Nhịp đập Thị trường 12/05: VN-Index leo dốc vào cuối phiên

Nhịp đập Thị trường 12/05: VN-Index leo dốc vào cuối phiên

VN-Index kết phiên tăng 1.04%, đạt mức 1,269.09 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.92%, đạt 282.33 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 541 mã tăng và 265 mã giảm.

VN-Index di chuyển giằng co trong khoảng thời gian đầu phiên và sụt giảm trong cuối phiên sáng. Tuy nhiên, sau khi về test vùng hội tụ các đường EMA 9 ngày và đường SMA 20 ngày, VN-Index bật tăng mạnh mẽ, thu hẹp được sắc đỏ và tăng hơn 13 điểm khi kết phiên. Chỉ số đã đóng cửa ở trên vùng kháng cự 1,250-1,260 điểm.

TCBGVR tiếp tục là những cổ phiếu dẫn dắt thị trường khi đóng góp gần 4 điểm vào sắc xanh của VN-Index, tiếp theo sau là các mã STB, CTG, MSN, VPB, HPG, BID,… Ở chiều ngược lại, VIC tiếp tục dẫn đầu nhóm cổ phiếu có tác động tiêu cực đến chỉ số.

Dòng tiền trong phiên hôm nay yếu hơn phiên trước đó ở nhiều thời điểm và dòng tiền tập trung ở các mã Large Cap như VIC, VCB, VHM, HPG, VNM,… Kết phiên, khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 700 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch trên 20,900 tỷ đồng.

Kết phiên, nhóm VN30 có 26 mã tăng, 3 mã giảm và 1 mã đứng giá. STB với sắc tím kịch trần là mã tăng mạnh nhất nhóm này. SBT cũng không chịu kém cạnh khi tăng hơn 6%, TCBPDR tiến trên 4%, TPB tăng hơn 3%, MSN tiếp nối theo sau với sắc xanh hơn 2%. VIC, VCBVHM là những mã giảm của nhóm với sắc đỏ nhẹ dưới tham chiếu. Trong khi đó, VJC dừng chân ở mức giá vàng.

Nông-lâm-ngư, sản xuất nhựa-hóa chất tiếp tục là 2 ngành dẫn đầu khi duy trì đà tăng trưởng trên 4%. Tiếp theo sau là các ngành chế biến thủy sản, sản xuất hàng gia dụng, khai khoáng,…

Giá các hợp đồng tương lai bật tăng mạnh mẽ trong phiên chiều ngày 12/05/2021. Kết phiên, tất cả các hợp đồng đều có sắc xanh hơn 30 điểm và đóng cửa quanh mức cao nhất trong ngày.

Khối ngoại bán ròng hơn 560 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 10 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, NVLVIC trên sàn HOSE. VND, PANPVC là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

14h20: Vượt lên tham chiếu

Sau giai đoạn ngụp lặn dưới mức tham chiếu, VN-Index đã giành lại sắc xanh trong đầu phiên chiều.

TCBGVR là những mã dẫn đầu nhóm 10 cổ phiếu có đóng góp tích cực nhất đến VN-Index. MSN, VIB, CTG, STB, PDR ở những vị trí tiếp theo. Trong khi đó, anh em nhà Vin là VICVHM đang kìm hãm đà tăng của chỉ số. Bên cạnh đó, VCB, HPG, BCM cũng đang tác động khá tiêu cực đến thị trường.

Rổ VN30 có 18 mã tăng, 10 mã giảm và 2 mã đứng giá. SBT tiếp tục dẫn đầu khi giữ vững sắc xanh hơn 4%, PDRTCB cạnh tranh cho vị trí thứ 2 khi cùng tiến hơn 3%, STB, TPBMSN tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, VIC đang sụt giảm mạnh nhất nhóm với sắc đỏ hơn 2%, VHM cùng VNM sụt trên 1%. Nông-lâm-ngư, sản xuất nhựa-hóa chất là những ngành có mức tăng trưởng trên 4% trong phiên hôm nay, chế biến thủy sản tăng 3.03%, sản xuất hàng gia dụng cũng vượt hơn 2%. Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ là ngành giảm mạnh nhất thị trường.

Phiên sáng: VN-Index “ngụp lặn” dưới tham chiếu

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 2.52 điểm, xuống còn 1,253.52 điểm; HNX-Index giảm 0.77 điểm, còn 278.99 điểm. Độ rộng thị trường đang khá cân bằng với 362 mã giảm và 359 mã tăng. Trong rổ VN30, số mã tăng/giảm cũng không có nhiều chênh lệch với 15 mã giảm, 12 mã tăng và 3 mã tham chiếu.

