Nhịp đập Thị trường 23/04: Nhóm cổ phiếu ngành tài chính tích cực, VN-Index vượt hơn 20 điểm

Nhịp đập Thị trường 23/04: Nhóm cổ phiếu ngành tài chính tích cực, VN-Index vượt hơn 20 điểm

VN-Index kết phiên tăng 1.69%, đạt mức 1,248.53 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 1.19%, còn mức 283.63 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 540 mã tăng và 345 mã giảm.

VN-Index mang sắc đỏ trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch cuối tuần (23/04/2021). Tuy nhiên, sau khi chỉ số rơi về test lại mẫu hình Rising Window ngày 02/04/2021, chỉ số đã bật tăng mạnh mẽ, vượt lên trên đường SMA 20 ngày và đường EMA 9 ngày cho thấy tâm lý lạc quan đang quay trở lại.

CTG đang là mã có đóng góp tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số ở phiên hôm nay. Tiếp theo sau là các mã VHM, VPB, HPG, BID, MSN,… Ở chiều ngược lại, VIC đang là mã ra sức kìm hãm đà tăng của chỉ số. Các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng tạo điểm nhấn khi chiếm đến 6 mã trong Top 10 các cổ phiếu dẫn dắt thị trường.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 716 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch đạt hơn 20,000 tỷ đồng. Dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu Large Cap như VIC, VCB, VHM, VNM, HPG,… Khối lượng giao dịch tiếp tục sụt giảm và nằm dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất chứng tỏ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Nhóm VN30 có 26 mã tăng, 3 mã giảm và 1 mã đứng giá. KDHSTB là những mã dẫn dắt nhóm này với sắc tím kịch trần, CTG đứng ở vị trí tiếp theo với đà tăng hơn 5%, VPB xanh hơn 4%. SSI, FPT, MBB, TCH, TPB, SBTMWG là những mã tăng hơn 3%. Ở chiều ngược lại, VJC, VIC, NVLPLX là những mã không hiện sắc xanh của nhóm này.

Kết phiên, chứng khoán và công nghệ thông tin là những ngành tăng mạnh nhất với đà tăng trên 3%. Đứng ở những vị trí tiếp theo là ngành bán lẻ, chế biến thủy sản, sản xuất nhựa - hóa chất. Ngành xây dựng, tài chính khác, sản xuất hàng gia dụng, thiết bị điện là những ngành giảm trong phiên giao dịch hôm nay.

Khối ngoại mua ròng hơn 339 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VIC, VNMVCB trên sàn HOSE. VNDVCS là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: VN-Index đảo chiều, STB kịch trần

VN-Index bứt phá trở lại trong khoảng thời gian đầu phiên chiều sau khi liên tục sụt giảm sau khi test mức tham chiếu trong phiên sáng. Hiện tại, chỉ số đang tăng hơn 9 điểm và đang thiết lập mức cao mới trong ngày.

Sau khi về test mẫu hình Rising Window ngày 02/04/2021, VN-Index đã bật tăng mạnh mẽ trở lại và hiện đã vượt lên trên đường SMA 20 ngày. Nếu trạng thái này vẫn được giữ vững thì tình hình của chỉ số sẽ có thể lạc quan trở lại.

Rổ VN30 hiện đang có 22 mã tăng, 6 mã giảm và 2 mã đứng giá. STB bất ngờ với sắc tím kịch trần và hiện đang dẫn đầu nhóm tăng giá. KDH tăng mạnh hơn 5% đứng ở vị trí tiếp theo, CTG, MBB, SSI, VPB, TCH, TPBPDR là những mã tăng hơn 3%. Ở chiều ngược lại, VIC đang là mã giảm mạnh nhất nhóm với sắc đỏ hơn 2%, VJC giảm trên 1%.

Chứng khoán đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với sắc xanh 2.96%. Thủy sản, công nghệ thông tin, sản xuất phụ trợ, ngân hàng,… là những mã ngành tăng hơn 1%. Tài chính khác vẫn đang là ngành sụt giảm sâu nhất.

Phiên sáng: VN-Index liên tục trồi sụt

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 5.32 điểm, xuống còn 1,222.50 điểm; HNX-Index giảm 8.09 điểm, xuống còn 278.95 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng vẫn nghiêng về bên bán với 546 mã giảm và 278 mã tăng. Tại rổ VN30, sắc xanh đang chiếm ưu thế với 17 mã tăng và 13 mã giảm.

