Doanh nghiệp logistics kinh doanh khởi sắc trong quý 1

Doanh nghiệp logistics kinh doanh khởi sắc trong quý 1

Trải qua năm 2020 đầy sóng gió, các doanh nghiệp logistics đang dần lấy lại phong độ trong quý đầu năm 2021 nhờ loạt yếu tố tác động tích cực như các hiệp định thương mại, dịch bệnh được kiểm soát tốt và sản lượng tăng.

*Triển vọng doanh nghiệp logistics 2021: Sôi động hay trầm lắng? 

Theo dữ liệu của VietstockFinance, trong tổng số 24 doanh nghiệp logistics công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021, có 19 doanh nghiệp ghi nhận lãi tăng trưởng, 2 doanh nghiệp giảm lãi và 3 doanh nghiệp lỗ.

Doanh nghiệp logistics phấn khởi trong quý đầu năm. Thiết kế: Tuấn Trần

Nhóm hỗ trợ vận tải kho bãi tăng phi mã

Đứng đầu bảng xếp hạng trong nhóm hỗ trợ vận tải là Đại lý Vận tải SAFI (HOSESFI) với lãi ròng đạt gần 20 tỷ đồng (gấp 3 lần cùng kỳ) do không trích lập dự phòng khoản đầu tư tài chính và doanh thu tăng nhờ giá cước vận chuyển quốc tế và số lượng lô hàng tăng. Với kết quả này, SFI đã thực hiện được 29% chỉ tiêu lãi ròng đề ra trong năm 2021.

Kết quả kinh doanh của nhóm hỗ trợ vận tải kho bãi trong quý 1.
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Hay như Transimex (HOSETMS) cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đồng loạt tăng mạnh trong quý đầu năm 2021, đạt 1,085 tỷ đồng và 99 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại đặt kế hoạch kinh doanh năm 2021 đối nghịch nhau với gần 3,315 tỷ đồng doanh thu (giảm 3%) và lãi trước thuế đạt hơn 425 tỷ đồng (tăng 20% so với năm trước). Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên, giải thích lý do tại sao lại có sự ngược chiều giữa doanh thu và lợi nhuận, Chủ tịch HĐQT TMS - ông Bùi Tuấn Ngọc chia sẻ một số khoản lợi nhuận từ năm trước sẽ được ghi nhận vào BCTC quý 2/2021, nhờ đó nâng cao mức lợi nhuận ghi nhận trong năm 2021.

Còn việc đặt mục tiêu doanh thu giảm, ông Ngọc cho biết năm 2020, trong khi các ngành khác chịu thiệt hại vì dịch bệnh thì TMS phần nào được hưởng lợi, dẫn đến ghi nhận mức doanh thu lớn trong năm trước.

Đến năm 2021, dù kết quả kinh doanh quý 1 tương đối khả quan, một số công ty liên kết ghi nhận doanh thu kỷ lục nhưng Công ty chưa dám chắc tình hình kinh doanh sẽ tiếp tục đi đúng dự báo. Vì vậy, trên cơ sở thận trọng, Công ty đã đặt mục tiêu doanh thu thấp hơn so với năm 2020.

Nhờ lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường và lợi nhuận khác tăng, Gemadept (HOSEGMD) cũng báo lãi ròng tăng 29%, đạt hơn 147 tỷ đồng trong quý 1. Về cơ cấu doanh thu, hoạt động khai thác cảng chiếm 85% tổng doanh thu của GMD, còn lại đến từ hoạt động logistics và cho thuê văn phòng.

Kết quả kinh doanh của GMD qua các quý gần đây. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

VGP “đượm buồn” trong quý 1

Thuộc nhóm khai thác cảng, Cảng Rau Quả (HNXVGP) ghi nhận kết quả quý đầu năm 2021 khá “ảm đạm” với doanh thu tuột dốc 48% và lãi ròng cũng giảm 6%, xuống còn 1,699 tỷ đồng và 239 triệu đồng.

Trong khi đó, các anh bạn cùng nhóm là Cảng Nghệ Tĩnh (HNXNAP), Cảng Hải Phòng (HNXPHP) và Cảng Đồng Nai (HOSEPDN) đều công bố tình hình kinh doanh khá tươi sáng.

Kết quả kinh doanh của nhóm khai thác cảng trong quý 1/2021. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Với Cảng Đồng Nai (HOSEPDN), lãi ròng đạt hơn 144 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ nhờ doanh thu hoạt động khai thác cảng tăng do tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam đang bước vào trạng thái hoạt động trong điều kiện bình thường. Bên cạnh đó, việc tạm dừng thu phí tại cầu Đồng Nai từ 24/08 tạo thêm lợi thế cạnh tranh khai thác hàng container khu vực TP Hồ Chí Minh - Bình Dương, việc trao đổi thương mại của Việt Nam với các quốc gia EU đạt nhiều tín hiệu khả quan trong đầu năm 2021, ngay sau khi hiệp định UKVFTA vừa mới được áp dụng tạm thời kể từ 01/01/2021, tình hình xuất nhập khẩu tiếp tục cho thấy những tín hiệu tích cực, làm cho sản lượng ngành hàng container tăng 38%.

Ngoài ra, do vào dịp cuối năm khách hàng tăng cường nhập hàng để tồn trữ nhằm phục vụ kịp thời cho nhu cầu  sản xuất sau dịp Tết Nguyên đán, vì thế lượng nguyên liệu nhập về Cảng Gò Dầu như hàng than và các loại hàng khác giảm dẫn đến sản lượng ngành hàng tổng hợp giảm nhẹ 2%. Do sản lượng container tăng nên doanh thu thực hiện tăng so với cùng kỳ. 

Lợi nhuận nhóm vận tải đường thủy được cải thiện

Nhờ hoàn nhập một số khoản trích trước của năm 2020, tiếp tục đẩy mạnh công tác tiết kiệm chi phí và đơn vị thành viên thực hiện thanh lý tài sản cố định trong kỳ, Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PV Trans, HOSEPVT) báo lãi ròng tăng mạnh lên mức 136 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Doanh thu cũng ghi nhận tăng 9%, đạt  1,717 tỷ đồng nhờ doanh thu đến từ hoạt động thương mại và dịch vụ khác.

Kết quả kinh doanh của nhóm vận tải đường thủy trong quý 1. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Trong bối cảnh các doanh nghiệp cùng ngành lần lượt khoe thành tích, Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, HOSEVOS) lại khá xót xa khi lỗ lại tiếp tục chồng lỗ, nâng tổng lỗ lũy kế tính đến 30/03/2021 lên gần 941 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số lỗ 19 tỷ đồng trong quý 1 đã cải thiện hơn nhiều so với cùng kỳ (lỗ 86 tỷ đồng).

Năm 2021, VOS đưa ra một loạt phương án khắc phục lỗ như tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, tình hình dịch bệnh Covid-19, quyết tâm áp dụng các giải pháp về thị trường, quản lý khai thác đội tàu và quản lý các chi phí để có thể cải thiện kết quả kinh doanh. Bên cạnh đó, VOS sẽ tiếp tục triển khai tái cơ cấu tài chính, tổ chức và đội tàu…

Kết quả kinh doanh của VOS qua các các quý trở lại đây. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Tiên Tiên

FILI