Vietnam Airlines giải trình việc bị thêm vào diện cảnh báo

Vietnam Airlines giải trình việc bị thêm vào diện cảnh báo

Vài ngày sau khi bị thêm vào diện cảnh báo, cổ phiếu Vietnam Airlines (HOSE: HVN) đã lên tiếng giải trình về nguyên nhân dẫn tới khoản lỗ khủng trong năm Covid-19 đầu tiên (2020), đồng thời cũng trình bày về các biện pháp để ứng phó trong bối cảnh khó khăn hiện tại.

* Bộ GTVT: Chưa tính đến việc áp giá sàn vé máy bay

* Vietnam Airlines đòi áp giá sàn vé máy bay

Ngày 09/04, cổ phiếu HVN đã bị đưa vào diện cảnh báo vì Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ hơn 11 ngàn tỷ đồng trong năm 2020 và có lợi nhuận chưa phân phối âm 9,328 tỷ đồng.

Theo Vietnam Airlines, nguyên nhân dẫn tới khoản lỗ khủng hơn 11 ngàn tỷ đồng trong năm 2020 là sự bùng phát dịch Covid-19.

Dịch bệnh đã bóp nghẹt hoạt động sản xuất kinh doanh hãng, trong đó sản lượng vận chuyển giảm 45% so với kế hoạch năm 2020 trước khi có dịch bệnh, doanh thu vận tải hàng không giảm 61% so với kế hoạch trước khi có dịch.

Giữa bối cảnh khó khăn, hãng hàng không quốc gia ứng phó bằng cách thu hẹp quy mô sản xuất, đàm phán với các chủ tàu thuê, các nhà cung cấp để giảm giá và giãn hoãn tiến độ thanh toán, cắt giảm chi phí...., đồng thời tăng cường sử dụng các khoản vốn vay ngân hàng để bù đắp thanh khoản.

Bên cạnh những phương án hỗ trợ chung cho ngành hàng không như miễn/giảm/giãn/hoãn một số loại phí, Vietnam Airlines cũng nhận sự ưu ái từ phía Chính phủ.

Cụ thể, Nhà nước với tư cách là cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối (trên 80% vốn điều lệ) đã và đang triển khai các chính sách hỗ trợ về tài chính như: Gia hạn trả nợ khoản vay được chính phủ bảo lãnh, cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tái cấp vốn 4,000 tỷ đồng với lãi suất 0% cho tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ sản xuất kinh doanh;

Ngoài ra, Vietnam Airlines còn được phép phát hành cổ phiếu chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ tối đa 8,000 tỷ đồng. Mục tiêu của gói tài chính này là để bổ sung dòng tiền, hỗ trợ thanh khoản để hãng duy trì hoạt động.

Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn, hãng hàng không với biểu tượng sen vàng đang triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để giải ngân gói hỗ hợ của Nhà nước.

Vũ Hạo

FILI