Với VN-Index, VCB, VICVHM là những mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số trong phiên sáng nay, khi lấy đi hơn 3.5 điểm. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, GVR, TCBMSN đang là ba mã có tác động tích cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng trong sắc đỏ với 17 mã giảm, 4 mã tăng và 4 mã tham chiếu. NVB hiện là mã dẫn đầu sắc đỏ khi giảm 2.5%, theo sau là ABB giảm 2.2%, BVB giảm 2%, SHB giảm 1.3%, NAB giảm 1.1%, VPB giảm 1%, các mã còn lại như VCB, LPB, ACB,… đều có mức giảm dưới 1%. Ở chiều ngược lại, TCBSTB vẫn giữ được sắc xanh trên 2%, TPBKLB tăng 0.8% và 0.7%. EIB, SGB, PGBVBB tạm dừng tại tham chiếu.

Tại nhóm chứng khoán, VIX, WSSPSI là ba mã dẫn đầu đà giảm, với mức giảm trung bình hơn 4%, AAS tạm dừng với mức giảm 2.2%, CTS giảm 1.6%,… Ở chiều tăng, TVS đang giữ sắc xanh 2%, VCI tăng 1.5%, MBS tăng 1.2%, ART tăng 1%, HCM tăng 0.9%,… Các mã SSI, VND, FTSSHS dừng tại tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu chế biến thủy sản giao dịch khá lạc quan với SSN tăng mạnh 5.8%, VHC tăng 4.4%, ANV tăng 3.1%, ACL tăng 2.9%, FMCIDI cùng tăng 2.6%, CMX tăng 2.5%. Trong khi đó, ông lớn MPC lại dậm chân tại mốc tham chiếu.

Chế biến thủy sản là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 3.15%. Ngược lại, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 2.48%.

Khối ngoại bán ròng gần 140 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 5.4 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, VICHPG là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEVND là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: VN-Index đang “chơi tàu lượn”?

Chỉ số VN-Index liên tục có diễn biến tăng giảm với sự xen kẽ giữa hai sắc xanh đỏ trong nửa đầu phiên sáng.

Rổ VN30 có 17 mã tăng, 9 mã giảm và 4 mã đứng giá. Nổi bật nhất trong rổ là cổ phiếu SBT khi bật tăng mạnh mẽ 4%, STB tăng tốt hơn 2%, theo sau đó là những mã như MSN, POW, MWG, PDR. Một trong những “anh cả” trên thị trường chứng khoán VIC hiện đang dẫn đầu đà giảm với hơn 1%.

Giá dầu tiếp tục tăng vào ngày thứ Ba (11/5), khi lo ngại kéo dài về tình trạng thiếu hụt xăng do sự cố ngừng hoạt động tại hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ sau một cuộc tấn công mạng đã đưa các hợp đồng tương lai phục hồi từ mức giảm ban đầu hơn 1%. Tác động tích cực từ giá dầu thế giới, nhóm dầu khí hiện có diễn biến lạc quan. PVS, BSR, PVC vượt mức 3%, PVD cũng tiến sát 3%, PVB, PVT, OIL, POS, POW tăng hơn 1%.

Nhóm ngân hàng bị bao trùm chủ yếu bởi sắc đỏ. Giảm mạnh nhất là cổ phiếu NVB với hơn 2%, SHB lùi trên 1%, SGB, BVB, NAB, VPB, SSB, ACB, VCB… hiện diện sắc đỏ nhẹ. STB là cổ phiếu nổi bật trong nhóm với đà tăng hơn 2%, theo sau là sắc xanh đến từ các đại diện như TCB, TPB, HDB, BID, MBB.

Trong nhóm xây dựng, HBCROS giao dịch tích cực với mức leo dốc trên 2%, IDJ, CII, LCG, CTI tăng hơn 1%, PC1, THD, REE, FCN, VCG, DPG tăng nhẹ trên tham chiếu.

Mở cửa: Tăng giảm đan xen

VN-Index di chuyển quanh mức tham chiếu trong khoảng thời gian đầu phiên. Hiện tại, chỉ số vẫn đang test vùng kháng cự 1,250 - 1,260 điểm. Trong khi đó, HNX-Index cũng điều chỉnh trở lại sau khi tiến gần mức tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu Large Cap đang khá phân hóa. MSN, GVRSTB là những mã đứng đầu nhóm cổ phiếu có đóng góp tích cực cho chỉ số đại diện sàn HOSE. Tiếp theo sau là các mã ngân hàng như BID, TCB, MBB. Ngược lại, VIC, VPB, VCB, BCM là những mã kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Rổ VN30 có 15 mã tăng, 9 mã giảm và 6 mã đứng giá. SBT dẫn đầu sắc xanh với hơn 3%, STB tiến trên 2%, POW, REEVRE tăng hơn 1%. Ở bên kia chiến tuyến, VNM, NVLVPB cùng sụt giảm quanh mức 1%, các mã còn lại của phe này đang hiện sắc đỏ nhẹ dưới tham chiếu.

Ở thị trường phái sinh, giá các hợp đồng đang thu hẹp sắc xanh trước đó, riêng hợp đồng VN30F2109 đang rơi vào sắc đỏ.

Lý Hỏa

FILI