Góc nhìn 21/05: Chốt lời?

Góc nhìn 21/05: Chốt lời?

Aseansc nhận định hiện tượng xanh vỏ đỏ lòng tiếp tục diễn ra, trong bối cảnh dòng tiền chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, và một vài cổ phiếu trụ, chứ không lan tỏa ra các nhóm ngành khác. Điều này khiến cho cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trở nên khó khăn, nhất là đối với những nhà đầu tư không sở hữu cổ phiếu thuộc các nhóm trên.

Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và có thể gia tăng tỷ trọng

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Lực kéo mạnh trong phiên đáo hạn hợp đồng tương lai VN30 tháng 5/2021 đã giúp chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong lịch sử và hiện đang nằm ngay dưới ngưỡng 1,280 điểm. Tuy nhiên, sự hưng phấn tạm thời này có thể sẽ cần điều chỉnh trong phiên tiếp theo kể từ 21/05 nhằm ổn định mặt bằng giá trước khi đà tăng quay trở lại để nối dài sóng tăng 5 với target theo lý thuyết sóng elliott là quanh ngưỡng 1,325 điểm (fibonacci retracement 61.8% sóng điều chỉnh 4).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư đã mua vào các vị thế ngắn hạn trong phiên 18/5 khi thị trường điều chỉnh về quanh ngưỡng 1,250 điểm (MA20) tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và có thể gia tăng tỷ trọng nếu thị trường có nhịp điều chỉnh mạnh về quanh ngưỡng 1,225 điểm (MA50).

Vượt lên trên ngưỡng 1,280 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): VN-Index chủ yếu giằng co quanh mốc tham chiếu trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng đã bật tăng mạnh vào cuối phiên 20/05 và hiện tiệm cận trở lại gần ngưỡng 1,280 điểm. Dòng tiền đầu tư có sự cải thiện nhẹ với 10/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng trên sàn HNX. Mặc dù vậy, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tiêu cực với thanh khoản gia tăng so với phiên trước. Tuy nhiên theo đánh giá của BSI, VN-Index có thể vượt lên trên ngưỡng 1,280 vào phiên giao dịch cuối tuần 21/05.

Xu hướng tăng điểm đang hình thành

CTCK Đông Á (DAS): Thị trường giao dịch sôi động với thanh khoản cao, xu hướng tăng điểm đang hình thành. Các cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 tăng điểm mạnh trong phiên 20/05 làm động lực kéo VN-Index tăng điểm. Nhìn chung thị trường chưa có được sự lan tỏa rộng, dòng tiền vẫn tập trung các cổ phiếu vốn hóa lớn và có kết quả kinh doanh tốt trong quý 1/2021. Nhịp tích lũy của VN-Index hơn một tháng qua đã tạo nền giá ổn định và cao dần, làm cơ sở để thị trường chuyển sang pha tăng giá mới. Có 3 nhóm cổ phiếu giao dịch nổi bật nhà đầu tư nên quan tâm: nhóm cổ phiếu ngân hàng với những báo cáo kết quả kinh doanh ấn tượng trong kỳ báo cáo quý vừa qua, dòng cổ phiếu chứng khoán với kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt trội trong điều kiện thị trường kinh doanh thuận lợi hiện nay, và nhóm cổ phiếu bán lẻ đã tích lũy đủ lâu, có dư địa mở rộng thị trường nhiều. Nhà đầu tư có thể giải ngân theo xu hướng, tập trung nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và cổ phiếu bán lẻ.

Xem xét chốt lời ở những cổ phiếu đã tăng mạnh

CTCK Asean (Aseansc): Trong phiên giao dịch 20/05, sau giai đoạn giằng co ở phiên sáng, sang phiên chiều chỉ số VN-Index có diễn biến tích cực hơn, đóng cửa tăng gần 16 điểm, mức cao nhất trong ngày. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 745 triệu cp (tăng 7%), giá trị hơn 22,700 tỷ đồng (tăng 5%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (163 mã tăng/ 252 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 565 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào KDH, VPB, STB, và HDB.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh vừa, với giá đóng cửa nằm trên các đường trung bình động ngắn hạn MA3 ngày, MA5 ngày, và MA10 ngày, kèm thanh khoản cải thiện, là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1,280 - 1,285 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,290-1,295 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1,270-1,275 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,260-1,265 điểm.

Hiện tượng xanh vỏ đỏ lòng tiếp tục diễn ra, trong bối cảnh dòng tiền chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, và một vài cổ phiếu trụ, chứ không lan tỏa ra các nhóm ngành khác. Điều này khiến cho cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trở nên khó khăn, nhất là đối với những nhà đầu tư không sở hữu cổ phiếu thuộc các nhóm trên. Aseansc cho rằng, nhà đầu tư có thể xem xét chốt lời ở những cổ phiếu đã tăng mạnh, do phiên tăng 20/05 có thể đã bị tác động bởi hoạt động đáo hạn phái sinh tháng 5.

Minh Hồng

FILI