Nhịp đập Thị trường 28/04: Bật tăng trong ATC

Nhịp đập Thị trường 28/04: Bật tăng trong ATC

VN-Index kết phiên tăng 0.80%, đạt mức 1,229.55 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.54%, đạt 282.07 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 541 mã tăng và 270 mã giảm.

Chỉ số đại diện sàn HOSE duy trì xu hướng tăng tích cực trong phiên sáng ngày 28/04/2021 khi liên tục tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước và đáy sau cao hơn đáy trước. Tuy nhiên, áp lực chốt lời xuất hiện trong phần lớn phiên chiều đã làm cho chỉ số thu hẹp phần lớn sắc xanh trước đó và về test lại mức tham chiếu. Tại đây, VN-Index bật tăng mạnh trở lại trong phiên ATC. Chỉ số đóng cửa với sắc xanh hơn 9 điểm.

Lực mua mạnh ở NVLVPB trong phiên ATC là một phần nguyên nhân giúp chỉ số bật tăng trở lại sau khi phiên ATC kết thúc. Cùng với GVR, đây là những mã dẫn đầu top 10 cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực đến đà tăng của chỉ số. Trong nhóm này, bên cạnh VPB thì có sự xuất hiện của khá nhiều mã dòng ngân hàng như STB, MBB, EIBVIB. Ở chiều ngược lại, VNM là mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu “kìm hãm” đà tăng của thị trường, tiếp theo sau là VIC, HPG, MWG, VJC,…

Khối lượng giao dịch vẫn đang duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất với tổng khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận trên 612 triệu cổ phiếu và giá trị đạt hơn 15,400 tỷ đồng. Dòng tiền đang tập trung ở nhóm cổ phiếu Large Cap như VIC, VCB, VHM, VNM, HPG,…

Nhóm VN30 có 21 mã tăng giá, 7 mã giảm và 2 mã đứng giá. NVL bật tăng mạnh vào cuối phiên và dẫn đầu sắc xanh với đà tăng hơn 5%, STB tiến sát ngay sau với hơn 4%, VPB xanh trên 3%, PLX, VREMBB là những mã tăng hơn 2%. TCB, TCH, MSNSBT nhích hơn 1%. Ngược lại, VNM là mã giảm mạnh nhất nhóm khi sụt hơn 2%, MWGPDR giảm trên 1%.

Sản xuất nhựa và hóa chất là ngành tăng mạnh nhất với sắc xanh 4.03% và bỏ xa các ngành còn lại của thị trường. Tài chính khác, sản phẩm cao su cùng tăng trên 2%, bán buôn, khai khoáng, chế biến thủy sản,… là những ngành ở vị trí tiếp theo.

Khối ngoại mua ròng hơn 392 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VHM, STBMSN trên sàn HOSE. VCSPVS là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h45: Thu hẹp đà tăng

VN-Index tăng nhẹ trong đầu phiên chiều ngày 28/04/2021. Tuy nhiên, chỉ số đại diện sàn TP.HCM quay đầu nhanh chóng. Tới 13h45, VN-Index chỉ còn tăng hơn 5 điểm, còn mức 1,224 điểm.

GVR tiếp tục là cổ phiếu có ảnh hưởng nhất đến đà tăng của VN-Index khi vẫn duy trì sắc tím kịch trần. Tiếp theo sau là các mã VHM, VPB, TCB, MBB, STB,… Ở chiều ngược lại, VNM, VCB, VJC, VIC là những mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số.

Dòng tiền trong phiên giao dịch hôm nay đang khỏe hơn so với so với cùng thời điểm ở phiên trước đó và đang tập trung vào nhóm cổ phiếu Large Cap như VIC, VCB, VHM, VNM, HPG, BID, GAS,…

Rổ VN30 có 19 mã tăng, 10 mã giảm và 1 mã đứng giá. STB đang là mã tăng mạnh nhất nhóm với sắc xanh hơn 4%, MBBVRE đứng ở những vị trí tiếp theo khi cùng vượt hơn 2%, KDH, PLX, VPB, POW, TCB, SSI, SBTTCH bật trên 1%. Ở bên kia chiến tuyến, VNM, VJC, MWGPDR cùng sụt trên 1%.

Phiên sáng: Giữ vững sắc xanh

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 9.02 điểm, đạt 1,228.77 điểm; HNX-Index tăng 0.56 điểm, đạt 281.12 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng nghiêng hẳn về bên mua với 465 mã tăng và 255 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc xanh đang chiếm ưu thế với 20 mã tăng, 8 mã giảm và 2 mã tham chiếu.

