Nhịp đập Thị trường 14/05: Giằng co vào phiên chiều

Nhịp đập Thị trường 14/05: Giằng co vào phiên chiều

VN-Index kết phiên tăng 0.35%, đạt mức 1,266.36 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 2.68%, đạt 294.72 điểm. Độ rộng thị trường đang khá cân bằng với 413 mã tăng và 470 mã giảm.

Chỉ số đại diện sàn HOSE kết phiên với mẫu hình nến Doji và kết phiên ở trên ngưỡng Fibonacci Projection 61.8% (tương đương vùng 1,250-1,260 điểm) chứng tỏ bên mua và bên bán đang khá cân bằng.

Trong phiên chiều của ngày cuối tuần, VN-Index di chuyển giằng co trên mức tham chiếu do sự phân hóa mạnh ở nhóm cổ phiếu Large Cap. MSN, VPB, SSB, TCB, CTG,… là những cổ phiếu có đóng góp tích cực nhất đến chỉ số. Ngược lại, VIC, GASVNM là những mã có tác động tiêu cực đến thị trường. SHB xuất hiện trạng thái kịch trần và tiếp tục là cổ phiếu dẫn dắt đà tăng của HNX-Index.

Khối lượng giao dịch tăng cao hơn những phiên trước đó và đạt trên mức 730 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch đạt hơn 22,000 tỷ đồng. Dòng tiền vẫn tập trung ở các cổ phiếu Large Cap như VIC, VCB, VHM, HPG, VNM.

Kết phiên, sắc xanh chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 22 mã tăng, 8 mã giảm. Dẫn đầu đà tăng tiếp tục là MSN với sắc xanh hơn 5%, HDB nối tiếp theo sau với 3%, TCHVPB cùng tiến hơn 2%. Ở chiều ngược lại, SBT là mã sụt mạnh nhất nhóm với sắc đỏ trên 2%, GASVNM cùng giảm hơn 1%.

Chứng khoán, bán buôn, ngân hàng và công nghệ thông tin là những ngành tăng trưởng nổi bật nhất trong phiên với trên 1%. Ở bên kia chiến tuyến, nông-lâm-ngư là ngành giảm mạnh nhất nhóm với đà giảm 1.68%.

Khối ngoại bán ròng hơn 1,600 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 41 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, CTGVIC trên sàn HOSE. VND, PANPVI là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h45: Hụt hơi đầu phiên chiều nhưng rồi “xanh” lại

Sau giai đoạn giữ vững được sắc xanh, VN-Index rơi nhẹ dưới mức tham chiếu trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Tuy nhiên, chỉ số đã nhanh chóng lấy lại được đà tăng trước đó.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng phân hóa thêm vào đó lực bán xuất hiện ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt như VIC, GAS, GVR, VNM, BID, VIB là nguyên nhân chính khiến chỉ số hiện sắc đỏ đầu phiên chiều. MSN vẫn đang ra sức kéo VN-Index tăng điểm trở lại.

VN30-Index vẫn giữ vững được sắc xanh trong phiên cuối tuần. Bên mua vẫn đang chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 16 mã tăng, 12 mã giảm và 2 mã đứng giá. MSN vẫn duy trì vị trí dẫn đầu và bỏ xa các mã còn lại. HDB tiến hơn 2%, MWG, KDH, FPTCTG cùng tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, SBT, GAS là những mã giảm hơn 2%, VIC sụt trên 1%.

Phiên sáng: Khối ngoại tiếp tục “xả hàng”, VN-Index thu hẹp đà tăng

Kết phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 2.91 điểm, đạt 1,264.9 điểm; trong khi đó HNX-Index tăng mạnh 5.71 điểm, lên mức 292.74 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với 406 mã giảm và 376 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế với 21 mã tăng, 7 mã giảm và 2 mã tham chiếu.

MSN giao dịch khởi sắc với mức tăng 5% và hiện là mã có tác động tích cực nhất đến chỉ số khi đóng góp 1.8 điểm vào mức tăng chung của VN-Index. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, VIC, VPBGAS đang là ba mã có tác động tiêu cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 18 mã tăng, 4 mã giảm và 3 mã tham chiếu. Trong đó, SHB hiện là mã dẫn đầu chiều tăng, với mức tăng 6.9%, theo sau là NVB tăng 5.4%, ABB tăng 3.3%, HDB tăng 2%, LPB tăng 1.7%, KLB tăng 1.4%, TPB tăng 1.3%, CTG tăng 1.1%,… Ở chiều giảm, VPB giảm 0.9%, SGB giảm 0.8%, VIB giảm 0.5%, BID giảm 0.2%. BVB, PGBVBB tạm dừng tại mốc tham chiếu.

Nhóm dầu khí tiếp tục điều điều chỉnh trong phiên sáng nay. PVD hiện giảm 1.9%, PXS giảm 1.6%, PET giảm 1.4%, PVC giảm 1%, PVT giảm 0.9%, PVS giảm 0.5%.

Nhóm cổ phiếu phân bón giao dịch khá khởi sắc khi hầu hết các mã đều có mức tăng mạnh. Cụ thể, DPM kết phiên sáng tăng 4.9%, DCM tăng 5.7%, LAS tăng 6.9%, BFC kịch trần 6.9%, SFG tăng 2%.

Công nghệ và thông tin là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.5%. Ngược lại, khai khoáng đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 0.93%.

Khối ngoại bán ròng gần 620 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 22 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGCTG là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSE. VND là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h35: Diễn biến tích cực

Cả hai chỉ số chính trên thị trường (VN-IndexHNX-Index) đều đang tăng trưởng tích cực. VN-Index hiện đã tiến hơn 9 điểm và dao động quanh mức 1,270 điểm.

Sắc xanh chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 25 mã tăng và chỉ 5 mã giảm giá. Ông lớn ngành thực phẩm đồ uống MSN là mã tăng mạnh nhất rổ với gần 5%. Theo sau là đà tăng tích cực của nhiều cổ phiếu như HDB, KDH, SSI, TCB

Giá dầu sụt hơn 3% vào ngày thứ Năm (13/5), khi cuộc khủng hoảng Covid-19 ở Ấn Độ ngày càng sâu sắc và hệ thống đường ống dẫn quan trọng tại Mỹ nối lại hoạt động, qua đó ngăn lại đà tăng đã đẩy giá dầu lên đỉnh 8 tuần sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu toàn cầu phục hồi vào cuối năm nay. Nhóm dầu khí xuất hiện diễn biến tiêu cực với sắc đỏ chiếm chủ đạo. Mã OIL, PVCBSR lao dốc mạnh hơn 2%, PVD sụt hơn 1%, PVS, PVB, PVT, GAS hiện có mức giảm khá nhẹ. PLXPOW vẫn giữ được đà tăng nhẹ.

Nhóm cổ phiếu FLC hòa chung đà tăng của thị trường. Trong đó, nổi bật nhất là FLCKLF khi bật tăng mạnh mẽ đến gần 4%, ROSHAI cũng tích cực không kém với đà leo dốc trên 2%, AMD tiến hơn 1%.

Nhóm nhựa hóa chất giao dịch khá sôi động. Cổ phiếu BFC tăng mạnh hơn 6% và sắc tím cũng đã xuất hiện bên bán, LAS đang dao động quanh mức 3%, DCM vượt mức 2%, DPM, AAA, DPR, DGC tiến hơn 1%.

Mở cửa: Tăng điểm đầu phiên

Tin tức tích cực từ thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Năm (13/5), phục hồi từ đà giảm mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư mua lại những cổ phiếu sau đợt giảm giá phần nào tác động lạc quan lên tâm lý nhà đầu tư Việt. Thị trường mở cửa phiên cuối tuần 14/5 hưng phấn…

Các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng tiếp tục dẫn dắt chỉ số trong đầu phiên cuối tuần. Trong top 10 cổ phiếu có đóng góp tích cực cho VN-Index thì có đến 6 mã thuộc nhóm ngành này, đó là VCB, CTG, TCB, BID, STBHDB. Đối với HNX-Index, SHB đang là trụ chính của chỉ số này.

Rổ VN30 có 24 mã tăng, 4 mã giảm và 2 mã đứng giá. TCB, CTG, MSN, HDB, SSI, TCH, TPBSTB là những mã duy trì đà tăng trên 1%. Các mã còn lại của nhóm này có biên độ dao động khá nhỏ (dưới 1% quanh mức tham chiếu). SBT, REE, GASNVL là những mã giảm của nhóm.

Giá các hợp đồng tương lai bật tăng tích cực đầu phiên. Tuy nhiên, sắc xanh của các hợp đồng này đang dần bị thu hẹp và đang hướng về mức tham chiếu

Lý Hỏa

FILI