 1 cuộc "tắm máu", song tình hình có vẻ khá dịu khi hợp đồng F1M hồi phục trở lại.

VN-Index có lúc rơi gần 10 điểm song đã nhanh chóng hồi lại và hiện chỉ giảm gần 7 điểm, với sự hồi phục của rổ VN30 làm điểm tựa. STB bất ngờ xanh hơn 1% trở lại và là mã thứ 5 giữ được sắc xanh hơn 1% (4 mã khác là MSN, HPG, FPTNVL). Ở chiều ngược lại, TCH đã mất hơn 2%, theo sau là HDB, BID, VCB,….

Nhóm thép cũng một phần bị ảnh hưởng bởi nhịp bán đầu phiên chiều, khi HSG, NKG, TLH đã thu hẹp đà tăng, song VIS lại bất ngờ vươn lên với sắc xanh cận trần. Nhìn vào đồ thị kỹ thuật của VIS thì phiên hôm nay báo hiệu sự đảo chiều ở cổ phiếu.

STB là mã tích cực nhất nhóm ngân hàng khi là 1 trong 2 mã duy nhất xanh hơn 1% (theo sau là NAB), còn lại các mã tăng hầu hết chỉ nhích nhẹ trên tham chiếu. Trong khi đó, NVB, VIB, EIB, BVB, SHB là những gương mặt mất hơn 3%!

Nhìn vào đồ thị intraday của cả VN30-IndexVN-Index thì dự là nếu như chỉ số tạo đáy 1 lần nữa, đi kèm với đó là tín hiệu đảo chiều tốt, khả năng thị trường sẽ bùng nổ khá cao khi cả 2 chỉ số đều rơi về hỗ trợ mạnh.

Phiên sáng: Hợp đồng tương lai thủng hỗ trợ, tình hình tiêu cực trở lại

Hợp đồng F1M thủng mốc hỗ trợ quanh 1,365 và nhìn theo đồ thị intraday 5 phút, 1 nhịp rơi mạnh có thể sẽ diễn ra trong phiên chiều.

Nhìn theo đồ thị intraday của hợp đồng F1M thì giá đã xuyên thủng hỗ trợ quanh 1,365 vào cuối phiên chiều, qua đó dự báo về một nhịp rơi điểm tiếp theo. Nếu hợp đồng hồi phục trở lại và giữ được vùng này thì tình hình sẽ khả quan hơn.

VN-Index tạm dừng chân tại 1,254.16 điểm, giảm 4.54 điểm so với tham chiếu, trong khi HNX-Index mất 3.71 điểm và rơi về 293.08 điểm. Thanh khoản cả 2 sàn ổn và không có dấu hiệu đột biến.

Độ rộng đã nghiêng về bên bán tại rổ VN30 với 17 mã giảm và 7 mã tăng, trong đó MSN, NVL, HPG, FPT là 4 mã duy nhất tiến hơn 1%, trong khi chiều ngược lại có đến 8 mã mất hơn 1%, điển hình như TPB, TCH, BID, KDH, VHM,…

Nhìn theo đồ thị intraday của hợp đồng F1M thì giá đã xuyên thủng hỗ trợ quanh 1,365 vào cuối phiên chiều, qua đó dự báo về một nhịp rơi điểm tiếp theo. Nếu hợp đồng hồi phục trở lại và giữ được vùng này thì tình hình sẽ khả quan hơn.

Điểm đáng chú ý nằm ở nhóm penny khi hàng loạt các mã bứt phá như CDO, VHG, HQC, HCD….. Nhìn vào đồ thị các mã này thì tín hiệu tạo đáy đã xuất hiện và dự là con sóng penny sẽ trở lại?

Nhìn về góc độ ngành thì đa phần các ngành đều nằm trong tình trạng phân hóa, và duy chỉ có nhóm ngành thép là nổi bật với sắc xanh mở rộng. Tuy nhiên, vài điểm sáng riêng ở từng ngành vẫn được tìm thấy như IDC ở ngành bất động sản khu công nghiệp, ANV nhóm thủy sản, VNA nhóm vận tải kho bãi,…

10h35: Dấu hiệu hồi phục dần xuất hiện

Thị trường có dấu hiệu hồi phục trở lại thể hiện ở diễn biến thị trường phái sinh!