Với chỉ số VN-Index, VIC, VCBGAS là những mã tác động tiêu cực nhất khi lấy đi hơn 5 điểm của chỉ số. Ở chiều ngược lại, CTGHPG đang là hai mã có tác động tích cực nhất lên chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng giảm xen kẽ với 11 mã giảm và 11 mã tăng. Trong đó, SHB đang dẫn đầu sắc đỏ với mức giảm 5.4%, BVB theo sau giảm 2.9%, SSB giảm 2.4%, VIB, NVB cùng giảm 2.3%, NAB giảm 1.8%, SGB giảm 1.5%, VCB giảm 1.2%,… Ở chiều ngược lại, LPB kết phiên sáng tăng 3.7%, KLB tăng 2.1%, OCB tăng 2%, CTG tăng 1.3%, STB, MBB cùng tăng 1.2%,…

Nhóm chứng khoán tạm dừng với 8 mã tăng xanh và 10 mã giảm đỏ. DSC giảm mạnh 5.8%, WSS cũng giảm hơn 5%, AAS giảm 3.3%, VIG giảm 3.2%, HBS giảm 2.6%, TVS giảm 2.5%,… Ở chiều tăng, cả ba cổ phiều đầu ngành là HCM, VNDSSI đều giao dịch khả quan. Cụ thể, HCM tăng 1.8%, VND tăng 1.4%, SSI tăng 0.8%.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 23/04. Nguồn: VietstockFinance

Chế biến thủy sản là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 0.79%. Ngược lại, tài chính khác đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 3.79%.

Khối ngoại mua ròng 477 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, VNMVHM là những mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSEVND là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Hồi phục trở lại

Sau khi giao dịch chủ đạo trong sắc đỏ ở đầu phiên thì đến giữa phiên sáng, VN-Index đã lấy lại được đà tăng trưởng và hồi lên tham chiếu. Hai chỉ số HNX-Index và UPCoM hiện vẫn ngụp lặn dưới tham chiếu.

Sắc xanh chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 khi có đến 20 mã tăng, 7 mã giảm và 3 mã đứng giá. CTGSTB là hai cổ phiếu dẫn đầu sắc xanh trong rổ. Theo sau là đà tăng giá của rất nhiều mã như MBB, VRE, SSI, FPT, HPG. MSN, VIC, REE, VCB là những mã dẫn đầu đà giảm.

Sự tích cực vẫn hiện diện ở nhóm ngân hàng. Trong đó, nổi bật là cổ phiếu LPB tiến hơn 2%, OCB, STB, CTG đều tăng vượt mức 1%, TPB, MBB, VPB, ACB, BID tăng giá nhẹ. SHB là mã giảm mạnh nhất khi lao dốc đến hơn 5%, NVB sụt giảm trên 3%, BVB, NAB, SGB lùi hơn 2%, SSBVIB mất hơn 1% thị giá. HDB thì hiện vẫn giao dịch khá cầm chừng quanh tham chiếu.

PGS hiện là ngôi sao sáng ở nhóm dầu khí với đà leo dốc đến hơn 4%. Cổ phiếu PVT tăng hơn 1%, PVS giữ sắc xanh nhẹ. Ở chiều ngược lại, BSR sụt giảm hơn 2%, POSOIL lùi trên mức 1%. Các cổ phiếu PVC, PVBPOW đang dao động quanh tham chiếu.

Nhóm chứng khoán diễn ra sự phân hóa. Các ông lớn đầu ngành như SSI, VND, HCM đồng loạt có diễn biến tích cực khi đều đạt mức tăng trưởng hơn 1%, cùng với đó là sắc xanh của nhiều mã như SHS, MBS, VCI, ART. Trong khi đó, một số cổ phiếu lại hiện diện sắc đỏ như TVS, CTS, BSI, APG

Mở cửa: Sắc đỏ trở lại sau đà tăng đầu phiên

Sau phiên bán tháo mạnh trước đó, VN-Index xuất hiện trạng thái phục hồi khi xuất hiện đà tăng hơn 2 điểm vào đầu phiên. Tuy nhiên, sắc đỏ đã quay trở lại ngay sau đó với lực bán ở các mã VIC, VHM, MSN.

VN-Index đã rơi xuống dưới đường SMA 20 ngày. Nếu trạng thái này vẫn được duy trì thì tình hình sẽ khá bi quan. Vùng 1,180-1,210 điểm sẽ là hỗ trợ quan trọng của chỉ số trong nhịp điều chỉnh này.

Rổ VN30 có 17 mã tăng, 7 mã giảm và 6 mã đứng giá. VRE là mã tăng mạnh nhất với đà tăng hơn 1%. Các mã còn lại của nhóm tăng đang có sắc xanh không quá lớn (dưới 1%) và đang dần thu hẹp đà tăng. VCB, PNJ, KDH, GAS là những mã có ảnh hưởng khá tiêu cực đối với thị trường chung.

Vật liệu xây dựng đang là ngành tăng mạnh nhất trong khoàng thời gian đầu phiên. Tiếp theo sau là các ngành bảo hiểm, sản phẩm cao su, chứng khoán, công nghệ thông tin,… Ở chiều ngược lại, tài chính khác đang là ngành giảm mạnh nhất với sắc đỏ hơn 2%.

Lý Hỏa

FILI