NTC - đầy tiềm năng hay chỉ là hiện tượng nhất thời?

NTC - đầy tiềm năng hay chỉ là hiện tượng nhất thời?

Sau khi lao theo đà giảm chung của thị trường cuối tháng 1/2021, thị giá cổ phiếu NTC của CTCP Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (UPCoM: NTC) dần phục hồi và trở lại thành cổ phiếu có thị giá cao nhất thị trường từ sau Tết Nguyên Đán 2021.

Việc cổ phiếu NTC là cổ phiếu có mức thị giá cao nhất thị trường không phải là chuyện của riêng năm 2021. Ngày 30/11/2020, cổ phiếu NTC lần đầu tiên “vượt mặt” cổ phiếu VCF của CTCP Vinacafé Biên Hòa (HOSE: VCF) để trở thành cổ phiếu dẫn đầu thị trường về thị giá. Đến cuối năm, thị giá cổ phiếu NTC đã tăng gần 173% so với hồi đầu năm.

Diễn biến giá cổ phiếu NTC từ quý 4/2020 đến nay. Đvt: Đồng

Được thành lập từ năm 2004, NTC đến nay đang quản lý 2 KCN tại tỉnh Bình Dương có tổng quy mô hơn 619 ha. Cổ phiếu NTC chính thức được giao dịch tại sàn UPCoM từ cuối năm 2016.

Mảng kinh doanh chính của NTC - bất động sản KCN, được nhiều chuyên gia đánh giá cao về triển vọng sinh lợi trong tương lai nhờ hưởng lợi từ dòng dịch chuyển sản xuất tìm đến Việt Nam vì chiến tranh thương mại, và sang 2020 - khi đại dịch bùng phát - lại tiếp tục được chú ý khi nhiều tập đoàn, công ty đa quốc gia xem quốc gia hình chữ S là địa điểm đa dạng hóa sản xuất tiềm năng nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào các công xưởng tại Trung Quốc.

* Bất động sản công nghiệp có còn tiềm năng trong năm 2021?

Tuy vậy, chưa cần chờ nhà đầu tư toàn cầu tìm đến Việt Nam thì cổ phiếu của các nhà phát triển KCN trong nước đã thể hiện khả năng hút tiền của mình trên thị trường chứng khoán.

Khối lượng khớp lệnh trung bình cả năm của một số cổ phiếu KCN.
Đvt: Cổ phiếu/ngày
Nguồn: VietstockFinance

Giá hàng loạt cổ phiếu KCN đều ghi nhận những bước “nhảy vọt” ấn tượng, mã chứng khoán của đơn vị quản lý 5 KCN ở Đồng Nai – CTCP Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE: TIP) đã tăng giá hơn 140%, cổ phiếu CTCP Long Hậu (HOSE: LHG) – chủ sở hữu hơn 135 ha đất công nghiệp tại Long An – cũng tăng gần 116%,… nhưng nổi bật nhất vẫn là NTC với mức tăng hơn 171%.

Chênh lệch thị giá cổ phiếu BĐS công nghiệp trong năm 2020
Nguồn: VietstockFinance

Giữa triển vọng thuận lợi từ các yếu tố vĩ mô và kỳ vọng từ thị trường chứng khoán, NTC cũng có bước tiến quan trọng trong việc mở rộng quỹ đất vào năm 2020. Theo đó, trong tháng 2 cùng năm, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định thu hồi 346 ha đất trồng cao su từ CTCP Cao su Phước Hòa (HOSE: PHR) để bàn giao cho NTC phát triển dự án KCN Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2. Tính đến cuối năm 2020, NTC đã ghi nhận gần 171 tỷ đồng chi phí sản xuất kinh doanh dở dang liên quan đến Dự án, chủ yếu là chi phí đền bù.

* Tỉnh Bình Dương phê duyệt bồi thường trên 156 tỷ đồng cho PHR

Bên cạnh công tác đầu tư, kết quả kinh doanh của NTC vẫn duy trì được sự khả quan trong tổng thể năm 2020.

* NTC tăng 4% lãi ròng năm 2020 hậu kiểm toán

Trong khi đó, thị trường chứng khoán tăng vọt trong 3 tháng cuối năm 2020 và sự hứng khởi của giới đầu tư đã đẩy giá nhiều cổ phiếu lên cao, bao gồm NTC. Tuy nhiên, đợt biến động mạnh của thị trường trong nửa cuối tháng 1/2021 cũng đồng thời kéo sụt giá cổ phiếu của nhà phát triển BĐS KCN tại Bình Dương.

Mức giảm đến 31% chỉ 24 ngày sau khi cổ phiếu lập đỉnh lịch sử phần nào cho thấy mức giá cao của NTC dễ bị tổn thương khi tâm lý thị trường trở nên tiêu cực.

Sự “đồng điệu” trong diễn biến giá cổ phiếu NTCVN-Index từ tháng 12/2020 đến nay. Tuy nhiên, NTC có mức biến động mạnh hơn. Nguồn: VietstockFinance

Sau cú sụt chớp nhoáng trong tháng 1/2021, thị trường phục hồi trở lại và cổ phiếu NTC cũng lấy lại đà tăng. Cũng trong thời gian này, NTC công bố BCTC kiểm toán 2020 với kết quả lãi ròng cả năm đạt gần 291 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với năm trước.

Với mức thị giá 241,800 đồng/cp chốt phiên 30/03, cổ phiếu NTC đang được giao dịch tại mức P/E là 19.9x, cao hơn nhiều so với mức 16.2x của năm 2020 và 11.2x của năm 2019. Mức định giá hiện tại thể hiện thị trường đang kỳ vọng cao đối với khả năng tăng trưởng trong tương lai của Công ty, hơn là dựa trên mức tăng trưởng thực tế của kết quả kinh doanh thể hiện trong những năm gần đây. 

Kết quả kinh doanh của NTC qua các năm. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Nếu đem so với VCF – cổ phiếu có thị giá đứng thứ hai thị trường hiện nay, diễn biến giá cổ phiếu NTC từ cuối tháng 1/2021 vẫn chưa thể gọi là ổn định. Trong khoảng thời gian biến động đó, cổ phiếu VCF chỉ ghi nhận biên độ giảm mạnh nhất ở mức hơn 6% trong phiên 19/01 và phục hồi trở lại chỉ 2 phiên sau đó.

Nhìn lại lịch sử chia cổ tức của NTCVCF, đây là hai doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư nhờ vào mức chia cổ tức bằng tiền cao trong những năm qua.

Về VCF, doanh nghiệp kinh doanh thức uống này trả cổ tức năm 2017, 2018, 2020 với tỷ lệ lần lượt 660%, 240% và 250%. Trong khi đó, NTC chia cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 200%, năm 2019 với 100%. Đến năm 2020, NTC thông báo chỉ chia cổ tức với tỷ lệ 60%, thấp hơn so với các năm trước, đồng thời, cũng thấp hơn mức tối thiểu 80% được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên cùng năm.

Với số tiền chia cổ tức giảm và đà tăng của thị giá, tỷ suất cổ tức của cổ phiếu NTC hiện trở nên kém hấp dẫn hơn nhiều so với các năm trước. Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán, cổ tức có vẻ không còn là ưu tiên hàng đầu đối với nhà đầu tư.

Hà Lễ

FILI