Sắc tím của GVR cùng sắc xanh của VHMVPB đóng góp hơn 4 điểm tăng cho chỉ số, qua đó giúp VN-Index kết phiên sáng với mức tăng khá tích cực. Ở chiều ngược lại, VNMSAB đang là hai mã có tác động tiêu cực nhất. Song, mức ảnh hưởng của hai mã này đến chỉ số không nhiều.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 14 mã tăng, 4 mã giảm và 4 mã tham chiếu. Trong đó, STB là mã dẫn đầu với mức tăng 5%, theo sau là MBB tăng 2.7%, VIB tăng 2.6%, OCB tăng 2.4%, VPB tăng 2.3%, MSB tăng 1.6%,… Ở chiều giảm, EIB kết phiên sáng giảm 1.9%, NVB giảm 1.2%, SSB giảm 1.1%, ACB giảm nhẹ 0.4%. Các mã VCB, SHB, LPBBVB tạm dừng tại mốc tham chiếu.

Nhóm chứng khoán cũng có diễn biến khởi sắc với 17 mã tăng và chỉ 3 mã giảm. WSS vẫn giữ vững sắc tím ở mức tăng 9%, VCI, APS giao dịch sôi động với sắc xanh 4.3% và 4%, BVS bật tăng 3.5%, VND tăng 2.8%, HCM tăng 1.3%, SSI tăng nhẹ 0.6%,…

Sản xuất nhựa - hóa chất là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 4.25%. Ngược lại, vận tải - kho bãi là ngành giảm điểm mạnh nhất trong sáng nay với mức giảm 0.33%.

10h30: Giao dịch khả quan

VN-Index có đà tăng tích cực. Chỉ số dao động quanh mức 1,225 điểm. Trong khi đó, chỉ số đại diện sàn Hà Nội lần nữa rơi xuống dưới mốc tham chiếu.

Sắc xanh mở rộng tại rổ VN30 với 20 mã tăng và 10 mã giảm. STB là cổ phiếu tăng mạnh nhất rổ khi tiến hơn 4%. Theo sau là sắc xanh tích cực của VRE, MBB, PLX, POW. Ở chiều ngược lại, MWG dẫn đầu đà giảm với hơn 1%, cổ phiếu PNJ giảm 1% và PDR lùi dưới mức 1%.

Nhóm cổ phiếu Vingroup diễn biến tích cực khi cả ba mã trong nhóm là VIC, VHMVRE đều đang duy trì sắc xanh. Trong đó, mã VHM đang được khối ngoại mua khá mạnh. Nhóm cổ phiếu FLC đang có sự phân hóa. Mã GAB, ROS đang giảm nhẹ dưới 1%, AMD, HAI, KLF đang tăng khá tốt, trong khi đó ARTFLC đang giao dịch mốc tham chiếu.

Nhóm dầu khí cũng đang giao dịch khá tích cực khi nhiều mã trong nhóm này đều đang bật tăng tốt. Điển hình như PXS, PVS hiện đang tăng hơn 4%, PVD tăng hơn 3%, PLX cũng có sắc xanh gần 3%, GAS, PET tăng nhẹ dưới 1%,…

Nhóm chứng khoán cũng có diễn biến khả quan. Trong đó, WSS đang là điểm sáng với sắc tím 9%, theo sau là PSI tăng trên 4%, BVS tăng trên 3%,… Ba mã lớn của ngành là SSI, HCMVND cũng đang duy trì mức tăng tốt.

Mở cửa: Trồi sụt quanh tham chiếu

Trạng thái giằng co xuất hiện trong đầu phiên giao dịch 28/04/2021 khi chỉ số test lại vùng 1,180-1,210 điểm trong phiên trước đó. Vùng này lần nữa sẽ là hỗ trợ quan trọng nếu chỉ số xuất hiện điều chỉnh.

Hiện tại, VN-Index tăng nhẹ gần 1 điểm và đạt trên mức 1,219 điểm. Lực bán vẫn đang xuất hiện ở nhiều mã Large Cap như VCB, NVL, VNM,… Trong khi đó, GVR đang là mã có đóng góp tích cực nhất đến chỉ số ở thời điểm hiện tại khi xuất hiện đà tăng gần 5%

Rổ VN30 có 14 mã giảm, 11 mã tăng và 5 mã đứng giá. PNJ dẫn đầu sắc đỏ khi đang sụt hơn 2%, PDR, REE, NVLVCB là những mã giảm hơn 1%. Ở chiều ngược lại, STB đang là mã tăng giá mạnh nhất khi vượt trên 2%, PLX, SBT, MBB, VPBVRE đồng loạt xanh hơn 1%

Khối ngoại đang mua ròng ở thị trường trong đầu phiên. HPG, VHM, MSN, VNM đang là những mã được nhà đầu tư nước ngoài giao dịch khá sôi động.

Lý Hỏa

FILI