Sáu cách tạo hạnh phúc cho nhân viên

Sáu cách tạo hạnh phúc cho nhân viên

Có nhiều bằng chứng cho thấy nhân viên hạnh phúc tham gia công việc nhiều hơn, làm việc năng suất, hiệu quả hơn và đóng góp nhiều hơn vào thành công cũng như lợi nhuận của công ty.

Là lãnh đạo, bạn có cơ hội để tạo ra những điều kiện mang lại sự hạnh phúc. Và đó là ý tưởng hay, vì nó là điều đúng đắn cần làm cho mọi người và đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh.

Theo nghiên cứu của Đại học tiểu bang Kansas, bằng cách tạo ra các điều kiện cho nhân viên hạnh phúc, doanh nghiệp sẽ được hưởng tác động tích cực đến từ hiệu suất công việc, giúp giảm chi phí sức khỏe và tổng chi phí. Những tác động của hạnh phúc luôn đúng, bất kể tuổi tác, giới tính, dân tộc, thâm niên và trình độ học vấn.

Các nghiên cứu bổ sung tại Đại học California Riverside cho thấy khi hạnh phúc hơn, mọi người làm việc chăm chỉ hơn để hướng tới các mục tiêu và tìm cách phát triển khả năng, cả hai điều này đều tốt cho doanh nghiệp.

Vậy, làm thế nào để tạo ra hạnh phúc cho nhân viên?

Có mặt và lắng nghe cẩn thận: Các nhà lãnh đạo vĩ đại cho thấy họ quan tâm và đáp ứng nhu cầu của nhân viên. Nghiên cứu gần đây chỉ ra khi nhân viên cảm thấy lãnh đạo đồng cảm, họ báo cáo sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn. Ngoài ra, các nhân viên cho biết một trong những yếu tố quan trọng nhất để có được trải nghiệm làm việc tích cực là có được người lãnh đạo luôn có mặt và dễ tiếp cận. Hãy có mặt, hỏi han và phản hồi nhanh. Những hành động lãnh đạo này mở đường cho hạnh phúc của nhân viên.

Cung cấp sự lựa chọn và kiểm soát: Cách khác để tạo ra hạnh phúc lớn hơn là đảm bảo bạn đang cung cấp càng nhiều sự lựa chọn càng tốt. Nghiên cứu của Đại học Birmingham cho thấy khi kiểm soát tốt hơn các nhiệm vụ và lịch trình tại nơi làm việc, mọi người cũng báo cáo mức độ hạnh phúc và sự hài lòng trong công việc cao hơn. Hãy cung cấp cho mọi người nhiều lựa chọn nhất có thể về nơi chốn, thời gian, cách thức làm việc, làm việc với ai và làm việc gì. Tất nhiên, không phải lúc nào cũng có thể trao cho mọi người quyền tự chủ hoàn toàn nhưng nhìn chung, nhiều hơn thì tốt hơn.

Tập trung vào toàn bộ con người: Nói đến sức khỏe và hạnh phúc là xem xét tổng thể và cuộc sống không diễn ra theo từng ngăn. Khi hạnh phúc ở nhà và trong nỗ lực cộng đồng, mọi người cũng sẽ mang nhiều hạnh phúc và năng lượng hơn đến nơi làm việc. Ngoài ra, xu hướng quan trọng ngày nay là hướng đến các công ty đầu tư rộng rãi vào sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên, cung cấp tất cả từ chăm sóc trẻ em khẩn cấp đến các chương trình tài chính và thể chất. Quan tâm đến nhiều nhóm nhu cầu khác nhau sẽ gửi thông điệp tới nhân viên mà bạn quan tâm, tạo sự ảnh hưởng đến cam kết tích cực của họ đối với tổ chức của bạn. Nó cũng góp phần vào khả năng hoạt động tốt của họ. Sự hài lòng với nhiều phần của cuộc sống tạo ra năng lực nhận thức để mọi người nỗ lực hết sức cho công việc.

Hãy cho mọi người biết họ quan trọng: Bất kể làm việc gì, mọi người đều muốn biết họ có giá trị. Hãy cho mọi người thấy rõ hơn về cách họ đang đóng góp cho khách hàng và giá trị mà tổ chức của bạn tạo ra. Hãy cung cấp cho mọi người phản hồi và quy trách nhiệm, bằng cách cho họ biết bạn đánh giá cao sự đóng góp của họ và cách họ có thể liên tục cải thiện. Trách nhiệm này cũng sẽ mang lại cho mọi người cảm giác công bằng. Mọi người nên biết hiệu suất của họ và người khác đang được đánh giá công bằng, vì điều này cũng là nền tảng cho hạnh phúc. Cảm thấy được đánh giá cao và được công nhận góp phần tạo nên hạnh phúc. Vì vậy, hãy biến những điều này thành một phần trong cách bạn tạo điều kiện để nhân viên có trải nghiệm tích cực.

Cung cấp thử thách và phát triển: “Hết pin” thường là cảm giác buồn chán, bế tắc và giống như công việc đang rơi vào ngõ cụt. Mặt khác, khi mọi người có cơ hội vươn lên, phát triển và học hỏi, điều đó sẽ góp phần tạo nên hạnh phúc. Làm việc chăm chỉ, giải quyết các vấn đề khó khăn, đổ mồ hôi và phải xây dựng năng lực đều là những yếu tố góp phần tạo nên hạnh phúc và động lực. Hãy cung cấp công việc thú vị, giao cho mọi người những trách nhiệm đầy hứng khởi và tạo cho họ những công cụ và cơ hội học tập sẽ giúp họ thành công.

Củng cố tinh thần đồng đội: Các mối quan hệ tích cực là một trong những yếu tố quan trọng nhất của hạnh phúc, trong công việc và cuộc sống. Thật vậy, nghiên cứu mới của Đại học George Washington cho thấy khi phụ nữ có nhiều tình bạn hơn tại nơi làm việc, xung đột sẽ giảm đi. Hãy kết nối mọi người thông qua các hoạt động xã hội hoặc xây dựng nhóm nhưng quan trọng hơn là thông qua các nhiệm vụ mà mọi người phải tung ra các dự án, cùng nhau giải quyết vấn đề và cùng nhau thành công. Mối quan hệ bền chặt giữa đồng nghiệp là “giàn giáo” quan trọng cho hạnh phúc ở nơi làm việc.

Tóm lại, hãy tạo ra một văn hóa tích cực. Khi nhân viên hạnh phúc, điều đó không giúp bạn miễn nhiễm với tất cả vấn đề nhưng có thể làm giảm số lượng vấn đề bạn phải đối mặt vì bạn sẽ nhận được những điều tốt nhất từ ​​mọi người. Rất có thể, nó cũng sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn hoạt động bền bỉ hơn vì khi vui vẻ và hài lòng, mọi người sẽ có thể giải quyết các vấn đề, giúp bản thân họ và doanh nghiệp của bạn tiến về phía trước.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI