Ông Đinh Quang Hinh (VNDirect): Thị trường cần một nhịp nghỉ trong quý 2

Ông Đinh Quang Hinh (VNDirect): Thị trường cần một nhịp nghỉ trong quý 2

Sau đà tăng kéo dài vừa qua, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường, Khối Phân tích của CTCK VNDirect nhận định, thị trường cần một nhịp nghỉ cũng như chờ đợi kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cải thiện để kéo mặt bằng định giá về mức hấp dẫn hơn. Trong quý 2, chỉ số VN-Index sẽ dao động trong vùng từ 1,150-1,300 điểm.

* VN-Index sẽ chinh phục đỉnh cao mới trong quý 2?

Ông Đinh Quang Hinh

Ông đánh giá thế nào về dòng tiền nội trên thị trường trong quý 2?

Ông Đinh Quang Hinh: Theo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản do nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới tháng 3/2021 tăng vọt, cao nhất trong lịch sử thị trường. Dòng tiền nội đổ mạnh vào thị trường cho thấy mức độ quan tâm ngày càng tăng của người dân đối với kênh đầu tư chứng khoán.

Mặc dù đã tăng trưởng mạnh trong một năm trở lại đây, tuy nhiên, tiềm năng thu hút vốn của thị trường chứng khoán Việt Nam đối với dòng tiền nội trong những năm tới còn rất lớn. Hiện tỷ lệ tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trên số người dân còn thấp (mới đạt 3 tài khoản/100 dân).

Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong dân cư, dòng tiền nội tham gia vào thị trường trong thời gian tới, được hỗ trợ bởi những yếu tố sau: triển vọng phục hồi nhanh hơn của kinh tế Việt Nam trong những quý tới; xu hướng tăng trưởng lợi nhuận rõ nét hơn của các doanh nghiệp niêm yết trong những quý tới, từ đó kéo mặt bằng định giá thị trường về mức hấp dẫn hơn; mặt bằng lãi suất huy động duy trì ở mức thấp trong lịch sử; các kênh đầu tư truyền thống như vàng ngoại tệ gặp khó khăn, trong khi Chính phủ kiểm soát chặt đà tăng nóng của thị trường bất động sản.

Thị trường chứng khoán sẽ có diễn biến thế nào trong quý 2?

Ông Đinh Quang Hinh: Dư địa tăng trưởng của thị trường trong năm nay vẫn còn, tuy nhiên, rủi ro cũng đang tăng lên. Hiện định giá thị trường cũng không còn rẻ như giai đoạn cuối năm 2020, do đó, để kỳ vọng vào một đợt tăng giá mạnh của thị trường trong những tháng tới là khó xảy ra.

Sau đà tăng kéo dài vừa qua, thị trường cần một nhịp nghỉ cũng như chờ đợi kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cải thiện để kéo mặt bằng định giá về mức hấp dẫn hơn. Chỉ số VN-Index sẽ dao động trong vùng từ 1,150-1,300 điểm trong quý 2/2021.

Sau đợt bán ròng từ sau Tết Nguyên đán, ông dự báo dòng tiền ngoại sẽ có diễn biến thế nào trong quý 2?

Ông Đinh Quang Hinh: Xu hướng bán ròng của khối ngoại khó có thể đảo ngược trong một sớm một chiều khi bối cảnh rủi ro từ Covid-19 vẫn hiện hữu, dòng tiền đầu tư quốc tế có xu hướng tìm đến những thị trường phát triển (vốn được coi là có mức độ rủi ro thấp hơn). Triển vọng phục hồi mạnh của nền kinh tế Mỹ trong năm 2021 cũng như xu hướng tăng lên của lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng là nhân tố hút dòng tiền đầu tư quay trở lại Mỹ.

Việc quỹ ETF Fubon được thành lập và bắt đầu giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam là một thông tin tích cực. Tuy nhiên, để đảo ngược xu hướng bán ròng của khối ngoại trong ngắn hạn là tương đối khó khăn. Nhìn chung, khối ngoại vẫn sẽ duy trì xu hướng bán ròng trong quý 2/2021 mặc dù đà bán ròng sẽ giảm thiểu đáng kể so với giai đoạn tháng 3/2021.

Dòng tiền sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu nào trong quý 2?

Ông Đinh Quang Hinh: Xét về vốn hóa, dòng tiền sẽ vẫn tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có vai trò dẫn dắt xu hướng của thị trường.

Xét về nhóm ngành, dòng tiền sẽ hướng tới những ngành có triển vọng kinh doanh tích cực và thu hút được dòng tiền của nhà đầu tư trong quý 2/2021 bao gồm ngành ngân hàng, bất động sản, bán lẻ và nhóm ngành xuất khẩu (thép, thủy sản, cao su, đồ gỗ).

Cụ thể, ngành ngân hàng được hưởng lợi đáng kể từ tín dụng được dự báo tăng tốc kể từ quý 2/2021 sau khi làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần ba được đẩy lùi và nền kinh tế phục hồi. Thông tư 03 ra đời có tác động tích cực trong ngắn hạn và dài hạn đến hoạt động của các ngân hàng thương mại như cho phép kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ, giãn bớt lộ trình trích lập dự phòng.

Triển vọng ngành bất động sản được dự báo tươi sáng hơn trong quý 2/2021 nhờ nhu cầu nhà ở phục hồi cùng với đà phục hồi của nền kinh tế và thu nhập của người dân. Theo quan sát của tôi, các chủ đầu tư bắt đầu đẩy mạnh ra hàng kể từ quý 2/2021, tạo cơ sở ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cao hơn trong các quý tới.

Đặc biệt, nhóm ngành xuất khẩu (bao gồm thép, cao su, thủy sản, đồ gỗ) được hưởng lợi từ số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tăng mạnh trong bối cảnh các nền kinh tế lớn dần mở cửa trở lại và bắt đầu quá trình tái thiết nền kinh tế hậu đại dịch. 

Dư nợ margin hiện đang tăng cao, theo ông, tình trạng hiện tại có tiềm ẩn rủi ro với thị trường?

Ông Đinh Quang Hinh: Cùng với đà tăng trưởng của thị trường về cả điểm số lẫn quy mô, việc margin nở ra là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nguồn vốn tự có hiện nay của các công ty chứng khoán chưa theo kịp đà tăng trưởng vừa qua của thị trường về thanh khoản và quy mô.

Một số công ty chứng khoán có thể đã chạm ngưỡng cho vay margin. Do đó, áp lực ngắn hạn đối với thị trường là có. Tuy nhiên, rủi ro này không lớn. Các công ty chứng khoán cũng đã nhận ra vấn đề này và có kế hoạch tăng vốn để bổ sung thêm nguồn vốn cho vay margin, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Sau khi các công ty chứng khoán tăng vốn thành công trong thời gian tới (bắt đầu từ quý 2/2021), thì tình hình margin sẽ có nhiều cải thiện.

Xin cám ơn ông.

Chí Kiên

FILI