Hợp đồng F1 tạo mẫu hình V-Đ-V ngược tại hỗ trợ quanh 1,365 và sau khi hoàn thiện mẫu hình này, 1 đợt tăng mạnh trở lại và xác nhận sự đảo chiều trong xu hướng. Điều này dự sẽ là động lực cho sự trở lại của thị trường cơ sở.

Nhóm thép tiếp tục bứt phá với hàng loạt các mã tiếp tục mở rộng đà tăng như HSG, NKG hiện tiến hơn 4%, TLH, TVNTIS tiến hơn 5%. Dự với sự tích cực hiện tại thì nhiều khả năng sắc tím sẽ xuất hiện tại nhóm này.

Nhóm ngân hàng đầu phiên đỏ lửa, song tình hình đã có phần tích cực hơn với CTG, TCB, MBB lấy lại sắc xanh, dù trạng thái chính tại nhóm vẫn là bị sắc đỏ xâm chiếm. SHB sau 2 phiên bùng nổ đã rơi 3%, trong khi VIBNVB mất 3%.

MSN hiện là điểm nhấn tại rổ VN30 với sắc xanh hơn 5% và dự là mã sẽ hiện sắc tím trong phiên hôm nay. Góc nhìn kỹ thuật hiện vô cùng tích cực và dự là mã sẽ còn tiếp tục tăng trong những phiên tới. Theo sau mã này là HPG, FPT, NVL, SBT hơn 1%. Ở chiều ngược lại, số mã đỏ tại rổ chỉ còn 11, dẫn đầu là TCHBID hơn 1%.

VNM hiện xanh điểm, song điều này là nhờ vào hỗ trợ quanh 87 và liệu mã đã đảo chiều chưa thì chưa rõ, vì góc nhìn kỹ thuật ở mã chưa cho tín hiệu rõ ràng. Trong khi đó, 2 mã khác ngành sữa là GTNMCM đang trong tình trạng giằng co quanh tham chiếu.

Phân hóa hiện đang diễn ra tại nhóm chứng khoán với sắc đỏ, xanh xen kẽ, trong đó ấn tượng là VIG tím sau khi rơi liên tiếp ở những phiên trước, MBS sau phiên tím hiện cũng bứt hơn 5%. VIX hiện là mã xấu nhất khi rơi hơn 3% với góc nhìn kỹ thuật vô cùng tiêu cực.

Mở cửa: Ảm đạm sau cú rơi phiên chiều qua

Tâm lý nhà đầu tư thể hiện rõ sự nghi ngờ về thị trường hiện tại sau cú rơi vào phiên chiều qua, khi VN-Index mở cửa quanh tham chiếu!

Hợp đồng F1M mở cửa tăng 5 điểm, song đã nhanh chóng đánh mất 5 điểm này và rơi về lại tham chiếu, qua đó chứng tỏ bên bán vẫn còn rất “đông và hung hãn”. Nhìn theo đồ thị intraday 1 phút của hợp đồng thì vùng quanh 1,365 đang là hỗ trợ hiện tại.

Nhóm thép là điểm nhấn trong phiên sáng nay với sắc xanh hiện trên hàng loạt các mã nhóm này, điển hình là HSG, HPG, NKG đều bứt hơn 2%, cao hơn có TLH, TVN, SMC, KKC hơn 3%. Điều này có thể được dự đoán vào cuối phiên hôm qua, bởi các mã này đều có dấu hiệu hồi phục sau khi chạm hỗ trợ phía dưới.

Rổ VN30 phân hóa với 14 mã tăng và 12 mã giảm, trong đó ấn tượng nhất là MSN, HPGSBT với sắc xanh hơn 2%, song khối ngoại lại đang bán ròng 2 trong 3 mã này là SBTHPG. Ở chiều ngược lại, biên độ giảm của các mã đỏ không quá lớn và chỉ dao động quanh 1%, điển hình như TCH, KDH, BVH.

Mỹ Sa

FILI